Chuyên gia y tế Mỹ nhận định khó xóa sổ dịch COVID-19

Các chuyên gia y tế Mỹ cảnh báo đại dịch COVID-19 khó có thể sớm bị loại bỏ, do đó người dân cần phải tiếp tục linh hoạt áp dụng đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách nếu số ca nhiễm tăng cao trong khu vực sinh sống của mình.

Lời cảnh báo trên được đưa ra dù số ca mắc mới COVID-19, nhập viện và tử vong đang có xu hướng giảm trên khắp nước Mỹ. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ cho biết số ca nguy kịch đã giảm từ 1.200 của ngày 24/2 xuống 472 ca vào ngày 3/3.

Dữ liệu của CDC cũng cho thấy hơn 90% dân số Mỹ sống tại các khu vực có mức độ lây nhiễm cộng đồng COVID-19 thấp hoặc trung bình. Tuy nhiên, CDC lưu ý rằng đến vào ngày 7/3, còn khoảng 35% công dân Mỹ vẫn chưa được tiêm đầy đủ vaccine.

fauci-xoa-so-covid.jpg
Trẻ nhỏ đeo khẩu trang đến trường ở Brooklyn, New York, hồi tháng 9/2021. Ảnh: Reuters

Báo cáo của CDC cũng nhấn mạnh khoảng 3% dân số Mỹ, tương đương khoảng 9 triệu người, bị suy giảm miễn dịch và dễ mắc bệnh nặng dù sống ở khu vực địa lý nào.

Chuyên gia dịch tễ học của bệnh viện NYC Health +, Syra Madad, khuyến cáo dù mức độ lây truyền trong cộng đồng thấp cũng không có nghĩa là nguy cơ bùng phát dịch bệnh bị loại bỏ hoàn toàn.

Theo chuyên gia này, ở những khu vực được coi là có mức lây nhiễm cộng đồng cao, người dân cần tuân thủ các biện pháp phòng dịch đã được khuyến cáo.

Ở những khu vực có cấp độ lây nhiễm thấp hoặc trung bình, đeo khẩu trang và thực hiện giữ khoảng là những cách giúp đảm bảo an toàn cho sức khỏe bản thân.

PV

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương