Việc triển khai thu phí tự động không dừng ETC không thể hoàn thành đúng thời hạn

Dự án thu phí tự động không dừng ETC liên tục bị chậm tiến độ, không thành công chính là do cách tổ chức triển khai chưa hiệu quả.

Chiều 2/12, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã có những giải đáp về vấn đề hiện vẫn còn 4 tuyến thu phí đường cao tốc của Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chưa lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng. Thứ trưởng cho biết từ nay đến 31/12 chưa thể hoàn lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí như yêu cầu của Thủ tướng.

Trước đó, Bộ GTVT đã nhiều lần xin gia hạn và hứa hoàn thành đúng tiến độ tuy nhiên với tình hình hiện tại thì việc thu phí tự động không dừng ETC lại tiếp tục “vỡ” tiến độ.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hiện tại, giai đoạn 1 của dự án thu phí tự động không dừng, có 38/44 trạm đã lắp đặt vận hành tối thiểu hai làn thu phí không dừng ở mỗi chiều đường. Còn lại 5 dự án của Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) mới chỉ có dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình lắp đặt thu phí không dừng, số còn lại chưa lắp đặt xong là do chưa có kinh phí để triển khai thực hiện do VEC đang thực hiện tái cơ cấu.

Việc triển khai thu phí tự động không dừng ETC không thể hoàn thành đúng thời hạn

“Lý do thiếu vốn và phải huy động vốn của VEC do phải có ý kiến của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Ủy ban cũng phải chờ tái cơ cấu doanh nghiệp. Đối với 33 trạm giai đoạn 2 của dự án, hiện nay có 25 trạm đã được 20 nhà đầu tư quản lý ký phụ lục hợp đồng thu phí tự động không dừng”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay.

Thứ trưởng Đông nhấn mạnh Bộ GTVT đã có có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, VEC, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi), Công ty TNHH Thu phí tự động VETC và các nhà đầu tư BOT về triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng tại các dự án thu phí đường bộ. Đồng thời yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng tổ chức đàm phán để ký kết hợp đồng dịch vụ với chủ đầu tư các dự án thu phí đường bộ đảm bảo hài hòa lợi ích các bên, tuân thủ các quy định hiện hành.

Sau gần 5 năm triển khai, tới nay mới chỉ có gần 1 triệu xe ô tô dán thẻ thu phí tự động không dừng (E-tag) trên tổng số 3,8 triệu ô tô cả nước, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng ban đầu. Đặc biệt, mới chỉ có 400.000 trong tổng số 1 triệu phương tiện ô tô đã dán thẻ nạp tiền sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng. Theo ông Hồ Trọng Vinh, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC, nhà cung cấp dịch vụ giai đoạn 1 dự án thu phí tự động không dừng (BOO1), tỷ lệ nạp tiền sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) mới chỉ đạt khoảng 40% trong tổng số gần 1 triệu xe ô tô đã dán thẻ.

Ông Vinh cho rằng nguyên nhân là do công tác truyền thông chưa hiệu quả, khách hàng chưa quan tâm, chưa thấy được lợi ích của dịch vụ thu phí tự động không dừng.

VETC đã cử người đi đến tận các Bộ, ban ngành để dán thẻ, đồng thời ký hợp đồng với các Trung tâm đăng kiểm nhưng không có hiệu quả.

Nhiều người cho rằng việc Bộ GTVT liên tục xin lùi thời hạn thu phí không dừng qua các trạm BOT phải chăng là cố tình trì hoãn để thu phí thủ công nhằm tránh sự kiểm soát của nhà nước.

Theo PGS.TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, thu phí tự động không dừng có ưu điểm là giúp rút ngắn thời gian, minh bạch, quản lý tiện lợi.. Nhưng việc thu phí tự động không dừng đã kéo dài 5 năm là quá chậm trễ, Tổng cục ĐBVN, Bộ GTVT phải xem xét lại trách nhiệm quản lý Nhà nước của mình.

"Dự án thu phí tự động không dừng không thành công đó chính là do cách tổ chức triển khai không tốt. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền đứng ra ký kết hợp đồng BOO phải chịu trách nhiệm với sự không thành công này, không phải chỉ có lỗi của nhà đầu tư, mà ở đây có trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước, mà ở đây là trách nhiệm chính thuộc về Bộ GTVT", PGS.TS Trần Chủng nói.

Thanh Mai

Lịch chiếu phim Hải Phòng ngày 7/12 đầy đủ nhất

Lịch chiếu phim Hải Phòng ngày 7/12 đầy đủ nhất

Trân trọng gửi đến bạn đọc lịch chiếu phim tại Hải Phòng ngày 7/12 ở tất cả các rạp.