Tài sản của tỷ phú Nga 'bốc hơi' 80 tỷ USD

Các tỷ phú hàng đầu của Nga đã mất hơn 80 tỷ USD tài sản trong những tuần gần đây, trong khi các lệnh trừng phạt và tịch thu bắt đầu xảy ra.

Theo Bloomberg Billionaires Index, cuộc khủng hoảng kinh tế xung quanh cuộc tấn công Ukraina của tổng thống Vladimir Putin đã xóa sổ khoảng 1/3 tài sản của 20 tỷ phú giàu nhất nước Nga trong những tuần gần đây.

Tác động của các lệnh trừng phạt đối với giới tài phiệt, cùng với sự sụp đổ của đồng rúp và nền kinh tế Nga cũng như sự phẫn nộ trên toàn cầu đối với Ukraina, đã nhanh chóng kết thúc một kỷ nguyên đối với toàn bộ tầng lớp tinh hoa Nga trên khắp thế giới.

107024567-1646326388898-gettyimages-1231180676-ts0f6d1d.jpeg
Giám đốc điều hành Rosneft kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Igor Sechin được nhìn thấy trong cuộc gặp với Tổng thống Nga Putin tại dinh thự tổng thống ở Novo-Ogaryovo. ẢNh: TASS

Hai siêu du thuyền đã bị bắt giữ trong ngày qua - Dilbar dài 500 foot của Alisher Usmanov và Amore Velo dài 280 foot của Igor Sechin.

Các Bộ trưởng Vương quốc Anh đang kêu gọi thu giữ tài sản của Nga ở Anh và một lực lượng đặc nhiệm toàn cầu mới đã được thành lập để truy lùng và thu giữ tài sản của Nga đang bị trừng phạt.

Các tác động tài chính có thể chỉ mới bắt đầu, theo các chuyên gia Nga. Theo báo cáo, Usmanov, người đã bị EU trừng phạt vào thứ Hai và có thể nằm trong danh sách sắp tới của Mỹ, theo báo cáo, tài sản của ông chỉ giảm 1,7 tỷ USD, xuống còn 19,5 tỷ USD, theo Bloomberg.

Người giàu nhất nước Nga trong danh sách, Vladimir Potanin, người không bị trừng phạt, đã mất gần 1/4 tài sản của mình, xuống còn 25 tỷ USD.

107024563-1646326255874-gettyimages-1235469029-ts111c47.jpeg
Gennady Timchenko, thành viên Hội đồng quản trị của Novatek và Sibur Holding, tham dự phiên họp sau các buổi lễ ký kết các thỏa thuận giữa Chính phủ Cộng hòa Tatarstan thuộc Nga và Sibur Holding, TAIF và Sibur Holding. Ảnh: TASS

Tuy nhiên, nhiều người khác đã chứng kiến ​​vận may của họ giảm đi một nửa. Người thua lỗ nhiều nhất về mặt đồng USD là Gennady Timchenko, người kiểm soát Tập đoàn Volga và chứng kiến ​​tài sản của mình giảm từ 22 tỷ USD xuống còn 11 tỷ USD.

Leonid Mikhelson, Giám đốc điều hành của công ty khí đốt Nga Novatek, mất 10,5 tỷ USD, còn 22 tỷ USD.

Những người mất nhiều bao gồm Alexei Mordashov, một ông trùm khai thác mỏ người Nga, người đã bị EU trừng phạt và chứng kiến ​​tài sản của ông giảm 5,6 tỷ USD xuống còn 22 tỷ USD. Theo Forbes, ít nhất 12 người Nga đã lọt khỏi danh sách tỷ phú trong những tuần gần đây.

107024565-1646326358173-gettyimages-1233263010-russia_spief.jpeg
Alexey Mordashov, tỷ phú kiêm chủ tịch của Severstal PAO, đã tạm dừng trong phiên họp của ban hội thẩm vào ngày thứ ba của Hội nghị Kinh tế Quốc tế St.Petersburg, Nga, vào thứ Sáu, ngày 4/6/2021. Ảnh: Bloomberg

Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới

Hoa Kỳ hôm thứ Năm đã công bố một vòng trừng phạt mới nhắm vào các nhà tài phiệt Nga và các thành viên gia đình của họ, những người đang ủng hộ Tổng thống Nga Vladimir Putin khi ông gây chiến ở Ukraina.

Các hình phạt mới bao gồm “các biện pháp trừng phạt ngăn chặn hoàn toàn” đối với ít nhất tám người được gọi là giới tinh hoa Nga và hạn chế thị thực đối với 19 nhà tài phiệt Nga, 47 thành viên gia đình và cộng sự thân cận của họ, theo chính quyền Biden.

Một trong những người ưu tú đó là Dmitry Peskov, thư ký báo chí của Putin, người đã bị Liên minh châu Âu trừng phạt vào đầu tuần này.

Chính quyền Biden cho biết họ đang nhắm mục tiêu các thị thực với nỗ lực “chỉ đạo, ủy quyền, tài trợ, hỗ trợ đáng kể hoặc thực hiện các hoạt động xấu hỗ trợ chính sách đối ngoại gây bất ổn của Nga”.

107024417-1646315170412-gettyimages-1238897247-aa_03032022_634942.jpeg
Một bức ảnh tập tin ngày 10/9/2018 cho thấy du thuyền lớn có tên “Dilbar” thuộc về ông trùm kinh doanh người Nga gốc Uzbekistan Alisher Usmanov khi nó tiếp nhiên liệu bằng một tàu chở dầu ở Mugla, Turkiye. Đức bắt giữ du thuyền của tỷ phú Nga Usmanov tại cảng Hamburg.

