Vì sao phụ nữ chống chọi với Covid-19 tốt hơn đàn ông?

Theo đó, nam giới sản sinh ra phản ứng miễn dịch chống chọi lại virus yếu hơn so với nữ giới.

Mới đây, nhà miễn dịch học Akiko Iwasaki, Đại học Yale (Mỹ) cùng các công sự đã đưa ra nghiên cứu về phản ứng miễn dịch theo giới tính. Trong đó nhấn mạnh đàn ông lớn tuổi thường có nguy cơ ốm nặng gấp đôi những người phụ nữ cùng độ tuổi. Những người đàn ông trên 60 tuổi có thể cần phụ thuộc vào vắc xin nhiều hơn để phòng Covid-19.

Trước đây cũng có một số khảo sát cho thấy sự khác biệt miễn dịch theo giới do nam - nữ phải đối mặt với những thử thách khác nhau.

Vì sao phụ nữ chống chọi với Covid-19 tốt hơn đàn ông?

Phụ nữ có phản ứng miễn dịch mạnh mẽ và nhanh hơn so với nam giới, do cơ thể của họ đã quen với việc chống lại mầm bệnh đe dọa khi mang thai hoặc sinh con. Dù vậy, theo thời gian, hệ miễn dịch luôn trong trạng thái cảnh giác cao có thể gây hại. Tuy nhiên, những căn bệnh tự miễn dịch, phản ứng miễn dịch quá mức lại thường xảy ra ở nữ giới. 

Bác sĩ Marcus Altfeld, nhà miễn dịch học tại Viện Heinrich Pette (Đức) nói: “Chúng ta đang nhìn thấy hai mặt của cùng một đồng xu. Bạn có thể tính tới trường hợp một liều vắc xin là đủ cho người trẻ hoặc phụ nữ trẻ trong khi nam giới cao tuổi cần ba liều”.

Phát hiện trên cảnh báo các công ty phát triển vắc xin cần phân tích thông tin theo giới tính và có thể ảnh hưởng tới liều lượng thuốc. Các công ty nghiên cứu vắc xin chưa đưa ra dữ liệu phân tích theo giới tính nhưng Hiệp hội Thuốc và Thực phẩm Mỹ đã yêu cầu họ làm vậy, ngoài ra còn cần cả thông tin về chủng tộc. 

Nhóm nghiên cứu nói trên đã phân tích phản ứng miễn dịch của 17 người đàn ông và 22 người phụ nữ được đưa vào bệnh viện không lâu sau khi nhiễm nCoV, lấy mẫu dịch hầu họng, nước bọt, nước tiểu và phân 3 - 7 ngày 1 lần. Ngoài ra cũng thu thập thông tin của 59 người khác không đáp ứng các tiêu chí trên, đồng thời loại trừ các bệnh nhân dùng máy thở và uống thuốc tác động miễn dịch. 

Kết quả là phụ nữ sản sinh nhiều tế bào T, thành phần giúp tiêu diệt các tế bào nhiễm virus và ngăn chặn sự lây nhiễm. Còn đàn ông có khả năng kích hoạt tế bào T yếu hơn, càng lớn tuổi, phản ứng của tế bào T càng giảm. Phụ nữ lớn tuổi, thậm chí lên tới 90 tuổi, vẫn có phản ứng miễn dịch khá tốt.

Dù vậy, nghiên cứu này cũng có những hạn chế khi tiến hành trên số lượng mẫu không lớn và tất cả các bệnh nhân đều hơn 60 tuổi. Các nhà khoa học khó đánh giá phản ứng miễn dịch thay đổi theo độ tuổi như thế nào.

Thanh Mai

Quốc gia đầu tiên công bố dữ liệu nghiên cứu vaccine COVID-19 theo chuẩn quốc tế

Quốc gia đầu tiên công bố dữ liệu nghiên cứu vaccine COVID-19 theo chuẩn quốc tế

Australia đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới công bố dữ liệu nghiên cứu vắc xin theo chuẩn quốc tế qua từng giai đoạn thử nghiệm và theo dõi.