Vì sao ‘siêu ứng dụng’ GoTo thành công ngoài mong đợi trong ngày IPO?

Mặc dù rất nhiều công ty công nghệ ở khu vực Đông Nam Á đang gặp khó khăn do đại dịch và cuộc khủng hoảng do cuộc chiến ở Ukraina gây ra, thế nhưng, GoTo – một công ty công nghệ của Indonesia – đã bất ngờ IPO và đã thành công ngoài mong đợi. Nguyên nhân vì sao?

“Trong thế giới kinh doanh, Indonesia được biết đến là một quốc gia tiêu dùng chứ không phải là một quốc gia có năng suất sản xuất cao. Vì vậy, có lẽ nhiều người đã có một cảm giác hưng phấn khi GoTo bắt đầu giao dịch. Chúng tôi không sản xuất các sản phẩm của riêng mình như ô tô, vì vậy các ứng dụng trực tuyến là thứ mà người Indonesia có thể tự hào ”, Christopher Panal Lumban Gaol, giảng viên Luật kinh doanh tại Đại học Công giáo Santo Thomas ở Medan phát biểu đầy tự hào trước thành công này của GoTo.

2022-04-08t065020z_969096775_rc2.jpg
GoTo là sự kết hợp của Go Jek và Tokopedia.

Cổ phiếu của công ty công nghệ này tăng mạnh mẽ trên toàn cầu và GoTo đã được định giá là 28,8 tỷ USD, vượt qua định giá ban đầu là 26,2 tỷ USD.

Một hướng đi đúng

Các nhà phân tích cho rằng, thành công ban đầu của GoTo xuất phát từ sự đúng đắn về đường hướng phát triển, đó là sự kết hợp của những thay đổi về quy định, thương hiệu và điều này đã thu hút các nhà đầu tư.

Cổ phiếu của GoTo đã tăng tới 23% sau khi ra mắt thị trường địa phương vào thứ Hai, với giá mỗi cổ phiếu đạt 412 Rupi Indonesia (0,029 USD) trong vòng vài phút sau khi giao dịch được tiến hành trên Sở giao dịch chứng khoán Indonesia. Cổ phiếu đóng cửa ở mức 382 Rupi Indonesia (0,027 USD), tăng 13%.

Tuy nhiên, với một số người, thì sự thành công của GoTo không phải là điều gì đó gây bất ngờ và Gaol là một trong số đó.

“Thành công ban đầu của GoTo không có gì đặc biệt để ngạc nhiên vì nó được hình thành bởi hai thương hiệu lớn hợp nhất. Họ đã có danh mục đầu tư được thiết lập của riêng mình và họ cũng không có nhiều sự cạnh tranh”, ông nói.

“Siêu ứng dụng” GoTo là sự hợp nhất giữa công ty gọi xe, giao đồ ăn Gojek và tập đoàn thương mại điện tử Tokopedia. GoTo đã huy động được 1,1 tỷ USD cho đợt IPO của mình, biến nó trở thành “kỳ lân” hiếm hoi của Indonesia - một công ty khởi nghiệp do tư nhân tổ chức có giá trị hơn 1 tỷ USD.

“GoTo cung cấp một loại hệ sinh thái hoàn chỉnh hơn. Họ có các dịch vụ gọi xe, fintech và cả thương mại điện tử”, Adinova Fauri, một nhà nghiên cứu kinh tế tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) cho biết.

“Họ có triển vọng rất lớn, không chỉ vì tổng giá trị mà còn vì mạng lưới mà họ đã tạo ra. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tham gia vào nền tảng này, đồng nghĩa với việc nhiều khách hàng hơn, cần nhiều phương tiện vận chuyển hơn và nhiều giao dịch hơn bằng cách sử dụng GoPay”, chuyên gia này nói thêm.

664-https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1-1647330669.jpg
Định giá của GoTo tăng vọt sau khi IPO.

Theo hồ sơ công khai, GoTo có khoảng 2,5 triệu tài xế đã đăng ký và 14 triệu người làm việc bán thời gian. Công ty tuyên bố có hơn 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.

Trong khi đại dịch được cho là đã làm giảm sự nhiệt tình của các nhà đầu tư đối với lĩnh vực công nghệ ở Đông Nam Á, một số người theo dõi ngành tin rằng cuộc khủng hoảng có thể đã giúp ích cho triển vọng của GoTo.

Angelo Abil Wijaya, một chuyên gia tư vấn cho biết, đại dịch đã đẩy nhanh việc áp dụng kỹ thuật số ở Indonesia và ngày càng có nhiều người kết nối với nền kinh tế kỹ thuật số.

“Ví dụ, GoTo đã cho phép hàng triệu người tham gia. Tokopedia đã cho phép nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Indonesia bán sản phẩm của họ trực tuyến và Gojek đã cho phép nhiều người làm tài xế. Giờ đây, hơn bao giờ hết, người dân Indonesia tham gia vào nền kinh tế kỹ thuật số và thực hiện các giao dịch trực tuyến dễ dàng hơn bao giờ hết ”, ông nói thêm.

Cũng theo Wijaya, người tiêu dùng Indonesia đang trở nên thoải mái hơn với thương mại điện tử, đồng thời, các chương trình và chính sách của chính phủ đã nâng cao niềm tin, không chỉ giữa các nhà đầu tư mà còn ở những người trẻ muốn khởi nghiệp.

Do các cải cách về quy định

Tại buổi lễ niêm yết hôm thứ Hai, Tổng thống Indonesia Joko “Jokowi” Widodo cho biết trong một tin nhắn video rằng, ông hy vọng “IPO GoTo sẽ thúc đẩy các thế hệ trẻ cung cấp năng lượng mới cho sự phát triển kinh tế của Indonesia”.

Gaol đồng ý rằng, những thay đổi về quy định đã góp phần mang lại niềm tin cho các doanh nhân địa phương.

Ông nói: “Ban đầu Indonesia có khởi đầu chậm chạp vì các quy định để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp không hợp lý. Hiện họ đã bắt đầu bắt kịp, mặc dù một số luật vẫn còn thiếu".

106973913-1636606377817-gettyi-6557-6870-1636684824.jpg
GoTo đã gọi vốn thành công với 1,3 tỷ USD.

GoTo có giá trị thị trường hiện tại khoảng 32 tỷ USD, trở thành công ty niêm yết có giá trị thứ ba của Indonesia. Trong số các nhà đầu tư vào GoTO có những gã khổng lồ công nghệ như Alibaba, Google và Tập đoàn SoftBank của Nhật Bản. Tuy nhiên, Fauri nói rằng còn quá sớm để nói liệu siêu ứng dụng có đang xác định lại kỳ vọng trong khu vực hay không, đặc biệt là nó vẫn chưa thu được lợi nhuận, theo hồ sơ cáo bạch được công bố vào tháng 3.

Ông nói: “Thị trường vẫn sẽ cần phải nhìn thấy một con đường rõ ràng để đạt được lợi nhuận trong tương lai”.

“Từ các tài liệu cáo bạch, chúng tôi biết rằng GoTo sẽ vẫn thua lỗ trong vài năm tới. Nếu không có bất kỳ kế hoạch sinh lời nào, tương lai có thể rất khắc nghiệt. Nhưng chúng ta vẫn cần phải chờ xem ”.

Theo hồ sơ công khai, thâm hụt ròng của GoTo năm ngoái là khoảng 520 triệu USD và doanh thu khoảng 174 triệu USD.

Năm ngoái, Bukalapak, một công ty của Indonesia đã huy động được 1,5 tỷ USD trong đợt IPO lớn nhất từ ​​trước đến nay của nước này, trước khi doanh số bán hàng giảm 70% sau khi niêm yết. Cổ phiếu của đối thủ trong khu vực là Grab cũng đã giảm 70%. GoTo cũng vậy, đã chứng kiến ​​giá cổ phiếu của mình trượt dốc trong những ngày kể từ khi ra mắt, đóng cửa ở mức 374 Rupi Indonesia (0,026 USD) vào thứ Tư.

Tuy nhiên, các nhà phân tích địa phương vẫn hy vọng rằng GoTo sẽ có giá tốt hơn các đối thủ cạnh tranh bị đe dọa, đặc biệt là dựa trên nhân khẩu học. Indonesia là nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, với dân số hơn 270 triệu người và tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh.

Gaol nói: “Người Indonesia thích dành thời gian trực tuyến và điều đó có nghĩa là họ đang tiêu tiền và tiêu dùng cùng một lúc”.

“Với sự hợp nhất này, GoTo có thể trở thành vua của thị trường đó”, ông kết luận.

NGUYỄN MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương