Vì sao vắc xin ngừa COVID-19 của Nga có tên gọi là 'Sputnik-V'?

Nga chính thức thông báo đặt tên vắc xin mới là "Sputnik-V", lấy theo tên vệ tinh nhân tạo đầu tiên trên thế giới được Liên Xô phóng lên quỹ đạo vào năm 1957.

Ngày 11/8, Tổng thống Nga Putin tuyên bố Bộ Y tế nước này đã chính thức cấp phép cho loại vắc xin đầu tiên trên thế giới để phòng dịch bệnh COVID-19. 

Qua đó, Nga trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới trình làng một loại vắc xin phòng bệnh COVID-19 sau chưa đầy hai tháng thử nghiệm trên người, điều này mở đường cho việc tiêm chủng hàng loạt cho người dân Nga nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Theo Reuters, sự phát triển này mở đường cho việc tiêm chủng hàng loạt vào người dân Nga, ngay cả khi giai đoạn cuối của các thử nghiệm lâm sàng để kiểm tra tính an toàn và hiệu quả vẫn tiếp tục. 

Cho đến nay, các nước tại Mỹ Latinh, Trung Đông và châu Á đều tỏ ra rất quan tâm tới vắc xin này và RDIF đang hoàn tất một số hợp đồng đặt mua vắc xin.

Vắc xin của Nga hiện vẫn chưa hoàn thành giai đoạn thử nghiệm thứ 3 với sự tham gia của hàng nghìn người để đánh giá mức độ an toàn và hiệu quả.

Ông Dmitriev nhấn mạnh giai đoạn thử nghiệm này sẽ được tiến hành ở nước ngoài. Nga đã đạt được thỏa thuận tiến hành thử nghiệm vắc xin mới với các đối tác tới từ UAE, Saudi Arabia và một số nước khác.

Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo Nga đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đăng ký vắc xin chống COVID-19. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo Nga đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đăng ký vắc xin chống COVID-19. Ảnh: Reuters.

Trước đó, phát biểu tại cuộc họp chính phủ trên truyền hình nhà nước, ông Putin cho biết loại vắc xin do Viện Gamaleya của Moscow phát triển, an toàn và đã được tiêm thử nghiệm cho một trong số những người con gái của ông.

Ông Putin nhấn mạnh loại vắc xin này “hoạt động khá hiệu quả, tạo ra miễn dịch mạnh mẽ và đã vượt qua tất cả các bước kiểm nghiệm cần thiết”. Ông cũng bày tỏ hy vọng đất nước sẽ sớm bắt đầu sản xuất đại trà loại vắc xin này.

Theo Reuters, tập đoàn kinh doanh Nga Sistema cho biết họ dự kiến ​​sẽ đưa loại vắc xin do Viện Gamaleya của Moscow phát triển vào sản xuất hàng loạt vào cuối năm nay.

Các quan chức chính phủ cho biết nó sẽ được tiêm chủng cho nhân viên y tế, sau đó cho giáo viên, trên cơ sở tự nguyện vào cuối tháng này hoặc đầu tháng 9. Việc triển khai hàng loạt ở Nga dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào tháng 10.

Thuốc chủng này được dùng làm hai liều và bao gồm hai loại huyết thanh của virus adenovirus ở người, mỗi loại mang một kháng nguyên S của coronavirus mới, đi vào tế bào người và tạo ra phản ứng miễn dịch.

Ảnh minh họa: Reuters.
Ảnh minh họa: Reuters.

Nền tảng được sử dụng cho vắc xin đã được các nhà khoa học Nga phát triển trong hơn hai thập kỷ và là nền tảng cho một số vắc xin trong quá khứ, bao gồm cả vắc xin ngừa Ebola.

Các nhà chức trách hy vọng nó sẽ cho phép nền kinh tế Nga, vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19, trở lại hoạt động bình thường.

Kirill Dmitriev, người đứng đầu quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) tài trợ cho hoạt động nghiên cứu, thông báo, 20 quốc gia đã đăng kí mua 1 tỷ liều vắc xin từ Nga. Ông cho biết loại vắc xin này cũng dự kiến ​​được sản xuất ở Brazil.

Dmitriev cho biết các thử nghiệm lâm sàng dự kiến ​​sẽ sớm bắt đầu ở Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). và Philippines. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết ông sẵn sàng tham gia với tư cách cá nhân.

Việc đặt tên loại vắc xin đầu tiên theo tên con tàu vũ trụ Sputnik V là nhằm so sánh với một sự kiện có tính bước ngoặt vĩ đại của Nga trong lĩnh vực y tế.

Theo trang web chính thức về vắc xin của Nga hôm 11/8, loại vắc xin chống Covid-19 đầu tiên của Nga được đăng ký trên thế giới đã được đặt tên là "Sputnik V" - tên của một vệ tinh nhân tạo đầu tiên do Liên Xô phóng lên vũ trụ.

Theo giải thích trên trang web, việc Liên Xô phóng thành công vệ tinh nhân tạo đầu tiên vào năm 1957 đã mở ra kỷ nguyên hoạt động nghiên cứu vũ trụ trên toàn thế giới. Vì vậy việc đặt tên loại vắc xin đầu tiên theo tên con tàu này là nhằm so sánh với một sự kiện có tính bước ngoặt vĩ đại của Nga trong lĩnh vực y tế.

 

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương