Vì sao giá vàng thế giới tăng mạnh và sẽ còn tăng tiếp?

Các nhà kinh tế của Citigroup cho rằng vàng có thể đạt 2.100 USD/ounce trong quý III/2020 và 2.300 USD trong 6 đến 12 tháng tới.

Với việc vàng đứng đầu mốc 2.000 USD/ounce lần đầu tiên hôm 4/8, đây là tuần thứ 3 liên tiếp giá vàng thế giới cán mốc trên 1.900 USD, khoản thời gian duy trì lâu nhất kể từ năm 2011.

Các nhà kinh tế học của Citigroup đã phân tích các yếu tố có lợi trên thị trường và những gì họ nghĩ đang thúc đẩy sự gia tăng của kim loại quý này và họ cho chúng ta biết vì sao lại vậy, theo CNBC.

Giá vàng giao ngay, hiện ở quanh mức 2.058 USD/ounce, đã tăng hơn 4% trong tuần này và được thiết lập cho tuần tăng thứ 9 liên tiếp, đây là tuần tăng dài nhất liên tiếp kể từ năm 2006.

Ảnh: Reuters.
Ảnh: Reuters.

Giá vàng tăng mạnh nhưng giảm cũng khó lường

Theo tờ CNBC, có những nhận định vàng sẽ chạm mốc 3.000 USD, các nhà kinh tế tại Ngân hàng đầu tư Citigroup cho biết trong một lưu ý hôm 6/8 rằng họ tin rằng kim loại này có thể đạt 2.100 USD/ounce trong quý III và 2.300 USD trong 6 đến 12 tháng tới, và cũng có thể có sự "rủi ro ngược lại."

Tuy nhiên, họ làm rõ rằng cuộc "biểu tình" của vàng trong thời gian gần đây không phải là sự báo trước về một “bùng nổ lạm phát”, như một số người nghi ngờ, mặc dù kích thích ngân hàng trung ương và tăng trưởng tín dụng khu vực tư nhân.

Các nhà đầu tư đang lo ngại những biện pháp kích thích kinh tế được tiến hành để đối phó với đại dịch COVID-19 sẽ khiến lạm phát tăng cao.

Ông Bart Melek, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa tại công ty môi giới đầu tư TD Securities, cho rằng thị trường đang chứng kiến đà suy giảm liên tục của đồng USD, trong khi đường cong lợi suất của trái phiếu Chính phủ Mỹ rơi xuống sâu hơn và sự kỳ vọng lạm phát gia tăng. Những yếu tố này là chỉ dấu về khả năng trong tương lai gần, chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng sẽ ngày càng thấp đi.

Giá vàng thế giới đã tăng 34% kể từ đầu năm đến nay và là một trong những tài sản có hiệu suất tốt nhất cả năm 2020. Các nhà đầu tư đã mua vào số lượng lớn kim loại quý này với hy vọng nó sẽ giữ nguyên giá trị khi đại dịch COVID-19 làm xáo động thị trường.

Trong một nhận định khác từ các nhà kinh tế dẫn đầu bởi Catherine Manncho – kinh tế gia trưởng của Citigroup cho biết. “Lý thuyết tiền tệ về lạm phát đã được thay thế bằng lý thuyết vi mô về thị trường lao động và sản phẩm, và định giá thị trường rủi ro lạm phát là thấp, vì vậy, Vàng không dự báo lạm phát.” 

Sự phục hồi của vàng cũng không phải là một chỉ báo cho thấy đồng USD sẽ mất ngôi vị “tài sản dự trữ quốc tế hàng đầu”. 

Các nhà kinh tế cho biết, trong khi một số ý kiến ​​cho rằng giá vàng tăng theo dấu vết của việc đồng USD giảm giá, “không có tiền tệ hoặc quốc gia nào khác sẵn sàng đảm nhận vai trò của đồng USD”. 

Trên thực tế, “khoản cung cấp lớn” USD của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ để trao đổi tiền tệ với các quốc gia khác - còn được gọi là “đường hoán đổi” - củng cố vị thế của nó như là đồng tiền dự trữ của thế giới.

“Ngay cả khi đồng USD hiện có giá trị thấp hơn tính theo vàng thì tất cả các loại tiền tệ khác cũng vậy,” họ nói, có nghĩa là “đặc quyền cắt cổ của nó vẫn còn.” 

Vì sao giá vàng thế giới tăng mạnh và sẽ còn tăng tiếp?

Về cốt lõi, các nhà kinh tế cho biết đà tăng của vàng được thúc đẩy bởi việc nới lỏng tiền tệ của các ngân hàng trung ương, dẫn đến lợi suất thực âm. Đây là khi lợi tức mà các nhà đầu tư nhận được từ trái phiếu bằng hoặc thấp hơn tỷ lệ lạm phát. Điều này đã làm lợi nhuận thực từ trái phiếu của Mỹ cũng đã giảm mạnh, khiến một kênh đầu tư không sinh lãi như vàng trở nên hấp dẫn hơn.

Tuy nhiên, họ nói thêm rằng tất cả các yếu tố trên đều có vai trò trong việc duy trì đà tăng của vàng.

Guy Foster, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Brewin Dolphin, đồng ý rằng điều thúc đẩy sự phục hồi của vàng là lợi suất thực âm. Những điều này cho thấy “kỳ vọng của thị trường về việc lạm phát sẽ ở đâu so với lãi suất sẽ ở đâu,” ông nói với Squawk Box Europe của CNBC vào hôm 7/8.

“Và giao dịch ở đây là để nói rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và các ngân hàng trung ương khác sẽ không thể tăng lãi suất vì tỷ lệ thất nghiệp cao, ngay cả khi lạm phát bắt đầu tăng lên,” Foster nhận định.

Ông cho rằng việc kỳ vọng lạm phát tăng lên khoảng 3% là hợp lý, đây là “phần tốt nhất của lợi suất thực tế trừ 3% cho các nhà đầu tư”. 

“Trong tình huống đó, bạn sẽ mong đợi vàng sẽ hoạt động cực kỳ tốt,” Foster nói thêm.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương