"Vì sao tách Luật Giao thông đường bộ thành hai?”

Ông Lâm cho rằng Bộ Công an với trách nhiệm được giao đảm bảo trật tự an toàn xã hội thì “không thể đứng ngoài” trong giữ an toàn giao thông.

Sáng 11/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Bộ trưởng Công an Tô Lâm nêu vấn đề và giải đáp câu hỏi:"Vì sao tách Luật Giao thông đường bộ thành hai luật?”.

Theo ông, tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 luật nhằm giải quyết hai vấn đề quan trọng và rất bức xúc trong xã hội hiện nay. Một là phải tập trung xây dựng hạ tầng cơ sở giao thông đường bộ. Hai là làm sao giải quyết trật tự ATGT đường bộ.

Đại tướng Tô Lâm.
Đại tướng Tô Lâm.

“Hiện nay, thực trạng mất ATGT đường bộ là rất lớn. Có lần đại biểu chất vấn tôi đánh giá thế nào, tôi đánh giá là vi phạm phổ biến và tràn lan. Thậm chí, không cần đánh giá và báo cáo, chỉ cần ra đường là nhìn thấy ai cũng có thể vi phạm được”, ông Lâm nói.

Ông Lâm cho rằng, Bộ Công an “không thể đứng ngoài” trong giữ an toàn giao thông. Việc tác luật cần làm khẩn trương vì “tình hình không cho phép chúng ta chậm trễ hơn nữa”.

Đại tướng Tô Lâm khẳng định việc này không những không lãng phí mà còn tiết kiệm được rất nhiều.

“Việc này không làm phát sinh nhân sự, bộ máy mới, thậm chí có thể rút gọn được. Nếu giao cho công an thì chúng tôi có lực lượng CSGT, phối hợp các lực lượng khác khi cần tăng cường trong các dịp cao điểm. Tôi nghĩ đã quy định thế này thì sẽ không còn lực lượng thanh tra giao thông hoạt động trên đường nữa. Bộ GTVT có đề nghị chúng tôi nếu giao nhiệm vụ cho Bộ Công an thì đề nghị Bộ Công an nhận cho 20.000 thanh tra giao thông. Tôi nói Chính phủ không cho tôi chỉ tiêu này”, Bộ trưởng Tô Lâm thông tin.

Theo ông, sẽ rất bất cập và khó khăn khi CSGT giữ xe rồi thanh tra giao thông đi kiểm tra, vì thực tế cũng không có nước nào làm như vậy. Dù vậy, lực lượng CSGT vẫn giảm vì áp dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật.

Bộ trưởng Công an cho biết khi ông ra nước ngoài, xe dẫn đường đi đến đâu thì đèn xanh bật đến đó. Khi ông hỏi, CSGT giải thích do trung tâm điều khiển biết xe ưu tiên đi qua nên đều bật đèn xanh. Trong khi đó, ở nước ta nhiều đoàn xe ưu tiên vượt đèn đỏ là “rất vô lý”.

Bộ trưởng Công an kiến nghị: “Luật phải nghiêm túc, ai cũng phải chấp hành theo luật, ưu tiên cũng phải chấp hành, gặp đèn đỏ phải đứng lại, nếu không rất nguy hiểm và không nghiêm về mặt luật pháp luật”.

“Làm được cái này chúng ta sẽ quản lý được ngay biển giả, biển không hợp pháp. Còn hiện nay rất khó khăn, biển giả không thể chỉ nhìn bằng mắt thường được mà phải bằng khoa học công nghệ.

Đối với thắc mắc việc sát hạch lái xe với nhiều băn khoăn về lãng phí cơ sở, nguồn lực khi chuyển từ Bộ Công an sang Bộ GTVT, ông Lâm khẳng định các cơ sở này chủ yếu là xã hội hóa nên sẽ vẫn hoạt động bình thường.

Về vấn đề quản lý lái xe và cấp bằng lái xe, Bộ trưởng Công an nhấn mạnh trong Luật đảm bảo trật tự ATGT đường bộ, đối tượng đầu tiên và quan trọng nhất là những người tham gia giao thông, đặc biệt là đội ngũ lái xe. 90% các lỗi gây mất an toàn giao thông, tai nạn giao thông là lỗi do lái xe, do con người chứ không phải hạ tầng vì vậy việc quản lý đội ngũ này rất quan trọng.

Bộ trưởng Công an nêu bất cập từ việc quy định trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông được giao cho Chủ tịch UBND các tỉnh. Theo lãnh đạo Bộ Công an, lực lượng công an và CSGT phải chịu trách nhiệm về những vấn đề này. Đây là trách nhiệm lớn và rất nặng nề.

Ông kỳ vọng luật này sớm được thông qua và đưa vào cuộc sống để giảm bớt những vấn đề bức xúc.

Thanh Mai

Bảng giá đất thị xã Sơn Tây, Hà Nội giai đoạn 2020 - 2024: Cao nhất 19 triệu/m2

Bảng giá đất thị xã Sơn Tây, Hà Nội giai đoạn 2020 - 2024: Cao nhất 19 triệu/m2

Theo bảng giá đất Hà Nội giai đoạn 2020 - 2024 tại thị xã Sơn Tây các tuyến đường như Phạm Ngũ Lão, Phùng Khắc Hoan có giá đất ở cao nhất.