Bộ Tài chính Mỹ cũng sẽ chỉ định “các mục tiêu sai lệch thông tin”, bao gồm 7 thực thể Nga và 26 cá nhân có trụ sở tại Nga và Ukraine, theo Nhà Trắng.

“Những cá nhân này và các thành viên gia đình của họ sẽ bị cắt khỏi hệ thống tài chính của Hoa Kỳ, tài sản của họ ở Hoa Kỳ sẽ bị đóng băng và tài sản của họ sẽ bị phong tỏa sử dụng”, Nhà Trắng cho biết trong một tờ thông tin chi tiết về các lệnh trừng phạt.

Tổng thống Joe Biden cho biết vào cuối buổi chiều thứ Năm rằng các lệnh trừng phạt đã áp đặt đối với Putin và những người xung quanh ông đã “có tác động sâu sắc”.

Mục tiêu của việc “cắt giảm khả năng tiếp cận công nghệ cũng như cắt đứt khả năng tiếp cận hệ thống tài chính toàn cầu” là để “tối đa hóa tác động đối với Putin và Nga, đồng thời giảm thiểu tác hại đối với chúng tôi cũng như các đồng minh và bạn bè trên toàn thế giới”, Biden nói.

1. Nikolai Tokarev (vợ Galina, con gái Mayya, và hai công ty bất động sản cao cấp của ông).

2. Boris Rotenberg (vợ Karina, và các con trai Roman và Boris).

3. Arkady Rotenberg (con trai ông là Pavel và Igor và con gái Liliya).

4. Sergei Chemezov (vợ ông Yekaterina, con trai ông Stanislav, và con gái riêng Anastasiya).

5. Igor Shuvalov (năm công ty của ông, vợ Olga, con trai Evgeny và công ty và máy bay phản lực của ông, và con gái Maria và công ty của cô ấy).

6. Yevgeniy Prigozhin (ba công ty của ông, vợ Polina, con gái Lyubov và con trai Pavel).

7. Dmitry Peskov, thư ký báo chí của Tổng thống Putin
Alisher Usmanov (siêu du thuyền và máy bay phản lực riêng của ông, một trong những máy bay tư nhân lớn nhất của Nga).

Giới tinh hoa Nga có tên trong bản thông cáo của Nhà Trắng

Các thực thể Nga bị trừng phạt là: Tổ chức Văn hóa Chiến lược SDN và các cơ sở liên kết; Odna Rodyna, Nhịp điệu Á-Âu, và Tạp chí Kamerton; Mặt tiền phía nam; SDN InfoRos; Triển vọng phương Đông mới; Đánh giá Phương Đông; United World International; và Địa chính trị.

Trong một bản phát hành riêng biệt, Bộ Tài chính đã nêu chi tiết về sự giàu có xa hoa của một số cá nhân mà nó hiện đang nhắm mục tiêu kèm theo các hình phạt.

Ví dụ, siêu du thuyền của Usmanov có “giá trị ước tính được cho là từ 600 đến 735 triệu USD”, theo các quan chức Bộ Tài chính.

Con thuyền có tên Dilbar, “có hai bãi đáp trực thăng và một trong những bể bơi trong nhà lớn nhất thế giới từng được lắp đặt trên du thuyền”, và chi phí vận hành khoảng 60 triệu USD mỗi năm.

Máy bay phản lực kinh doanh tư nhân của ông ấy, được đặt theo tên của người cha”, được đăng ký ở Isle of Man và được cho là có giá từ 350 đến 500 triệu USD".

Tokarev, một cộng sự lâu năm khác của Putin, đã tích lũy tài sản của mình với tư cách là giám đốc điều hành của Transneft, một công ty đường ống nhà nước chịu trách nhiệm vận chuyển 90% lượng dầu khai thác từ Nga.

Con gái của ông, Mayya, cũng là mục tiêu của các lệnh trừng phạt hôm thứ Năm, lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản đã được định giá hơn 50 triệu USD chỉ riêng ở Moscow, Kho bạc cho biết.

Các quan chức cho biết thêm, một phần hoạt động kinh doanh của bà bao gồm “bất động sản đắc địa bên bờ biển trên một hòn đảo của Croatia, bao gồm một biệt thự do hoàng đế Franz Joseph I của Áo thế kỷ 19 xây dựng”.

107023426-16461894662022-03-02t024918z_751823090_rc22us9hktfv_rtrmadp_0_usa-biden.jpeg
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đọc Diễn văn Liên bang trước các nhà lập pháp tại Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington, DC, Hoa Kỳ, ngày 1/3/2022. Ảnh: Reuters

Các biện pháp này là làn sóng trừng phạt mới nhất mà Mỹ, Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh và các đồng minh khác áp đặt khi chúng nhằm gây áp lực buộc ông Putin chấm dứt cuộc tấn công Ukraina.

EU cho biết tối thứ Hai rằng, họ đã thêm 26 người Nga và doanh nhân nổi tiếng vào danh sách trừng phạt của riêng mình, đóng băng tài sản tài chính của họ và áp dụng các hạn chế đi lại.

Trong khi đó, Vương quốc Anh dự kiến ​​sẽ sớm bỏ phiếu để buộc các chủ sở hữu nước ngoài giấu tên của các tài sản ở Anh tiết lộ danh tính của họ và mở rộng các quy định để ngăn chặn việc di chuyển tài sản do giới thượng lưu Nga nắm giữ.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương