Việt Nam có bao nhiêu trường quốc tế được công nhận đúng chuẩn?

Trường học mang danh trường quốc tế mọc lên như nấm ở Việt Nam nhưng được công nhận đạt chuẩn quốc tế thì đếm chưa hết một bàn tay.

Với mong muốn con em được đào tạo bài bản và tiếp cận với nền giáo dục tốt nhất, nhiều phụ huynh đã cho con em mình theo học các trường quốc tế tại Việt Nam.

Những ngôi trường mang thương hiệu quốc tế đều có mức học phí khá đắt đỏ. Trong khi mức học phí của các trường công lập chỉ vài ba triệu đồng, thì trường quốc tế lên đến vài chục triệu, thậm chí vài trăm triệu đồng một năm.

Hóc phí cao ngất trời nhưng bao nhiêu trường mang thương hiệu quốc tế đó đạt chuẩn giáo dục quốc tế?

Tại Việt Nam có 2 ngôi trường quốc tế đạt chuẩn được công nhận đó là Trường Quốc tế Pháp Alexandre Yersin (Lycée français Alexandre Yersin) và trường Quốc tế liên hợp quốc Hà Nội UNIS. Hai ngôi trường này đều nằm ở hà Nội. Mức học phí tại các trường này dao động khoảng 400 – 500 triệu đồng/năm.

Ngoài ra, theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, tại TP.HCM chưa có trường nào được công nhận là trường quốc tế.

Lùm xùm học phí tại những ngôi trường mang danh quốc tế trong thời gian qua khiến nhiều phụ huynh cám cảnh. 
Lùm xùm học phí tại những ngôi trường mang danh quốc tế trong thời gian qua khiến nhiều phụ huynh cám cảnh. 

Bên cạnh các trường quốc tế đạt chuẩn quốc tế thì có rất nhiều trường mang tên là trường quốc tế nhưng thực ra chỉ là trường nằm trong hệ thống các trường song ngữ, bán quốc tế…

Trường song ngữ hay còn gọi là trường tư thục cũng có chữ "quốc tế" trong tên trường nhưng thực chất dạy theo giáo trình Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam kết hợp học thêm tiếng Anh chứng chỉ Cambridge hoặc Oxford .

Các trường này có cơ sở vật chất và chất lượng dịch vụ tốt hơn trường công lập. Đây như là một lựa chọn thứ hai cho phụ huynh không muốn con học trường công.

Những ngôi trường này có mức học phí dao động từ 400-600 triệu đồng/năm tùy theo từng cấp học. Mầm non khoảng 400 triệu/năm, Tiểu học dưới 500 triệu/ năm và Phổ thông trung học khoảng 600 triệu/năm.

Các trường song ngữ ở Việt nam bao gồm: VSTAR, WELLSPRING, Việt Úc, Á Châu, Albert Einstein (AES); Việt Mỹ, Vinschool…

Ngoài ra thì còn có hệ thống trường bán quốc tế chưa được hoặc đang xin được kiểm định . Các trường này có cơ sở vật chất tốt, giáo viên nước ngoài, dạy theo giáo trình của 1 tiểu bang nào đó ở nước ngoài nhưng giáo trình và phương pháp giảng dạy, chất lượng giáo viên, phương pháp quản lý điều hành chưa được thẩm định và công nhận đạt chuẩn mực quy định quốc tế.

Các trường bán quốc tế thường là thành viên của các tổ chức kiểm định, nhưng chưa hoàn toàn được kiểm định để công nhận. 

Các trường bán quốc tế cũng có đầy đủ các đặc điểm như trường quốc tế, học phí cũng cao và chỉ thua trường quốc tế một con số nhỏ, không đáng kể. 

Các trường bán quốc tế – vì một mục tiêu được đánh giá và xét duyệt trong tương lai, nên các trường cũng xây dựng theo tiêu chí của quốc tế, cũng có các đặc điểm đặc trưng của một trường quốc tế. 

Các trường bán quốc tế ở Việt Nam như CIS (Canada); BVIS; AuIS (Úc); ISSP, EIS, GIS, TAS…

Tiêu chí trường quốc tế theo luật công nhận: Khả năng chuyển tiếp chương trình học của học sinh giữa các trường quốc tế, số lượng học sinh nước ngoài (cao hơn ở trong các trường công), tập thể học sinh đa quốc gia và đa ngôn ngữ.

Một chương trình giảng dạy quốc tế, các tổ chức quốc tế công nhận ví dụ Hội đồng các trường quốc tế (Council of International Schools), Tú Tài Quốc tế, Accediting Commission International, Hiệp hội các trường học, đại học và cao đẳng khu vực phía Tây Hoa Kỳ, số lượng giáo viên tạm thời đến từ nhiều quốc gia, tuyển sinh không chọn lọc. Thông thường giảng dạy bằng Tiếng Anh hoặc Tiếng Pháp, cộng với việc bắt buộc phải đảm nhận ít nhất một ngôn ngữ khác.

Trường quốc tế được tổ chức giáo dục Quốc tế đánh giá và công nhận

Trường quốc tế thuộc sự quản lý của các tổ chức giáo dục Quốc Tế và có được các chứng chỉ kiểm định của các tổ chức thẩm định Giáo Dục nước ngoài.

Việc kiểm định thường bao gồm kiểm định trường nói chung và kiểm định chương trình giảng dạy.

Về chương trình giảng dạy thì IBO và CIE là hai tổ chức thiết kế, phát triển và cung cấp chương trình giáo dục phổ thông quốc tế lớn nhất, uy tín nhất và chương trình của họ chỉ cung cấp cho những trường học đạt được những tiêu chí nhất định họ đặt ra.

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương