Vì sao giá heo hơi hạ mà thị trường bán lẻ vẫn cao?

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá hiện thịt heo đến tay người tiêu dùng vẫn còn qua nhiều khâu trung gian, dẫn đến người tiêu dùng chưa được hưởng giá thành xuống thấp như mong muốn.

Từ ngày 1/4, các doanh nghiệp (DN) chăn nuôi heo lớn đã giảm giá heo hơi xuống 70.000 đồng/kg nhưng giá thịt heo trên thị trường vẫn ở mức cao.

Trong cuộc họp trực tuyến bàn giải pháp ứng phó nguy cơ dịch bệnh trên cây trồng do Bộ NN-PTNT tổ chức ngày 7/4, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường lý giải nguyên nhân vì sao giá thịt heo vẫn cao trong khi giá heo hơi xuất chuồng được các doanh nghiệp điều chỉnh xuống 70.000 đồng/kg. 

Theo ông Cường, do dịch tả heo châu Phi xảy ra năm 2019 làm tổng thiệt hại mất 20% về số lượng, khối lượng thiệt hại mất 9,3%. Đây là một thiệt hại lớn không chỉ cho người chăn nuôi mà làm giá cả thịt heo tăng cao trong một thời gian.

Trước tình hình đó, Chính phủ, Thủ tướng và Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo các ngành kết hợp cùng địa phương tập trung tái đàn sau khi dịch ổn định. Kết quả, hết quý 1-2020, tổng đàn heo so với tháng 12-2019 đã tăng được 6,3%. Đến cuối tháng 3 là 24 triệu con.

"Chúng tôi nhận định đến quý 3 và đầu quý 4 sẽ đạt số lượng bằng thời kỳ cao nhất cuối năm 2018 và lúc đó sẽ có đủ khối lượng để cung cấp cho thị trường" - ông Cường khẳng định với Pháp Luật.

  Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường. Ảnh: Pháp Luật.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường. Ảnh: Pháp Luật.

Để điều tiết thị trường thịt heo, Bộ NN-PTNT đã làm việc với 15 doanh nghiệp lớn trong ngành chăn nuôi bàn các giải pháp hạ giá. Bắt đầu từ ngày 1/4, các doanh nghiệp này đồng loạt hạ giá heo hơi xuất chuồng đồng đều ở mức 70.000 đồng/kg. Nhưng số lượng heo ở những doanh nghiệp này chưa đủ lớn, dẫn đến chưa đủ sức chi phối thị trường, ông Cường chia sẻ với Thanh Niên.

Mặt khác, heo được giết mổ chủ yếu ở các cơ sở nhỏ lẻ, lưu thông qua nhiều kênh phân phối nhỏ lẻ, khiến người dân chưa thể tiêu dùng thịt lợn với mức giá thấp như chúng ta mong muốn.

Trước tình hình này, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết cần tập trung nhiều giải pháp và gốc rễ vấn đề là phải tập trung tái đàn, tăng đàn. Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp cùng với hiệp hội, bà con nông dân hợp giữa các tỉnh để tăng đàn đảm bảo nhanh nhất nhưng phải an toàn, theo Tuổi Trẻ.

Ông Cường cũng mong muốn các sở NNN&PTNT, Công thương, các địa phương phối hợp để giảm bớt khâu trung gian giữa các khâu sản xuất, chế biến, đến tiêu dùng, như vậy mới có khả năng giảm giá phù hợp.

Bộ trưởng Cường cho biết thời gian tới vẫn sẽ tiếp tục tăng nhập khẩu để đảm bảo cho thị trường.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương