Vì sao mô hình Ban công sinh thái của Việt Nam được CNN giới thiệu?

Eco-Balcony lọt top 10 bài dự thi xuất sắc nhất hạng mục KTS Trẻ giải Spec Go Green International Awards 2017. hiện được nhân rộng ở Hà Nội, Sài Gòn.

Mô hình Ban công sinh thái (Eco-Balcony) của kiến trúc sư An Việt Dũng, được bắt đầu từ năm 2017 với mục đích kéo Hà Nội lại gần thiên nhiên, vừa được CNN giới thiệu đầu tháng 11 này.

Vì sao mô hình Ban công sinh thái của Việt Nam được CNN giới thiệu?

Các kiến trúc sư tới từ Farming Architects, sau nhiều năm gắn bó với Hà Nội, họ nhận thấy rằng Hà Nội có rất nhiều những không gian đang bị lãng quên và không được sử dụng một cách thích hợp. Một trong những không gian đó chính là khoảng nhỏ ban công ở chính ngay mỗi căn nhà phố nơi mà chúng ta đang sinh sống hàng ngày.  Hầu hết lý do được đưa ra từ những người dân là do khói bụi , tiếng ồn từ phố xá và cả vấn đề  an ninh. Người dân hầu như không có nhiều sự giao thiệp, tương tác với môi trường bên ngoài cũng như với hàng xóm xung quanh. Các kiến trúc sư gọi những không gian này là: “không gian chết”

Sau thời gian quan sát các đô thị lớn ở Singapore, Israel, Nhật, Ai Cập, Ấn Độ, mô hình Ban công sinh thái ra đời để cứu những 'không gian chết". Tại những ban công này, kiến trúc sư An Việt Dũng lắp đặt khung thép gồm nhiều hộp rỗng, đặt chậu cây, rau, hoa và bể cá, có thác nước chảy liên tục. Đây là hệ thống cộng sinh giữa nuôi thủy sản và thủy canh, trong đó cây trồng giúp lọc sạch nước cho cá phát triển, còn chất thải của cá lại trở thành thức ăn cho cây. Nhờ hệ thống bơm tự động, chủ nhà không cần tốn nhiều thời gian chăm sóc. Các hộp đựng chậu cây cũng dễ dàng di chuyển.

Vì sao mô hình Ban công sinh thái của Việt Nam được CNN giới thiệu?

 Hệ giàn thép – cây xanh – thác nước ở ban công có tác dụng lọc không khí tạo khoảng không gian đệm, tạo vi khí hậu cũng như giảm thiểu các ảnh hưởng xấu của khí hậu và môi trường xung quanh. Bởi hệ giàn thép – cây xanh ở ban công có tác dụng che nắng chiếu – chống mưa tạt trực tiếp vào nhà.

Công trình Eco-Balcony lọt top 10 bài dự thi xuất sắc nhất hạng mục KTS Trẻ của giải thưởng Spec Go Green International Awards 2017. Hiện dự án Ban công Sinh thái tiếp tục được nhân rộng và triển khai ở Hà Nội, Sài Gòn. 

btl

Tái hiện không gian Hà Nội năm 1954 trên phố bích họa Phùng Hưng

Tái hiện không gian Hà Nội năm 1954 trên phố bích họa Phùng Hưng

Nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày Giải phóng Thủ đô, sự kiện "Ký ức Hà Nội - 65 năm" sẽ diễn ra tại không gian tranh bích họa phố Phùng Hưng

Đọc nhiều nhất