Khủng hoảng Ukraina tạo ra nguy cơ an ninh mới ở châu Á

Căng thẳng Nga - Ukraina ngày càng gia tăng khi quân đội ở biên giới Ukraina không có dấu hiệu giảm bớt.

Các phân nhánh của cuộc khủng hoảng Nga-Ukraina đang diễn ra vượt xa tác động đối với châu Âu. Nó cũng có thể tạo ra một mối đe dọa an ninh mới đối với châu Á.

Nhật Bản và các nước lớn khác nên phân tích các tác động địa chính trị và các tác động khác của cuộc xung đột và điều chỉnh chính sách của họ cho phù hợp.

screen-shot-2022-02-20-at-00.30.49.png
Tổng thống Nga Vladimir Putin theo dõi các cuộc tập trận chung của các lực lượng vũ trang Nga và Belarus vào tháng 9/2021. Ảnh: AP

Để đối phó với cuộc khủng hoảng, Chính phủ Nhật Bản đang thảo luận về một loạt vấn đề, bao gồm các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga nếu nước này "xâm lược" Ukraina, cũng như các biện pháp đảm bảo nguồn cung năng lượng ổn định.

Nhưng việc đưa ra các quyết định cứng rắn về các biện pháp trừng phạt đối với Moscow sẽ chỉ là thách thức đầu tiên trong nhiều thách thức phức tạp mà sự leo thang của cuộc khủng hoảng sẽ gây ra cho Nhật Bản. Tokyo cũng cần phải đối phó với những tác động có thể xảy ra đối với bối cảnh địa chính trị ở châu Á từ mối quan hệ hài hòa giữa Mỹ và Nga.

Thứ nhất, căng thẳng quân sự giữa Mỹ và Nga có khả năng gia tăng ở các khu vực xung quanh vùng Viễn Đông của Nga. Lực lượng Nga đang mở rộng các hoạt động ở Biển Nhật Bản và Biển Okhotsk. Các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản phụ trách an ninh quốc gia và lực lượng phòng vệ hàng đầu đang theo dõi tình hình với tinh thần báo động.

Ví dụ, vào tháng 12, Nga tuyên bố sẽ bắt đầu vận hành các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mới ở Viễn Đông và triển khai tên lửa đất đối biển trên đảo Matua, một đảo núi lửa không có người ở gần trung tâm của chuỗi Kuril, lần đầu tiên.

Từ cuối tháng 1 đến tháng 2, Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đã tiến hành các cuộc tập trận hải quân quy mô lớn ở Biển Nhật Bản và Biển Okhotsk với sự tham gia của khoảng 20 thiết giáp hạm và các tàu khác.

screen-shot-2022-02-20-at-00.31.13.png
Nga thử nghiệm hệ thống tên lửa phòng không S-400 trong cuộc tập trận gần đây ở Siberia. Ảnh: AP

Vào ngày 12/2, Moscow cho biết một tàu ngầm của Mỹ đã xâm phạm lãnh hải của Nga ở Thái Bình Dương, gần nơi diễn ra các cuộc tập trận hải quân. Mỹ phủ nhận có các hoạt động quân sự trong vùng biển của Nga. Vụ việc có thể là một dấu hiệu khác cho thấy căng thẳng gia tăng giữa lực lượng Mỹ và Nga trong khu vực.

Những thực tế này phản ánh hậu quả sâu rộng từ cuộc khủng hoảng biên giới Ukraina, chắc chắn ảnh hưởng đến tình hình an ninh ở Đông Á do chiến lược quân sự của Moscow.

Nga vận hành một hạm đội tàu ngầm trang bị vũ khí hạt nhân ở Biển Okhotsk. Đây là những vũ khí cuối cùng mà Nga sẽ sử dụng để tấn công đất liền Hoa Kỳ trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân. Nga cho rằng sự sống còn của mình phụ thuộc vào những tàu ngầm này.

Quân đội Nga đang tăng cường khả năng của mình ở Biển Okhotsk và các khu vực lân cận để bảo vệ hạm đội tàu ngầm hạt nhân quan trọng.

Điều đó chắc chắn sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa lực lượng Nga và Mỹ tại các khu vực xung quanh Nhật Bản và cũng như giữa lực lượng Nga và Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản.

Moscow coi cái gọi là Lãnh thổ phía Bắc, một nhóm 4 hòn đảo ngoài khơi Hokkaido do Nga chiếm đóng nhưng Nhật Bản tuyên bố chủ quyền, là một phần của "phòng tuyến" bảo vệ Biển Okhotsk, theo một chuyên gia quân sự Nga.

Moscow có khả năng sẽ tăng cường sự hiện diện quân sự của mình ở những hòn đảo đang có tầm quan trọng chiến lược ngày càng tăng này, giáng một đòn nghiêm trọng vào hy vọng của Nhật Bản về việc họ trở lại chủ quyền của mình.

Cuộc khủng hoảng Ukraina cũng có thể làm phức tạp các chiến lược quốc phòng của Nhật Bản và Mỹ đối với Trung Quốc.

Triển vọng này gần đây đã được làm nổi bật bởi những gì Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề nghị với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong văn bản trả lời các yêu cầu an ninh quan trọng của Nga vào ngày 26/1.

Trong khi bác bỏ yêu cầu của Nga về lệnh cấm Ukraina gia nhập NATO và ngừng mở rộng NATO hơn nữa, Biden đã đưa ra những lời đề nghị sau đây như một cách để giảm bớt lo ngại của cả hai bên.

- Washington sẽ đồng ý đàm phán với Moscow để hạn chế việc triển khai các tên lửa tầm ngắn và tầm trung trên mặt đất.

- Mỹ và Nga sẽ đảm bảo tính minh bạch hơn về các cuộc tập trận quân sự ở châu Âu.

- Mỹ sẽ tiết lộ thông tin về các căn cứ phòng thủ tên lửa của họ ở Romania và Ba Lan để đổi lấy hành động đáp trả của Nga về hai căn cứ tên lửa của họ.

Những đề xuất này, ngay cả khi chúng giúp xoa dịu căng thẳng giữa hai nước, có thể làm tăng rủi ro an ninh ở châu Á vì chúng có thể mang lại lợi ích cho quân đội Trung Quốc.

Điều đáng lo ngại nhất là đề nghị tổ chức các cuộc đàm phán song phương về tên lửa tầm ngắn đến tầm trung.

Theo Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung ký năm 1987, Mỹ và Nga bị cấm sở hữu các tên lửa đất đối đất có tầm bắn từ 500 đến 5.500 km.

Trong nhiều năm kể từ đó, Trung Quốc, quốc gia không bị ràng buộc bởi hiệp ước, đã sản xuất tên lửa có trong hiệp ước và hiện được cho là đã triển khai hơn 1.000 tên lửa trong số đó.

screen-shot-2022-02-20-at-00.31.08.png
Các tàu chiến của Nga và Trung Quốc tham gia cuộc diễn tập hải quân chung ở Tây Thái Bình Dương vào tháng 10/2021. Ảnh: Tân Hoa Xã/Kyodo

Năng lực hải quân và không quân của Trung Quốc đã vượt qua Mỹ ở châu Á. Ưu thế tên lửa của nó sẽ khiến cán cân quân sự có lợi cho nó hơn nữa, phá hoại nghiêm trọng sự ổn định ở eo biển Đài Loan cũng như ở biển Đông và Nam Trung Quốc.

Viễn cảnh đáng báo động này đã khiến chính quyền Trump rút Mỹ khỏi hiệp ước INF, khiến hiệp ước này hết hiệu lực vào năm 2019. Nếu chính quyền Biden đưa ra lại các giới hạn đối với việc triển khai tên lửa, an ninh của châu Á sẽ bị tổn hại nghiêm trọng trừ khi Trung Quốc tham gia hiệp định mới.

Đề xuất của Mỹ về tăng cường minh bạch các cuộc tập trận quân sự và các căn cứ phòng thủ tên lửa chỉ bao trùm châu Âu. Tuy nhiên, ông Putin có thể yêu cầu đưa châu Á vào khuôn khổ kiểm soát vũ khí của Nga-Mỹ, theo các nguồn tin ngoại giao.

Mục đích của Putin là hạn chế các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và các đồng minh, bao gồm cả Nhật Bản và Hàn Quốc, đồng thời tiếp cận thông tin về các hệ thống phòng thủ tên lửa ở Nhật Bản và Hàn Quốc.

Mặc dù Mỹ khó có thể đồng ý với những yêu cầu như vậy của Nga, nhưng Moscow gần như chắc chắn sẽ hợp tác chặt chẽ với Bắc Kinh để phá hoại các liên minh giữa Mỹ và các đối tác quan trọng trong khu vực, như Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia.

Trong một tuyên bố chung đưa ra ngày 4/2, Trung Quốc và Nga đã chỉ trích hiệp ước an ninh ba bên AUKUS giữa Mỹ, Anh và Australia, đồng thời lên tiếng phản đối việc triển khai tên lửa tầm trung ở châu Á.

Chính phủ Nhật Bản đã chuyển một cách không chính thức quan điểm và lo ngại của mình về những diễn biến an ninh mới này ở châu Á tới chính quyền Biden để cảnh báo Washington về những hàm ý chiến lược của họ.

Nhưng Biden, bận tâm với cuộc khủng hoảng Ukraina và các cuộc xung đột vũ trang tiềm tàng, có thể không chú ý đủ đến những hậu quả có thể xảy ra đối với bối cảnh an ninh ở châu Á.

Điều này khiến các cường quốc trong khu vực, bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và Ấn Độ, bắt buộc phải hợp tác chặt chẽ với Mỹ để đảm bảo rằng chính quyền Biden không nhận ra những nguy cơ an ninh mới đối với châu Á.

(Nguồn: Nikkei Asia)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương