Vi sao con chuột được xếp đầu bảng trong 12 con giáp?

Có rất nhiều truyền thuyết về 12 con giáp. Nhưng dân gian vẫn luôn cho rằng chuột được đứng đầu bảng là nhờ vào trí thông minh và sự tinh ranh của mình.

Từ xa xưa, khi vạn vật đất trời mới được hình thành, sự sống mới nơi trần gian chưa được sắp xếp ổn định, không theo một trật tự nào, giữa cõi trời và trần gian còn chưa phân rõ ranh giới.

Truyền thuyết kể rằng, sau trận động đất, lũ lụt...Thế giới phàm trần phải đối mặt với một thảm họa chưa từng có. Để ngăn chặn sự tuyệt chủng của con người khỏi lũ lụt, Hoàng đế Thiên đường đã ra lệnh cho Thần nước ngăn chặn lũ lụt.

Nhưng do thiếu nguồn nhân lực nên thảm họa vẫn chưa được khắt phục. Vào lúc này, Thần Nước nghĩ về tất cả các loài động vật sống trên đất. Thần Nước bèn truyền cho thuộc hạ của mình đi tìm những con vật đó.

Vi sao con chuột được xếp đầu bảng trong 12 con giáp?

Nhưng tất cả đã trốn sâu vào trong hang núi. Vất vả lắm, binh lính mới tìm thấy một chuột đang nằm trong hang. Sau khi nghe kể về sự việc, chuột đồng ý giúp đỡ Thần Nước và đi tìm sự hỗ trợ của các con vật khác. Sau đó Thần Nước và các loài động vật hợp tác với nhau để kiểm soát trận lụt.

Vi sao con chuột được xếp đầu bảng trong 12 con giáp?

Tương truyền để tưởng nhớ hành động trên, Hoàng đế muốn dùng tên của chúng để gọi theo từng năm. Mỗi một năm sẽ có một con vật nhất định đại diện và là một vị chúa tể ngự trị, cai quản hạ giới thay Ngọc Hoàng. 

Sau khi định ngày lành tháng tốt, nhận lệnh Ngọc Hoàng, muôn loài vật ở hạ giới đều phấn khích và hào hứng, tất bật chuẩn bị mọi thứ để khởi hành lên Thiên đình ghi danh với hy vọng mình sẽ được lựa chọn để trở thành thủ lĩnh, chúa tể của muôn loài.

Vi sao con chuột được xếp đầu bảng trong 12 con giáp?

Vào đêm trước sự kiện, chuột biết rằng trâu là loài vật siêng năng và trung thật nhất. Đúng như dự đoán, trâu đã không quảng ngại mệt mỏi, chạy cả ngày đêm với mong muốn mình được đứng đầu bảng. Khi trâu đã vào đến điện và là con vật đầu tiên đến sớm nhất. Thì vào thời điểm quan trọng, bỗng đâu chuột xuất hiện nhảy lên điện đầu tiên và trở thành con vật đứng đầu bảng trong top 12 con giáp . Thì ra là con chuột tinh ranh đã núp dưới sừng trâu suốt một quãng đường dài.

Nhìn chung trong các truyền thuyết dân gian, tính cách của chuột là tinh ranh, xảo quyệt, thường dùng mưu để thắng các đối thủ và giành lấy vị trí thứ nhất trong bảng 12 con vật.

* Thông tin trong bài mang tính tham khảo và chiêm nghiệm!.

VI AN (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương