Lập đỉnh 53 triệu đồng, đây là thời điểm tốt nhất để mua vàng?

Giá vàng trong nước lập đỉnh 53 triệu đồng/lượng. Liệu đây có phải là thời điểm tốt nhất để đầu tư vào kim loại quý?

Khi thị trường chứng khoán toàn cầu lún sâu hơn vào vùng xuống giá, một loại tài sản khác đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư, đáng kể là vàng . Giá vàng nhích lên cao hơn vào đầu tháng này, đang trên 1.800 USD/ounce, mức cao nhất kể từ năm 2011. Giá vàng trong nước cũng đang xê dịch sát nút 53 triệu đồng/lượng.

Tại sao vàng tăng giá?

CNBC thống kê, vàng đã tăng khoảng 19% trong năm nay, do lãi suất tiền gửi liên tục thấp hơn. Kim loại quý này thường được coi là một tài sản trú ẩn an toàn của các nhà đầu tư trong những thời điểm không chắc chắn vì nó ít biến động hơn so với các khoản đầu tư khác, như chứng khoán. Hơn nữa, giá vàng thường tỷ lệ nghịch với đồng đô la Mỹ, nghĩa là khi đồng bạc xanh mất giá như thời gian gần đây, thì giá vàng sẽ tăng cao hơn.

Thị trường cổ phiếu bất an giúp giá vàng lập đỉnh. Ảnh: CBC
Thị trường cổ phiếu bất an giúp giá vàng lập đỉnh. Ảnh: CBC

Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã làm những trật tự kể trên có phần bị đảo lộn.

Ngay cả khi các trường hợp nhiễm bệnh liên tục tăng lên và dữ liệu kinh tế trở nên tồi tệ hơn, thị trường chứng khoán vẫn tiếp tục tăng. Cameron Alexander, Giám đốc về kim loại quý tại công ty phân tích thị trường Refinitiv, cho biết, điều đó vẫn khiến vàng được giao dịch hằng ngày và giá vẫn tăng cao.

Như vậy, không phải thị giá cổ phiếu đi xuống khiến giá vàng ngất ngưởng mà chính tâm lý thị trường mới là yếu tố củng cố cho giá trị kim loại quý.

“Vàng đang bị kéo theo hai hướng: Một là sự không chắc chắn trên thị trường khi đại dịch vẫn đang leo thang. Tuy nhiên, cổ phiếu vẫn đang hoạt động rất tốt nhờ sự kích thích của ngân hàng trung ương”, Alexander phân tích.

Giá vàng sẽ còn tăng cao

Khi đại dịch làm náo loạn thị trường vào cuối tháng 3, vàng cũng bị bán tháo khi các nhà đầu tư đổ xô để giải phóng tiền mặt. Tuy nhiên không lâu sau, nhà đầu tư dã quay trở lại với vàng, coi đây là một “bảo hiểm” cho tiền của họ.

CNBC trích dữ liệu của BlackRock iShares cho biết, từ đầu năm đến nay, dòng tiền vào các quỹ giao dịch vàng vật lý (ETF) trên toàn cầu là khoảng 12 tỷ USD. Điều đó khiến các chuyên gia dự đoán giá vàng có triển vọng rất tốt.

“Tôi không ngạc nhiên khi thấy vàng ở mức cao nhất mọi thời đại kể từ lần suýt lập kỷ lục vào năm 2011. Vàng có thể sẽ ở mức khoảng 1.900 USD/ounce”, ông Thomas Taw, người đứng đầu chiến lược đầu tư APAC iShares tại BlackRock, dự đoán.

Tháng trước, Bank of America đã ủng hộ một dự đoán tương tự về giá vàng cao nhất mọi thời đại. Vào tháng 4/2020, ngân hàng này cho biết kim loại quý có thể đạt 3.000 USD/ounce. Chiến lược gia hàng hóa của Bank of America nói rằng, sự đột biến sẽ được thúc đẩy bởi sự tâm lý lo sợ toàn cầu tiếp diễn, ít nhất là trong vài năm tới.

“Hiện tại, có rất nhiều mối quan tâm khủng khiếp về việc liệu có nên giữ vàng hay không. Nhưng chúng tôi cần thêm thời gian quan sát trước khi giá vàng bắt đầu đạt đỉnh mới”, ông Edward Widmer nói.

Bây giờ là thời điểm tốt nhất để mua vàng ?

Triển vọng tăng giá đó cho thấy lợi nhuận tiềm năng cao ở phía trước của kim loại quý. Tuy nhiên, với mức giá đã ở mức cao nhất trong nhiều năm qua, chi phí đầu vào cho việc đầu tư vàng cũng rất đáng kể.

Điều đó đặt ra câu hỏi cho nhiều người: Khi nào nên mua vàng?

Theo Albert Cheng, Giám đốc điều hành của Hiệp hội thị trường vàng thỏi Singapore, cho biết câu hỏi nên được thay thế từ “khi nào” thành “bao nhiêu”.

“Không có thời điểm tốt nhất để mua vàng! Mỗi nhà đầu tư nên có một lượng vàng nhất định trong danh mục đầu tư của họ”, ông Cheng nói. Vị này còn dự báo, giá vàng rất có thể lập đỉnh mới là 2.000 USD/ounce vào cuối năm nay.

Chuyên gia khuyên nên sở hữu vàng khoảng 5% đến 15% tổng giá trị tài sản. Ảnh: VnExpress
Chuyên gia khuyên nên sở hữu vàng khoảng 5% đến 15% tổng giá trị tài sản. Ảnh: VnExpress

Thông thường, các cố vấn tài chính khuyến nghị phân bổ vàng từ 1% đến 5% danh mục đầu tư tổng thể của một cá nhân. Ông Cheng thì cho rằng, tỷ lệ đó có thể được nâng cao hơn từ 5% đến 15%. 

“Vàng vẫn chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong danh mục đầu tư của mọi người. Nhưng khi tăng tài sản bằng vàng lên từ 1% đến 2%, thì tác động của nó đối với tổng tài sản cũng sẽ rất to lớn”, Alexander của Refinitiv, phân tích.

Làm thế nào để đầu tư vào vàng?

Vàng là một trong những hình thức tiền tệ sớm nhất của thế giới, nhưng hiện nay có nhiều cách để giữ kim loại quý cho mục đích đầu tư. CNBC cho rằng, đầu tiên, các nhà đầu tư nên quyết định lý do tại sao họ muốn sở hữu vàng. Có phải là để tạo tiềm năng cho tài sản hay đa dạng hóa danh mục đầu tư?

Sau đó, trang CNBC khuyên nhà đầu tư nên tham khảo các cách thức rót tiền vào vàng sau đây:

- Mua vàng vật lý. Đây là cách truyền thống nhất để sở hữu vàng và dễ dàng mua ở một nơi và bán ở một nơi khác. Vàng vật lý có tính an toàn nhất hiện có thể được mua tại các ngân hàng, nhưng người mua nên tìm hiểu thêm về các chi phí bổ sung như phí bảo hiểm và phí lưu trữ.

- Mua ETF/ETC. Các quỹ giao dịch trao đổi và hàng hóa trao đổi là phương tiện cho phép bạn theo dõi giá vàng cơ bản mà không cần phải giữ tài sản đó trong tay. Chuyên gia từ Bank of America cho rằng, nếu bạn chỉ muốn “chơi” vàng, rót tiền vào ETF là sự lựa chọn phổ biến.

- Mua cổ phiếu liên quan đến vàng. Các công ty liên kết trực tiếp với vàng, chẳng hạn như các công ty khai thác vàng hoặc nhà sản xuất vàng, là một cách khác để đầu tư vào kim loại quý. Kết quả kinh doanh của họ có quan hệ mật thiết với giá vàng. Tuy nhiên, họ cũng dễ bị dao động trên thị trường chứng khoán. Chuyên gia Alexander của Refinitiv ví von: “Trong một cuộc đua, họ sẽ làm rất tốt, nhưng họ dễ bị kéo lại phía sau”.

- Mua các lựa chọn thay thế. Các lựa chọn thay thế vàng như tiền điện tử được hỗ trợ bằng vàng hoặc giao dịch ngoại hối… cũng sẽ cung cấp một cách khác để đầu tư vào vàng. Tuy nhiên CNBC lưu ý, những phương thức này thường dành cho các nhà đầu tư có kinh nghiệm hơn.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương