Vì sao Bộ GD&ĐT không tự phê duyệt việc cho học sinh nghỉ thêm vì dịch bệnh?

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất đã có những giải đáp cho việc Bộ GD&ĐT phải gửi đề nghị lên Thủ tướng mới cho học sinh nghỉ học thêm 1 tuần.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 173/QĐ-TTg ngày 1/2/2020 về việc công bố dịch viêm đường hô hấp do corona gây ra. Bộ GD&ĐT cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh/thanh phồ địa phương do Thủ tướng công bố dịch cho trẻ từ cấp nhà trẻ, mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông tạm thời nghỉ học từ 3/2 cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Tuy nhiên, việc Bộ GD&ĐT xin ý kiến Thủ tướng chứ không tự cho phép học sinh nghỉ học cũng khiến nhiều người cảm thấy bức xúc. Bởi việc này hoàn toàn nằm trong thẩm quyền, không cần phải gửi lên Thủ tướng.

TP Hà Nội cũng gửi thông báo cho học sinh nghỉ học thêm 1 tuần vào tối ngày 2/2.
TP Hà Nội cũng gửi thông báo cho học sinh nghỉ học thêm 1 tuần vào tối ngày 2/2.

Giải đáp cho thắc này, ông Nguyễn Thanh Đề, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất, Ủy viên thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh do virus corona của Bộ GD&ĐT cho biết, việc cho học sinh nghỉ phải đề nghị lên trên là đúng với quy trình. Bởi đây là việc nghỉ học để phòng chống dịch bệnh, cần tuân theo Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Cụ thể Điều 6, Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm quy định: “Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm trong phạm vi cả nước”, “Các bộ, cơ quan ngang bộ trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với Bộ Y tế trong việc thực hiện quản lý nhà nước về công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm” và “Uỷ ban nhân dân các cấp thực hiện quản lý nhà nước về công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo phân cấp của Chính phủ”. 

Như vậy, việc cho học sinh nghỉ học là hoàn toàn phù hợp với Luật và Nghị định 127 của Chính phủ về phân cấp quản lý nhà nước về giáo dục và đã được cụ thể hóa tại Điều 4 của Quyết định số 2071/QĐ-BGDDT ngày 16/6/2017 Ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên áp dụng từ năm học 2017-2018. 

Lý giải việc sinh viên của 70 trường Đại học, Học viện được nghỉ, ông Nguyễn Thanh Đề cũng cho biết đây là việc phù hợp với Luật Giáo dục đại học trong đó thể hiện quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học".

Thanh Mai

Thời tiết ngày 3/2: Hà Nội xuất hiện mưa nhỏ

Thời tiết ngày 3/2: Hà Nội xuất hiện mưa nhỏ

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ ngày mai ở Bắc bộ có mưa, mưa nhỏ; từ đêm mai ở Bắc Trung bộ có mưa.