Vì sao các cặp vợ chồng ở Nhật không ngủ chung giường?

Dù sống trong một ngôi nhà hoặc căn hộ diện tích khiêm tốn, nhiều cặp vợ chồng người Nhật vẫn ngủ trên những chiếc giường khác nhau, thậm chí khác phòng.

Tại sao lại như vậy, điều này không liên quan đến mức độ gắn kết, thân mật giữa hai người mà họ tin rằng làm như vậy đem đến nhiều điều có lợi. Trang Bright Side đã tìm hiểu và đưa ra những lý do giải thích việc tại sao các cặp vợ chồng Nhật thường chọn ngủ riêng.

Lịch trình ngủ khác nhau


Điều đầu tiên khiến các cặp vợ chồng Nhật Bản quyết định đi ngủ riêng là lịch làm việc khác nhau, nên một trong hai người có thể đánh thức người kia dậy khi họ đi làm về muộn hoặc phải rời nhà từ sớm, từ đó ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ và thời gian nghỉ ngơi. Do vậy, việc ngủ riêng sẽ đảm bảo không làm xáo trộn giấc ngủ và giúp mỗi người có thời gian tái tạo năng lượng một cách tốt nhất.

Trẻ nhỏ thường ngủ với mẹ


Các bà mẹ Nhật ngủ với con cái và điều này được xem là rất quan trọng, vì vậy người cha cần quyết định xem có muốn ngủ chung giường hay đi đến một phòng khác.

Nghiên cứu khoa học cũng cho thấy việc ngủ chung giúp mẹ và con có giấc ngủ tốt hơn, giúp con duy trì thân nhiệt và nhịp tim ổn định, đồng thời giảm hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh.

Ngoài ra việc được ngủ cùng mẹ cũng giúp trẻ có tính tự tin hơn, độc lập nhanh hơn và biểu hiện ở trường tốt hơn.

Ngủ riêng mang lại sự bình yên


Trong khi nhiều cặp vợ chồng cho rằng ngủ riêng nghĩa là tăng nguy cơ ly hôn thì nhiều vợ chồng Nhật Bản có quan niệm khác.

Họ coi trọng giấc ngủ của mình và không muốn bị làm phiền khi ngủ. Ngủ riêng nghĩ là họ không phải chịu đựng tiếng ngáy, trở mình, đạp chân của đối phương và có giấc ngủ yên bình hơn.

Ngủ riêng là thói quen lâu đời của người Nhật


Bộ chăn gối của người Nhật gọi là Futons, được làm bằng bông mềm để đảm bảo đem đến sự thoải mái khi ngủ. Trước đây, chúng chỉ có một kích thước nhất định và được sử dụng như một chiếc giường ngủ.

Vì vậy, khi muốn âu yếm vợ hoặc chồng mình, họ đều phải nằm trên sàn nhà lạnh lẽo và cảm thấy không thoải mái. Ngày nay, nhiều gia đình Nhật vẫn sử dụng loại giường này bởi ưu điểm không chiếm nhiều diện tích và dễ cất giữ.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương