Vì sao Mỹ-Trung từ chối tham gia sáng kiến vaccine ngừa COVID-19 chung toàn cầu?

Khoảng 156 quốc gia đã tham gia một kế hoạch toàn cầu để phân phối công bằng vaccine COVID-19 trong tương lai, một liên minh do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dẫn đầu cho biết hôm 21/9, tuy nhiên các siêu cường Trung Quốc và mỹ đã từ chối tham gia.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là hộ đã đảm bảo nguồn cung trong tương lai thông qua các thỏa thuận song phương, động thái này dẫn đến cáo buộc về hành vi ích kỷ gây tổn hại cho các nước kém phát triển.

Trung Quốc, quốc gia lần đầu tiên xuất hiện dịch COVID-19, cũng không có tên trong danh sách 64 quốc gia tham gia kế hoạch Covax cung cấp 2 tỷ liều vaccine trên khắp thế giới vào cuối năm 2021, ưu tiên nhân viên chăm sóc sức khỏe và những người dễ bị tổn thương. Nhưng các quan chức liên minh vaccine GAVI cho biết đang tìm cách đối thoại với Bắc Kinh.

  Nữ y tá Brazil cầm liều vaccine do công ty Trung Quốc Sinovac Biotech sản xuất. Ảnh: AFP.

Nữ y tá Brazil cầm liều vaccine do công ty Trung Quốc Sinovac Biotech sản xuất. Ảnh: AFP.

Theo WHO và liên minh vaccine GAVI, kế hoạch này sẽ chiếm khoảng 2/3 dân số thế giới, đã công bố danh sách các bên ký kết sau khi thời hạn cam kết ràng buộc hết hạn vào ngày 19/9 vừa qua.

“Covax sẽ cung cấp cho thế giới danh mục vaccine lớn nhất và đa dạng nhất,” Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết tại một cuộc họp trực tuyến vào hôm 21/9.

“Đây không phải là hoạt động từ thiện, đó là lợi ích tốt nhất của mọi quốc gia. Chúng ta hoặc là cùng bơi hoặc là cùng chìm cùng nhau… Đây không chỉ là điều đúng đắn mà còn là điều thông minh nên làm,” ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nói.

Với việc một số quốc gia phát triển hơn giữ chặt chẽ với Covax, kế hoạch này đã nêu bật thách thức trong việc phân phối vaccine một cách công bằng trên toàn thế giới.

Liên minh vaccine cho biết họ dự kiến ​​sẽ có thêm 38 quốc gia phát triển khác tham gia sáng kiến ​​này trong những ngày tới.

Liên minh này cũng cho biết họ đã nhận được cam kết trị giá 1,4 tỷ USD cho việc nghiên cứu và phát triểnvaccine, nhưng cần gấp từ 700 tđến 800 triệu USD nữa trong thời gian tới.

Hơn 150 loại vaccine tiềm năng đang được phát triển và thử nghiệm trên toàn cầu, với 38 loại được thử nghiệm trên người.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương