Vàng có bớt tỏa sáng khi vaccine COVID-19 bắt đầu chuyển đến nơi tiêm phòng?

Vaccine COVID-19 mang đến cho thế giới lối thoát khỏi đại dịch COVID-19 kéo dài, nhưng lại tác động tiêu cực đến thị trường vàng.

Theo giá chuẩn tại New York vào ngày 30/11 thì vàng đứng ở là 1.790 USD/ounce, giảm 13% so với ngày 6/8, khi nó đạt mức kỷ lục 2.069 USD/ounce. Vào ngày 10/12, giá vàng ở mức 1.838 USD/ounce.

Đại dịch đã nâng giá vàng, bắt đầu năm giao dịch, ở mức 1.528 USD. Giá chuẩn hiện tại vẫn tăng 17% trong năm nay.

Nhu cầu trang sức giảm mạnh

Masayo Kondo, Chủ tịch Commodity Intelligence của Tokyo, cho biết: “Xu hướng tăng của giá vàng đầu năm nay phần lớn là do dòng tiền đổ vào các quỹ giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng”.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới, cho đến tháng 11 năm nay, các quỹ ETF được hỗ trợ bởi vàng, đã bổ sung hơn 900 tấn vào danh mục đầu tư của họ, nhiều nhất từ ​​trước đến nay trong một năm.

Con số này cũng vượt qua kỷ lục 646 tấn mà họ đã bổ sung trong cả năm 2009, trong thời gian Phố Wall kích hoạt khủng hoảng tài chính. Trên toàn cầu, các quỹ ETF hiện nắm giữ 3.793 tấn kim loại, cũng là một kỷ lục.

Nhu cầu ở Ấn Độ và Trung Quốc, hai quốc gia mua vàng vật chất lớn nhất thế giới, vẫn yếu do đại dịch. Các đợt đóng cửa và hạn chế sau đó đã khiến các cặp đôi khó tổ chức đám cưới. Các loại lễ kỷ niệm xã hội khác cũng đã bị hoãn lại.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới, từ tháng 1 đến tháng 9/2020, nhu cầu vàng trang sức giảm 41%, xuống 904 tấn, so với cùng kỳ năm 2019. Trong ba quý năm 2020, nhu cầu trang sức tổng thể giảm 57% ở Ấn Độ và 43% ở Trung Quốc.

Nhu cầu trang sức vàng của Ấn Độ và Trung Quốc được cho là sẽ phục hồi khi các cặp đôi lên kế hoạch tổ chức đám cưới sau nhiều tháng bị trì hoãn vì đại dịch. Ảnh: Reuters
Nhu cầu trang sức vàng của Ấn Độ và Trung Quốc được cho là sẽ phục hồi khi các cặp đôi lên kế hoạch tổ chức đám cưới sau nhiều tháng bị trì hoãn vì đại dịch. Ảnh: Reuters

Mọi thứ bắt đầu thay đổi vào tháng 11/2020, khi Pfizer và Moderna nỗ lực để đạt được sự chấp thuận cho vaccine COVID-19 , các nhà sản xuất thuốc nói rằng, vaccine có hiệu quả 95%. 

Tin tức này đã dấy lên hy vọng, rằng các mũi tiêm vaccine đang được thực hiện. Các nhà đầu tư cũng lạc quan, bên cạnh đó thị trường chứng khoán trên toàn cầu cũng được đẩy mạnh. Theo đó, chỉ số Dow Jones của New York đạt mức cao kỷ lục và Nikkei của Tokyo đạt mức cao nhất trong 29 năm.

Nhưng khi các nhà đầu tư bắt đầu quan tâm đến rủi ro trở lại, họ cũng bắt đầu thoát ra khỏi "thiên đường" vàng của mình.

Bên cạnh đó, các yếu tố như chính trị Mỹ và tình hình tài chính của chính phủ liên bang cũng có khả năng tác động đến giá vàng.

Miyoko Nakashima, chiến lược gia thị trường tại Mizuho Securities, cho biết kế hoạch tăng thuế của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden và các biện pháp kích thích kinh tế trị giá 7.000 tỷ USD, sẽ là một làn gió cho nền kinh tế.

Ngoài ra, Biden đã đề cử cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang, Janet Yellen, làm Bộ trưởng Tài chính. Nhiều người cho rằng, cuộc bổ nhiệm này sẽ đưa chính phủ và Fed, hoặc chính sách tài khóa và tiền tệ, xích lại gần nhau hơn, nới lỏng con đường cho các biện pháp kinh tế lớn.

