Việc phân tuyến, điều trị virus covid-19 theo phác đồ tại Việt Nam bước đầu có hiệu quả

Qua số ca được chữa khỏi virus covid-19 có thể thấy Việt Nam đã bước đầu triển khai phân tuyến, điều trị theo phác đồ có hiệu quả.

Sáng ngày 18/2, hai bệnh nhân viêm đường hô hấp do virus covid-19 gây ra đã được xuất viện. Cả hai đều là người Vĩnh Phúc, từ Vũ Hán trở về và tiếp xúc với người nhiễm bệnh trước đó.

Tính cho đến thời điểm hiện tại, cả nước đã có 16 ca dương tính với virus covid-19. Trong đó có 11 bệnh nhân, TPHCM có 3 bệnh nhân, Khánh Hòa có 1 bệnh nhân, Thanh Hóa có 1 bệnh nhân. Theo dự kiến sẽ có 6 bệnh nhân được xuất viện trong ngày, nâng tổng số bệnh nhân khỏi là 13/16 người. Trước đó, các bác sỹ tại Việt Nam đã điều trị cho 7 bệnh nhân khỏi bệnh và ra viện.

Việc phân tuyến, điều trị virus covid-19 theo phác đồ tại Việt Nam bước đầu có hiệu quả

Theo quy định của Bộ Y Tế, những người nhiễm bệnh sẽ đủ điều kiện xuất viện khi đáp ứng các tiêu chí sau: Hết sốt ít nhất 3 ngày; các triệu chứng lâm sàng cải thiện, toàn trạng tốt, các dấu hiệu sinh tồn ổn định, chức năng các cơ quan bình thường, xét nghiệm máu trở về bình thường, X- quang phổi cải thiện; hai mẫu bệnh phẩm (lấy cách nhau ít nhất 1 ngày) xét nghiệm âm tính với COVID-19 (nCoV).

Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, ông Lương Ngọc Khuê cho biết, thực hiện theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống bệnh, Bộ Y tế đã phân tuyến điều trị ở các cấp, áp dụng phương châm 4 tại chỗ bao gồm phát hiện, chẩn đoán, cách ly, theo dõi ở các tuyến. Đặc biệt là tuyến huyện – tuyến cơ sở đầu tiên, khi bệnh nhân có các triệu chứng cần điều trị sẽ được chuyển lên tuyến trên.

Cũng theo ông Khuê, để ứng phó với dịch bệnh, hệ thống khám chữa bệnh ở Việt Nam từ Trung ương đến xã đã cùng phối hợp, vào cuộc để đảm bảo tốt nhất sức khỏe cho người dân. Trong đó, các nhân viên y tế xã có vai trò phát hiện, giám sát và theo dõi các trường hợp được cách ly tại cộng đồng, hạn chế chuyển lên tuyến trên. Các ca thông thường được giám sát, cách ly, điều trị tại tuyến huyện, nặng hơn mới lên tỉnh và tùy diễn biến mới lên Trung ương.

“Y tế tuyến xã, thôn cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phối hợp chính quyền địa phương theo dõi, chăm sóc, động viên tinh thần bệnh nhân sau khi điều trị khỏi, trở về gia đình và cộng đồng",  ông Khuê nhấn mạnh.

Riêng về việc thu dung, điều trị, quản lý bệnh nhân nghi nhiễm cũng được quán triệt từ tuyến huyện giúp phát hiện sớm, điều trị kịp thời, không để xảy ra trường hợp tử vong hay lây nhiễm chéo. Bộ Y tế có những đội phản ứng nhanh để hỗ trợ đơn vị địa phương khi họ có những khó khăn trong công tác khám, chữa bệnh và chẩn đoán bệnh cho người dân.

Vì vậy Bộ Y tế đề nghị người dân khi có biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh như số, ho, khó thở… cần phải đến cơ sở khám ngay.

Thanh Mai

Trường hợp nghi ngờ nhiễm corona sẽ được điều trị miễn phí

Trường hợp nghi ngờ nhiễm corona sẽ được điều trị miễn phí

Hướng dẫn thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra.