9 bài thuốc từ thiên nhiên có tác dụng tiêu đàm hiệu quả

Ho có đờm là tình trạng ho kèm theo dịch nhầy ở trong niêm mạc họng. Tình trạng này kéo dài khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, mất tập trung trong công việc.

1. Nước ép củ cải trắng

Theo Đông y, củ cải trắng có tính mát, vị thanh, hạt củ cải có vị cay ngọt và tính bình thường được sử dụng để điều trị các trường hợp bệnh như viêm khí quản, bụng không tiêu. Bên cạnh các công dụng này, củ cải trắng còn được sử dụng với mục đích tiêu đờm, giảm ho.

Chuẩn bị: 1kg củ cải trắng, 250ml gừng và 300ml mật ong.

Củ cải rửa sạch dưới vòi nước, bỏ vỏ và thái hạt lựu rồi cho vào máy ép lấy nước. Gừng rửa sạch, bỏ vỏ và thái lát mỏng. Sau đó, cho gừng và nước ép củ cải trắng vào ấm, đun sôi nhỏ lửa. Khoảng 10 phút, tắt bếp, thêm mật ong vào và tiếp tục đun. Sau khi nước sôi trở lại, tắt bếp, chờ nguội và cho vào lọ thủy tinh, bảo quản dùng dần.

Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần uống 5ml. Nếu cảm thấy khó uống có thể pha hỗn hợp nước ép củ cải, mật ong và gừng với một chút nước ấm và uống. Bệnh nhân nên uống liên tục trong 3 ngày.

2. Chanh

Chanh ngoài công dụng cung cấp vitamin C, giúp nâng cao sức đề kháng chống bệnh tật, các hoạt chất trong chanh còn giúp giảm ho và làm loãng dịch nhầy.

Chuẩn bị: Chanh tươi rửa sạch, bổ đôi, bỏ hạt và vắt lấy nước cốt. Lấy một muỗng cà phê nước cốt chanh pha với 100 ml nước ấm.
Sau đó, thêm vào 1 muỗng cà phê mật ong, khuấy đều và uống nhiều lần trong ngày

3. Lá húng chanh (tần dày lá)

Lá húng chanh có tính ấm, vị cay và mùi thơm có tác dụng tiêu đờm, phát tán phong hàn, sát khuẩn và có tác dụng chữa viêm họng, giải cảm và trị ho.

Chuẩn bị: Sử dụng vài lá húng chanh đem rửa sạch, thái nhỏ. Sau đó, trộn chung với đường phèn và một ít mật ong đem hấp cách thủy

Với cách trị ho có đờm này, mỗi ngày người bệnh nên uống 2 lần. Uống liên tục vài ngày giúp thông cổ, trị đờm và giảm ho.

4. Gừng

Gừng là một trong những bài thuốc chữa ho có đờm tại nhà được nhiều bệnh nhân sử dụng. Ngoài tác dụng thông mũi và chống nhiễm trùng, với đặc tính ấm gừng giúp làm loãng đờm và giảm triệu chứng đau rát, gây kích thích ho ở vòm họng.

Chuẩn bị: Gừng tươi đem bóc vỏ và rửa sạch. Sau đó, thái thành từng lát mỏng và cho vào cốc nước ấm hãm trong vòng 5 phút. Pha thêm một ít mật ong và uống vài lần trong ngày. Áp dụng cách trị ho có đờm này vài ngày, triệu chứng bệnh sẽ thuyên giảm ngay sau đó.

5. Nước muối

Theo các chuyên gia, nước muối có tác dụng sát trùng, giúp tiêu diệt vi khuẩn gây nhiễm trùng đường hô hấp. Bên cạnh đó, chúng còn có tác dụng làm giảm cảm giác ngứa rát ở cổ họng và hỗ trợ làm tiêu đờm, rất thích hợp đối với những bệnh nhân ho có đờm.

Với cách trị ho này, bệnh nhân chỉ cần sử dụng 1 chút muối tinh nguyên chất hòa tan với cốc nước ấm và dùng súc miệng vào mỗi sáng thức dậy và tối trước khi đi ngủ. Thường xuyên súc miệng bằng nước muối, giúp làm dịu cổ họng và giảm ho có đờm.

6. Rau diếp cá

Với đặc tính thải độc và tiêu đờm, các cách trị ho có đờm bằng rau diếp cá đang được nhiều người bệnh lựa chọn bởi vừa an toàn, dễ thực hiện mà lại chi phí thấp.

Chuẩn bị: Sử dụng một nắm rau diếp cá đem rửa sạch, ngâm nước muối pha loãng 10 phút rồi vớt ra để ráo. Sau đó, giã nát và trộn với một bát nước vo gạo. Tiếp đó, cho vào nôi và đun sôi trên lửa nhỏ khoảng 10 – 15 phút, tắt bếp. Lọc bỏ bã và lấy phần nước, chờ nguội và uống.

Để làm loãng đờm và cải thiện ho, bệnh nhân chỉ cần uống 1 – 2 lần nước diếp cá với nước vo gạo. Kiên trì uống 2 – 3 ngày, bệnh có dấu hiệu thuyên giảm rõ rệt.

7. Từ lá hẹ

Lá hẹ cũng là một trong những thảo dược có công dụng trị ho có đờm hiệu quả.

Chuẩn bị: Dùng một nắm hẹ, rửa sạch, cắt khúc nhỏ. Sau đó cho hẹ, cùng một chút đường phèn hoặc mật ong vào bát sứ máng hấp cách thủy. Sau khi hấp xong, người bệnh uống phần nước và ăn cả cái.

8. Lá trầu không

Lá trầu không vị cay, tính ấm, có khả năng sát khuẩn tiêu viêm, hóa đàm tốt.

Chuẩn bị: Kết hợp trầu không và mật ong, sử dụng 5 lá trầu không rửa sạch, thái nhỏ rồi cho vào cối giã nát. Sau đó cho hỗn hợp vào bát nước đun sôi (200ml), dùng rây lọc lấy nước cốt rồi pha với 2 – 3 thìa mật ong nguyên chất. Người bệnh dùng hỗn hợp này để uống.

Thực hiện 2 lần/ ngày để đạt hiệu quả tốt nhất. 

9. Dùng tỏi

Trong tỏi chứa nhiều hoạt chất kháng viêm tự nhiên tiêu biểu như Allincin. Allincin giúp kháng khuẩn, tiêu viêm, tan dịch đờm hiệu quả.

Chuẩn bị: Bạn dùng một củ tỏi để nguyên vỏ, nướng trên lửa tới khi tỏi cháy xém, có mùi thơm. Sau đó, bóc bỏ vỏ cháy, giã nát tỏi hòa với nước ấm cho người bệnh uống.

Kiên trì thực hiện khoảng 3 – 5 ngày để đạt hiệu quả tốt nhất. 

MỘC MIÊN (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương