Vì sao Ốc Thanh Vân bị phản ứng khi dạy con gái trang điểm?

Trang điểm không bao giờ tốt cho trẻ em, cho dù là mỹ phẩm đồ chơi, mỹ phẩm dành riêng cho trẻ hay dùng chung với mẹ.

Ốc Thanh Vân mới đây đã gây tranh cãi khi cho con gái trang điểm. Con gái của nữ diễn viên mới 6 tuổi nhưng đã dùng đồ makeup của mẹ rất thành thạo. Nữ diễn viên tiết lộ, vì cô bán mỹ phẩm  nên "đồ nghề" gì cũng có cho con gái tự mày mò trang điểm. Cô còn dự định cho Linh Đan làm beauty blogger nhí.

Những cô bé mẫu giáo Hàn Quốc còn chưa biết đọc nhưng đã biết trang điểm mỗi ngày.
Những cô bé mẫu giáo Hàn Quốc còn chưa biết đọc nhưng đã biết trang điểm mỗi ngày.

Trên thế giới, việc trẻ em trang điểm không còn lạ, đặc biệt ở đất nước đề cao việc làm đẹp, makeup như Hàn Quốc. Ở đất nước này các bé thi nhau trang điểm, mỹ phẩm trở thành “đồ chơi thế hệ mới”. Những cô bé mẫu giáo còn chưa biết đọc rành rọt nhưng đã biết trang điểm kỹ lưỡng mỗi ngày.

Ngành công nghiệp mỹ phẩm trẻ em ở Hàn Quốc đang phát triển vô cùng mạnh mẽ. Song song đó, các công ty thi nhau đưa ra những sản phẩm trang điểm, quảng cáo mỹ phẩm dành cho trẻ nhỏ cũng giống như việc cổ xúy makeup, đề cao yếu tố ngoại hình dẫn đến những suy nghĩ lệch lạc cho trẻ em.

Tuy phát triển rầm rộ nhưng việc các bé gái Hàn Quốc thi nhau trang điểm đậm cũng tạo nên sự tranh cãi gay gắt. Trên thực tế làn da trẻ em vốn mỏng manh, chỉ cần sử dụng kem chống nắng, kem dưỡng là đã đủ để bảo vệ làn da. Những món mỹ phẩm cầu kỳ như son, phấn má hồng, phấn mắt, cushion có thể khiến làn da bị phá hủy và hoàn toàn không phù hợp với độ tuổi.

Trang điểm không bao giờ tốt cho trẻ em, cho dù là mỹ phẩm đồ chơi, mỹ phẩm dành riêng cho trẻ hay dùng chung với mẹ.

Thị trường mỹ phẩm cho trẻ em phát triển rầm rộ không thua kém sản phẩm cho người lớn.
Thị trường mỹ phẩm cho trẻ em phát triển rầm rộ không thua kém sản phẩm cho người lớn.

Các bác sĩ đã cảnh báo khi sự việc đau lòng xảy ra với một bé gái 3 tuổi người Mỹ. Chỉ 1 ngày sau khi bắt đầu sử dụng hộp trò chơi trang điểm dành cho trẻ em, bé gái 3 tuổi đã phải nhập viện vì các triệu chứng vô cùng nghiêm trọng.

Được biết, mặc dù mẹ mua một bộ trò chơi trang điểm đã được chứng nhận an toàn cho trẻ nhỏ và chưa từng được báo cáo là gây phản ứng dị ứng, nhưng chỉ sau 1 ngày dùng món đồ này bé gái đã gặp nguy hiểm và trải qua nhiều ngày trong bệnh viện. Cụ thể: khuôn mặt nhiều mảng nổi đỏ, phồng rộp, vùng miệng và quanh miệng lở loét như bị phỏng nặng khiến bé không thể ăn được.

Các chuyên gia cho biết, trang điểm không bao giờ tốt cho trẻ em, cho dù là dùng mỹ phẩm dành cho trẻ, bởi lẽ da trẻ em rất nhạy cảm với các loại hóa mỹ phẩm, mà mỹ phẩm tốt và hoàn toàn "lành" với người này nhưng vẫn có thể gây phản ứng nguy hiểm với người khác. Trên thực tế, rất nhiều ca viêm da dị ứng, viêm da tiếp xúc… đã được ghi nhận.

Cô bé Lydia với khuôn mặt nhiều mảng nổi đỏ, phồng rộp, cả vùng miệng và quanh miệng lở loét như bị phỏng nặng.
Cô bé Lydia với khuôn mặt nhiều mảng nổi đỏ, phồng rộp, cả vùng miệng và quanh miệng lở loét như bị phỏng nặng.

Cũng theo các chuyên gia, hóa chất độc hại có trong mỹ phẩm, son môi, kể cả son dưỡng kém chất lượng là nguyên nhân phổ biến dẫn đến viêm da, mẩn ngứa, dị ứng, kích ứng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Các chuyên gia cảnh báo nguy cơ nhiễm độc hóa chất từ mỹ phẩm dành cho trẻ em:

Chì

Chất này khá phổ biến ở các loại son. Càng dùng nhiều sản phẩm có chì, sẽ càng có hại. Theo trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật, nhiễm độc chì ở trẻ có thể dẫn đến tổn thương não và hệ thần kinh, làm chậm tăng trưởng và phát triển. Đồng thời, nó cũng khiến trẻ chậm học tập, gặp phải các vấn đề về hành vi và các vấn đề về nghe, nói.

Arsenic

Nhiều loại phấn trang điểm có chất độc hại này. Đây là một kim loại nặng, gây ra ung thu, có thể gây buồn nôn, nôn mửa, mất nước, tiêu chảy...

Cadmium

Chất này được tìm thấy ở các loại phấn dù không nhiều. Khi trẻ em tiếp xúc với Cadmium có thể bị tổn thương thận và phổi.

Parabens

Đây là một hóa chất phá hoại nội tiết. Parabens làm ảnh hưởng đến hệ thống hooc môn của cơ thể và ảnh hưởng đến hệ thống phát triển, sinh sản, thần kinh cũng như khả năng miễn dịch của cơ thể.

Talc

Đây là một loại chất được sử dụng trong mỹ phẩm để làm cho chúng mềm và thấm hơn. Tuy nhiên, chúng có thể bị nhiễm amiăng, một chất gây ung thư. Ngoài ra, chất này có thể gây nên bệnh hô hấp...

Nước hoa

Những loại nước hoa nhân tạo có thể có trong nó một số chất gây ung thư như acetaldehyde, benzophenone, styrene, dichloromethane, và thậm chí là titanium dioxide. Những chất này thường có thể gây nên dị ứng da, gây độc cho gan, phổi và thận.

AN LY (t/h)

Doanh nhân “rái cá” khởi nghiệp với mỹ phẩm từ thiên nhiên

Doanh nhân “rái cá” khởi nghiệp với mỹ phẩm từ thiên nhiên

Huỳnh Thị Kim Hoàng (33 tuổi), giám đốc công ty đặc sản Ngọc Hoàng (Cần Đước, Long An) là người sáng lập thương hiệu Hafabo, mỹ phẩm làm đẹp từ nhiên nhiên.