Mỹ phê duyệt thuốc viên Molnupiravir điều trị COVID-19

Hôm 23/12, cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt thuốc viên kháng virus của Merck & Co - Molnupiravir, dùng trong điều trị COVID-19.

Theo TTXVN, trong thử nghiệm lâm sàng đối với các bệnh nhân có nguy cơ cao, thuốc Molnupiravir cho thấy hiệu quả giảm tỷ lệ nhập viện và tử vong khoảng 30%.

FDA đã cấp phép sử dụng loại thuốc này để điều trị COVID-19 từ thể nhẹ đến trung bình ở những bệnh nhân trưởng thành có nguy cơ tiến triển nặng hoặc những người không thể tiếp cận các cơ sở y tế để điều trị.

thuoc_dieu_tri_covid.jpg

Thuốc Molnupiravir không được phép dùng cho bệnh nhân dưới 18 tuổi do có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và sụn.

Liệu trình thuốc gồm 8 viên/ngày, dùng trong 5 ngày. Thời gian sử dụng lý tưởng là 5 ngày kể từ khi khởi phát triệu chứng. Thuốc này được chứng minh là làm giảm 30% số ca nhập viện và tử vong do COVID-19 ở những người có nguy cơ.

Molnupiravir là loại thuốc viên điều trị COVID-19 thứ hai được FDA thông qua sau khi cơ quan này phê duyệt thuốc viên của hãng dược Pfizer dưới tên gọi là Paxlovid hôm 22/12, cho những người có nguy cơ cao từ 12 tuổi trở lên.

FDA nhấn mạnh đây là một cột mốc quan trọng trong thời kỳ đại dịch sẽ cho phép hàng triệu người tiếp cận điều trị.

Giám đốc điều hành Pfizer, Albert Bourla, nhận định thuốc Paxlovid giúp giảm đáng kể nguy cơ nhập viện và tử vong, đồng thời có thể dùng để điều trị bệnh nhân COVID-19 tại nhà.

Liệu pháp điều trị sử dụng loại thuốc này sẽ giúp thay đổi phương pháp chống dịch, đồng thời hy vọng có thể làm giảm đáng kể áp lực đối với hệ thống y tế và bệnh viện.

HẢI MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương