Pháp và Đức trục xuất hàng loạt nhà ngoại giao Nga

Chúng ta có móng tay vì chúng giúp bảo vệ chúng ta khỏi vi rút và vi khuẩn. Nhưng vẫn còn một câu hỏi: tại sao móng chân mọc chậm hơn nhiều so với móng tay?

Cụ thể, Đức và Pháp cho biết họ sẽ trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga và đây được xem như là một hành động chung của châu Âu trước cáo buộc cho rằng quân Nga đã sát hại thường dân Ukraina.

ap22093501103615-1.jpg
Pháp và Đức trục xuất hàng loạt nhà ngoại giao Nga.

Ngoại trưởng Đức Baerbock cho biết động thái này là một phản ứng đối với "sự tàn bạo không thể tin được" mà Điện Kremlin đã gây ra ở Ukraina.

Ngoại trưởng Baerbock mô tả sự hiện diện của các nhà ngoại giao "như một mối đe dọa" đối với hơn 300.000 người Ukraina "đã tìm kiếm sự bảo vệ ở đây" kể từ khi Nga bắt đầu cuộc tấn công.

Ngoài ra, đại diện ngoại giao Đức còn cho biết nước này sẽ thực hiện các bước tiếp theo “cùng với các đối tác”, bao gồm “áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt hơn đối với Nga, mở rộng hỗ trợ cho các lực lượng chiến đấu của Ukraina và củng cố sườn phía đông của NATO”.

Cuối ngày thứ Hai, Pháp cũng đã tuyên bố sẽ trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Nga.

“Tối nay, Pháp đã quyết định trục xuất một số nhân viên Nga có tư cách ngoại giao đóng tại Pháp, những người có các hoạt động chống lại lợi ích an ninh của chúng tôi”, Bộ Ngoại giao Pháp cho biết trong một tuyên bố.

Phản ứng trước quyết định này, Moscow cho rằng quyết định trục xuất một số nhà ngoại giao Nga của Đức là "không thân thiện" và sẽ làm xấu đi mối quan hệ.

“Việc giảm số lượng nhân viên ngoại giao tại các cơ quan đại diện của Nga tại Đức một cách vô căn cứ sẽ thu hẹp không gian duy trì đối thoại giữa các nước chúng ta, dẫn đến quan hệ Nga-Đức ngày càng xấu đi”, Đại sứ quán Nga tại Berlin cho biết trong một tuyên bố được đăng tải trên Telegram.

Trước đó, Lithuania cho biết họ đang trục xuất đại sứ Nga và sẽ đóng cửa lãnh sự quán của Nga tại thành phố cảng Klaipeda.

“Lithuania hoàn toàn đoàn kết với người dân Ukraina, những nạn nhân của hành động gây hấn chưa từng có của Nga”, Ngoại trưởng Gabrielius Landsbergis cho biết trong một tuyên bố.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết bằng chứng về các vụ sát hại dân thường từ Bucha chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm” và cho thấy sự cần thiết của các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Moscow.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Hai lặp lại cáo buộc rằng TT Putin là “tội phạm chiến tranh”.

Mỹ và các đồng minh đã tìm cách trừng phạt Nga bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt sâu rộng nhưng lo ngại sẽ gây tổn hại thêm cho nền kinh tế toàn cầu, vốn vẫn đang phục hồi sau đại dịch. Châu Âu đang ở trong một ràng buộc cụ thể, vì họ nhận được 40% khí đốt và 25% dầu từ Nga .

Cuộc chiến ở Ukraina tính đến thời điểm này đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, theo nhà chức trách Ukraina, và buộc hơn 4 triệu người Ukraine phải rời bỏ đất nước của họ.

THÁI BÌNH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương