Viện Huyết học đón hàng nghìn người đến hiến máu trong vài ngày

Sau một thời gian các cơ quan báo đài kêu gọi, rất nhiều người đã đến hiến máu ở Viện huyết học Truyền máu Trung ương.

Phó Viện trưởng Viện huyết học Truyền máu Trung ương, Phụ trách Trung tâm Máu quốc gia, bác sĩ Phạm Tuấn Dương cho biết, tính đến ngày 1/2, lượng máu dữ trự của Viện chỉ còn 6.700 đơn vị máu, trong khi đó dự trù máu từ các bệnh viện là 1.500 đơn vị, trong đó mỗi ngày chỉ được nhận 226 đơn vị máu (tính từ 29 Tết Âm lịch cho đến mùng 8 Tết). Đó là do kỳ nghỉ tết kéo dài, trong khi người bệnh vẫn cần truyền máu trong những ngày tết.

Lý giải rõ hơn về tình hình thiếu máu năm nay, bác sĩ Phạm Tuấn Dương cho biết thêm: “Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV đã thực sự ảnh hưởng đến việc tổ chức hiến máu của nhiều cơ quan, đơn vị. Nếu không có thêm lịch hiến máu, với số lượng bệnh nhân nhập viện để khám chữa bệnh lại đang tăng lên từng ngày sau kỳ nghỉ Tết, thì nguồn dự trữ máu ở tất cả các cơ sở y tế đều ở mức đe dọa, không còn đảm bảo khả năng cấp cứu, điều trị”.

Trước tình hình này, thông qua các cơ quan báo đài, Viện Huyết học đã kêu gọi mọi người cùng đến hiến máu để đảm bảo được lượng máu dữ trự cứu người bệnh.

Hưởng ứng lời kêu gọi, trong những ngày gần đây, bệnh viện đã đón tiếp hàng nghìn người đến, bao gồm cả các cơ quan, tổ chức. Vì số lượng người quá đông nên bệnh viện đã phải tận dụng một khu hội trường làm địa điểm tiếp nhận. Không chỉ có khách bên ngoài mà nhiều cán bộ trong Viện cũng tham gia hiến máu.

Rất nhiều người đến Viện huyết học hiến máu (Ảnh: Zing)
Rất nhiều người đến Viện huyết học hiến máu (Ảnh: Zing)

TS Trần Ngọc Quế, Phó giám đốc Trung tâm Máu quốc gia cho biết viện đã tổ chức nhiều địa điểm hiến máu và kéo dài thời gian nhằm phân chia lượng người đến hiến.

Giữa tình hình dịch bệnh do virus corona gây ra, người dân cũng tự ý thức về việc đảm bảo an toàn cho bản thân bằng cách đeo khẩu trang. Phía bệnh viện tăng cường sàng lọc ngay từ đầu để phát hiện người nhiễm virus corona, đồng thời phát khẩu trang miễn phí và rửa tay sát trùng liên tục.

Nếu cách đây vài ngày, tại các khoa Điều chế thành phần máu khá ảm đạm, thì bây giờ đã nhộn nhịp và sôi động hơn hẳn. Riêng ngày 7/2, lượng máu tiếp nhận cũng tăng liên tục từ mức vài chục lên vài nghìn đơn vị.

  Dược sĩ Võ Thị Diễm Hà, Trưởng khoa Điều chế các thành phần máu cho biết vài ngày trước khoa chỉ làm đến 15h là hết việc, nay làm đến hơn 18h vẫn chưa xong. (Ảnh: Zing)

Dược sĩ Võ Thị Diễm Hà, Trưởng khoa Điều chế các thành phần máu cho biết vài ngày trước khoa chỉ làm đến 15h là hết việc, nay làm đến hơn 18h vẫn chưa xong. (Ảnh: Zing)

Mặc dù vậy nhu cần máu cần tới hiện đang là 1.500 nên lượng máu tại kho vẫn giảm. Cho đến 7/2 lượng máu dự trữ của viện đã chỉ có 5.500 đơn vị, trong đó nhóm máu A chỉ còn 300 đơn vị, chỉ đủ dùng trong một ngày.

Thanh Mai

Valentine 2020, diện màu sắc nào để gây ấn tượng với chàng?

Valentine 2020, diện màu sắc nào để gây ấn tượng với chàng?

Valentine là dịp để các chàng trai, cô gái gây ấn tượng với một nửa yêu thương của mình. Tham khảo những cách phối đồ xinh “hút hồn” chàng dưới đây!