Về xứ sen hồng đừng "lắc đầu lè lưỡi" với chuột đồng nướng lu

Chuột đồng nướng lu - món đặc sản mùa nước nổi mà không phải du khách nào cũng dám thử.

Nếu như nhiều thực khách đến miền Tây thường "lắc đầu lè lưỡi" không dám thử khi được giới thiệu về món chuột đồng nướng lu thì với người dân bản địa, đây chính là món đặc sản nổi tiếng.

 Chuột đồng ngon nhất là ở Đồng Tháp vào mùa lúa tháng 9 tháng 10, cũng là mùa nước nổi.
 Chuột đồng ngon nhất là ở Đồng Tháp vào mùa lúa tháng 9 tháng 10, cũng là mùa nước nổi.

Đi khắp Nam Bộ mùa nước nổi, bạn sẽ thấy nơi đâu cũng bày bán thịt chuột đồng. Ngoài món chuột hun khói, chuột nướng, hấp vốn đã rất quen thuộc, thì món chuột đồng nướng lu không chỉ là món ăn mà còn là nét văn hóa đặc trưng của người dân Nam Bộ và thường chỉ có vào mùa gặt hoặc mùa nước lũ, đây là món đặc sản nổi tiếng miền Tây mà không phải du khách nào cũng dám thử.

Thực tế chuột đồng rất sạch, bởi chúng chỉ ăn lúa gạo nên không mang nhiều vi khuẩn. Người dân sau mùa gặt dùng bẫy hoặc giăng lưới, đốt rơm hun khói để bắt chuột đồng.

Người chế biến món chuột nướng lu phải rất khéo.
Người chế biến món chuột nướng lu phải rất khéo.

Chuột đồng nhất định phải là chuột của mùa lúa tháng 9, tháng 10 cũng là mùa nước nổi, mà ngon nhất phải là chuột ở Đồng Tháp. Những chú chuột đã ăn no lúa chín, béo múp míp, được làm sạch rồi tẩm ướp gia vị trong khoảng 15 phút, sau đó móc từng con vào lu.

Người chế biến phải rất khéo, vừa quay vừa trở để chuột không bị khét, thêm mỡ, thêm nước gia vị sao cho lớp da bên ngoài vàng óng nhưng thịt bên trong vẫn mềm và thấm đều gia vị. Khoảng một tiếng sau thì chuột chín vàng, bày chuột ra, ăn kèm muối tiêu chanh và rau răm, chuối chát, cà chua, dưa leo…

Về xứ sen hồng, nhớ thưởng thức món chuột đồng nướng lu.
Về xứ sen hồng, nhớ thưởng thức món chuột đồng nướng lu.

Cắn miếng thịt chuột, cảm nhận lớp da giòn tan, thịt thơm và mềm, bạn sẽ quên mất cảm giác ghê ghê, chỉ còn hương vị của món ăn cực kỳ dân dã nhưng đậm đà như tình cảm của người miền Tây.

Còn gì sung sướng hơn, sau cả ngày mệt nhọc lại được thưởng thức món ăn dân dã nhưng"ngon hết sảy con bà bảy" này!

AN LY (t/h)

Cá lóc nướng trui - nghe thôi đã thèm!

Cá lóc nướng trui - nghe thôi đã thèm!

Cá lóc nướng trui là món ăn dân dã, thơm ngon đặc trưng khó cưỡng đã trở thành “thượng phẩm” trong các bữa ăn họp mặt gia đình và tiệc tùng.