Vì sao phụ nữ lại rực rỡ khác thường khi bỏ chồng?

Không ít người chọn cách sống không hôn nhân vì đã quá sợ hay vì đã có sự so sánh quý báu của cuộc sống tự do với hôn nhân cùm xích.

Đã có đàn ông bỏ vợ hiển nhiên phải có phụ nữ bỏ chồng. Nhưng đàn ông bỏ vợ phần nhiều là do bị vợ bỏ cũng hiển nhiên với phụ nữ bỏ chồng là do họ chủ động phần nhiều.

Đã có những thống kê về tỷ lệ này nhưng điều đó thật chẳng quan trọng bởi khi làm những điều tra xã hội cái quan trọng nhất là phần trăm ly hôn bao nhiêu chứ chả có nhà xã hội học nào lại nhọc công phân tích tìm hiểu về sự chủ động ly hôn của từng phái.

Phụ nữ bỏ chồng khác với đàn ông bỏ vợ như thế nào? Cùng là cô đơn, cùng là tan vỡ tổ ấm nhưng phụ nữ theo cách nhìn nhận của tôi, họ hoàn toàn ở tâm thế khác. Nói theo ngôn ngữ đời thường thiên về cá độ, họ ở cửa trên. Chứ không, cứ nhìn mấy chị độc thân (chỉ những phụ nữ bỏ chồng) phây phây lượn phố, xuất hiện ở đám đông đầy vẻ viên mãn đủ thấy nhận định của tôi là chuẩn xác.

Phụ nữ độc thân thường thảnh thơi, không bị câu thúc thời gian (Ảnh minh họa).
Phụ nữ độc thân thường thảnh thơi, không bị câu thúc thời gian (Ảnh minh họa).

Tính riêng trong giới làm nghệ thuật, phụ nữ độc thân luôn là những người thảnh thơi trên mọi phương diện. Họ không bị câu thúc thời gian. Tiệc hay những giao đãi nghề nghiệp ư, những phụ nữ son rỗi này có thể kỳ cùng không hề vướng bận, mắc mớ gì để theo đến tận kết thúc. Chả bù cho phụ nữ có chồng là xem đồng hồ, là điện thoại sắp đặt cửa nhà, cơm nước, chưa kể anh chồng có máu ích kỷ thì còn trăm bề khốn đốn.

Ngược với ngoại hình, những đức đàn ông bỏ vợ nhếch nhác thì những phụ nữ khi thoát khỏi hôn nhân lại rực rỡ khác thường. Họ ăn mặc đẹp hơn hẳn có khi là cả thời thiếu nữ. Tôi nhiều lần cố nghiền ngẫm tìm hiểu biểu hiện này. Tại sao phụ nữ bỏ chồng lại trau chuốt mẽ ngoài hơn tất cả những phụ nữ ở các dạng còn lại? Để thu hút người khác giới hòng tìm kiếm một ông chồng mới? Dứt khoát họ không ấu trĩ như thế. Hay là để chứng tỏ cho cái kẻ “một nửa” đã rời xa kia phải mở mắt ra nhìn để tiếc rẻ? Càng không. Rất nhiều tìm hiểu với những câu hỏi tương tự nhưng tôi thật sự bế tắc không thể tìm ra đáp án. Chỉ biết trong đám đông phụ nữ, tôi có thể nói chính xác ai là phụ nữ bỏ chồng chỉ bằng nhìn cách ăn mặc của họ. Vì sao lại thế thì tôi cũng mít mịt, cũng như không thể tìm được nguyên nhân vì sao phụ nữ lại rực rỡ khác thường khi bỏ chồng.

Có điều này phụ nữ có chồng đừng tự ái. Các chị hy sinh vì chồng con một phần thôi, nhưng các chị lười biếng bỏ bê ngoại hình cũng như thân thể mình một cách quá đáng. Ai đời là phái đẹp mà ăn mặc xộc xệch, cơ thể thả nổi béo gầy mặc xác. Đừng nghĩ đàn ông không suy bì chuyện ấy nhé. Nhưng thôi, vấn đề này để nói ở một câu chuyện khác.

Phụ nữ bỏ chồng là những người rất biết chăm sóc cơ thể mình dù về mặt hôn nhân họ chẳng có ai đứng tên đồng sở hữu. Họ chăm chú tập luyện từ khí công Himalaya đến Yoga hoặc nhạc thể dục là đủ các món nhạc nhảy ở sàn, ở sân tập. Cái đích là khỏe và hơn hết là đẹp. Đẹp để làm gì thì cánh đàn ông chẳng bao giờ hiểu nổi. Nói thật, gặp một hội phụ nữ bỏ chồng đẹp như tiên sa lại mượt mà nhung lụa thì loại đàn ông dù cứng cựa như tôi cũng trở nên yếm thế và dĩ nhiên rất ngại tiếp xúc.

Sang phần kinh tế. Quan niệm xã hội luôn lấy đàn ông làm trụ cột gia đình, đẩy phụ nữ xuống phần thứ yếu. Có thể quan niệm ấy cũng là thực tế ở nhiều gia đình nhưng ở những phụ nữ bỏ chồng lại hoàn toàn khác. Họ độc lập và vì nhiều lẽ khả năng làm kinh tế ở họ được phát huy. Có thể vì bản năng sinh tồn họ phải cố gắng nhiều hơn nhưng phụ nữ bỏ chồng tôi cho rằng khả năng thành đạt cao hơn nhiều phụ nữ đang trong hôn nhân.

Tình cảm thì sao. Đây là lĩnh vực khó nói nhất. Phụ nữ đơn thân nuôi con sau thất bại hôn nhân tôi nghĩ họ là những người thận trọng. Nhưng nhu cầu con người nhất là sự tự do không bị ràng giữ bởi hôn nhân khiến họ có rất nhiều lựa chọn. Đa số tìm đến một bến bờ mới sau những vân vi nâng lên đặt xuống. Chỗ này tôi không dám quả quyết, phụ nữ bỏ chồng tìm đến hôn nhân mới thường chính xác hơn đàn ông bỏ vợ làm lại. Có thể trực giác hoặc mẫn cảm phụ nữ mách bảo từ thất bại để họ có được kinh nghiệm quý báu cho mình sự chọn lựa chính xác hơn.

Nhưng có không ít phụ nữ bỏ chồng chọn cách sống không hôn nhân. Họ đã quá sợ cuộc hôn nhân trước hoặc là họ đã có được sự so sánh quý báu của cuộc sống tự do với hôn nhân cùm xích. Những phụ nữ này có thể chọn cho mình một người bạn tình nếu thích hoặc là họ có những tiêu khiển khác mà chỉ phụ nữ mới biết. Nói gì thì nói ở lĩnh vực này họ mới là những người chủ động.

Phụ nữ bỏ chồng không phải tất cả đều được như những trường hợp tôi kể ở trên. Nếu như thế hết thì có lẽ những vụ ly hôn còn nhiều hơn gấp bội. Có những phụ nữ sau tan vỡ hôn nhân lại bội phần vất vả. Không thành luật nhưng phụ nữ bao giờ cũng được ưu ái hơn khi giành được quyền nuôi con. Chính vì chỗ này mà người phụ nữ bỏ chồng luôn chịu phần thiệt thòi. Tôi rất khinh bỉ những gã đàn ông có mới nới cũ để lại vợ con nheo nhóc. Đó là những kẻ tôi coi là phụ bạc mất hết nhân tính.

Còn nữa, ở những thành phần nghèo khó, trình độ thấp thì việc bị chồng ruồng bỏ mọi gánh nặng đều dồn vào vai người phụ nữ. Trong trường hợp này thì họ đích thực là nạn nhân.

Chuyện phụ nữ bỏ chồng còn rất dài. Có rất nhiều khía cạnh đời sống đối với họ cần được đề cập nhưng thôi chả nên tọc mạch quá. Chỉ biết rằng phụ nữ bỏ chồng đích thực là có cuộc sống hơn hẳn đàn ông bỏ vợ. Cho dù chỉ tính đến ở phương diện tinh thần. Thật.

Phạm Ngọc Tiến

Đàn ông bỏ vợ...

Đàn ông bỏ vợ...

Khi biết người đàn ông sống đơn thân, thiên hạ thường nghĩ ngay đó là một người rất hoàn cảnh. Chẳng thế mà có câu "gà trống nuôi con".