"Donald Trump sẽ không còn có thể khuấy động mọi thứ và điều này sẽ tốt cho nền kinh tế", Nakashima nói.

Khó cản đà tăng, giá vàng năm 2021 là 2.300 USD/ounce?

Tin tức lạc quan về sự phục hồi kinh tế sau COVID-19 có thể khiến giá vàng lao dốc, nhưng một số nhà phân tích vẫn tự tin vào kim loại dễ uốn này.

Hôm 13/11, Goldman Sachs đã lưu ý trong một báo cáo, rằng thị trường tăng giá cơ cấu cho vàng vẫn chưa kết thúc, và sẽ tiếp tục vào năm tới, duy trì mục tiêu giá vàng năm 2021 là 2.300 USD/ounce.

Bên cạnh đó, Goldman Sachs dự kiến trong năm tới, ​​đồng USD sẽ giảm 6%, tính theo tỷ trọng thương mại.

Vàng thường có tương quan nghịch với đồng USD, vì mọi người thường có xu hướng giữ nó như một tài sản thay thế. Do đó, nhiều nhà quan sát thị trường dự đoán giá vàng sẽ dao động ở mức cao, miễn là đồng USD vẫn yếu. 

Nhà phân tích thị trường vàng , Koichiro Kamei, cho biết sự không chắc chắn sẽ vẫn còn sau khi Biden, đảng viên Đảng Dân chủ, lên nắm quyền Tổng thống Mỹ vào tháng Giêng. 

Người thay thế ông Trump có thể sẽ phải đối mặt với đa số đảng Cộng hòa tại Thượng viện, và gặp bế tắc chính trị. Do đó, Kamei nói, Biden sẽ gặp khó khăn trong việc thông qua các chương trình nghị sự về ngân sách và lập pháp của mình.

Khi Biden nhậm chức, thâm hụt ngân sách vốn của Mỹ đã khá lớn, do các biện pháp đối phó với COVID-19. Kamei nói rằng, thâm hụt kép và việc Fed giữ lãi suất ổn định ở mức gần 0, sẽ "hỗ trợ xu hướng đồng USD yếu hơn".

Nhu cầu vàng của Ấn Độ và Trung Quốc thường mạnh đến mức người mua ở các quốc gia này thường bị tính phí cao hơn ở các nước khác. Ảnh: Reuters
Nhu cầu vàng của Ấn Độ và Trung Quốc thường mạnh đến mức người mua ở các quốc gia này thường bị tính phí cao hơn ở các nước khác. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, nhiều rủi ro địa chính trị đang hình thành. Vào tháng 11, nhà khoa học hạt nhân Iran, Mohsen Fakhrizadeh, bị ám sát, tạo thêm căng thẳng giữa Iran và Israel.

Hiroyuki Kikukawa, nhà phân tích trưởng của Nissan Securities, cho biết chính quyền Biden sẽ phải giải quyết những căng thẳng ở Trung Đông. Điều này cũng sẽ hoạt động để hỗ trợ giá vàng.

Trong khi đó, sau nhiều tháng kìm hãm, người tiêu dùng Châu Á dự kiến ​​sẽ mua đồ trang sức bằng vàng nhiều hơn.

Nhiều nhà quan sát thị trường kỳ vọng rằng nhu cầu bán lẻ, đặc biệt là từ các lễ cưới, sẽ phục hồi. Vì nhiều cặp đôi đã trì hoãn lễ cưới do sự lây lan của COVID-19 ở Trung Quốc và Ấn Độ.

Goldman Sachs cho biết nhu cầu bán lẻ đã có dấu hiệu bình thường hóa và lưu ý rằng, phí bảo hiểm vàng của Trung Quốc và Ấn Độ "đang dần tăng lên, và gần như trở lại mức trước COVID". Đại diện ngân hàng đầu tư nói thêm rằng, chiến thắng của Biden và việc triển khai vaccine sẽ làm tăng giá trị tiền tệ.

Các nhà phân tích của Goldman không phải là những người duy nhất tin rằng vàng sẽ tăng. "Ngay cả khi thế giới chỉ có thể phục hồi sau đại dịch ở một mức độ nào đó, thì vẫn có các yếu tố cấu trúc hỗ trợ giá vàng cao hơn", nhà phân tích vàng Kamei nói.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương