UBND thành phố Hà Nội đề xuất dùng nước sông Hồng thay thế sông Tô Lịch

Theo Chủ tịch Công ty Thoát nước Hà Nội đề xuất, sẽ dùng nước từ sông Hồng để thay thế cho nước sông Tô Lịch đang ô nhiễm.

Theo ông Võ Tiến Hùng, Chủ tịch Cty Thoát nước Hà Nội, tình trạng ô nhiễm của Hồ Tây ngày càng lớn, ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sinh hoạt của người dân, kèm theo đó là mức nước ngày càng cạn kiệt.

Để khắc phục tình trạng này, Công ty Thoát nước Hà Nội đưa ra phương án nạo vét bùn trong hồ, song song đó là cải thiện nước  trong Hồ Tây.

Dự tính Hà Nội sẽ đặt trạm bơm gần chân cầu Nhật Tân về phía hạ lưu bao gồm: 4 ống đường kính 600 mm, kết nối vào đường ống chung có đường kính 1200 mm, dẫn đến bể xử lý nước cạnh Công viên nước Hồ Tây. Con đường của trạm bơm sẽ đi theo ngõ ngõ 464 Âu Cơ - Lạc Long Quân vào ngõ 612 Lạc Long Quân đến mương tiêu cạnh Hồ Tây vào bể lắng xử lý phù sa sông Hồng.

Sông Tô Lịch bị ô nhiễm.
Sông Tô Lịch bị ô nhiễm.

Bên cạnh đó thành phố cũng đang tính đến phương án “cấp cứu” sông Tô Lịch bằng nước sông Hồng. Theo đó, mỗi ngày sẽ bơm 134 nghìn mét khối nước sông Hồng vào hồ Tây đến khi đạt mực nước cần thiết, thành phố sẽ cho mở các cửa xả ra sông Tô Lịch.

Dự kiến việc này sẽ diễn ra trong vòng 26 ngày.

UBND thành phố Hà Nội đề xuất dùng nước sông Hồng thay thế sông Tô Lịch

UBND thành phố Hà Nội cho rằng, phương án này sẽ khắc phục các hạn chế về vấn đề quy hoạch cũng như khắc phục tình trạng ô nhiễm chưa được giải quyết.

Thành phố cũng dự kiến xây một con đập cao su gần cuối sông Tô Lịch, cách thượng lưu 11,7 km để khống chế cao độ mực nước trên sông, đảm bảo mục tiêu khai thác giao thông thủy và giải quyết úng ngập. Cùng với đó là hệ thống tuyến đường ống tách nước thải sẽ khởi công nhà máy với công suất 270.000 m3/ngày đêm.

Thanh Mai

Không khí Hà Nội tiếp tục ở ngưỡng báo động, người dân cảm thấy 'ngạt thở'

Không khí Hà Nội tiếp tục ở ngưỡng báo động, người dân cảm thấy "ngạt thở"

Tình trạng ô nhiễm không khí Hà Nội ngày càng trầm trọng, người dân cảm thấy lo ngại khi các chỉ số AQI luôn vượt quá ngưỡng cho phép.