Việt Nam là một trong 3 nước đứng đầu về sự tín nhiệm với chính quyền trong phòng chống Covid-19

Theo khảo sát của một tổ chức tại Singapore, người dân các nước Trung Quốc, New Zealand, Việt Nam có sự tín nhiệm cao với chính quyền trong chống dịch.

Tổ chức bầu chọn độc lập Blackbox Research của Singapore đã cùng với nền tảng Toluna thực hiện một cuộc khảo sát 12.592 người dân đến từ 23 nền kinh tế từ 3/4 đến 19/4 về sự tín nhiệm của người dân về chống dịch. Kết quả của cuộc khảo sát: Trung Quốc, Việt Nam và New Zealand là ba nước dẫn đầu; Pháp và Nhật xếp chót bảng.

Cụ thể, Trung Quốc được 86 điểm, Việt Nam 82 điểm, New Zealand 67 điểm. Trong khi đó hai quốc gia là Pháp và Nhật Bản lại đứng chót bảng với số điểm lần lượt là 14 và 5 điểm. 

  Bảng xếp hạng tín nhiệm cách phản ứng với khủng hoảng COVID-19 của 23 nền kinh tế do Blackbox Research và Toluna thực hiện - Ảnh: SOUTH CHINA MORNING POST

Bảng xếp hạng tín nhiệm cách phản ứng với khủng hoảng COVID-19 của 23 nền kinh tế do Blackbox Research và Toluna thực hiện - Ảnh: SOUTH CHINA MORNING POST

Khảo sát xét các tiêu chí về lãnh đạo quốc gia, lãnh đạo doanh nghiệp, cộng đồng và truyền thông, các xã hội tại châu Á tiếp tục dẫn đầu với 7 nền kinh tế ghi hơn 50 trong thang điểm 100.

Nước Ấn Độ 59 điểm, Mỹ 41 điểm, Anh 37 điểm và Ý 36 điểm. Pháp và Nhật Bản một lần nữa xếp cuối bảng với mức điểm 26 và 16.

Nhà sáng lập và giám đốc điều hành Blackbox Research, ông David Black cho biết người dân Trung Quốc "đặc biệt thỏa mãn" với cách tiếp cận của chính quyền trung ương. Việc chính quyền phản ứng hiệu quả đã giúp đất nước này dần hồi phục mặc dù dịch bệnh đang hoành hành ở nhiều nơi. 

Ông Black nhấn mạnh rằng có thể thấy sự tan vỡ đáng kể trong niềm tin ở phương Tây, ngoại trừ New Zealand, nơi Thủ tướng Jacinda Ardern đã kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và nhận được đánh giá tốt.

Phó giáo sư Jeremy Lim tại Trường Y tế Công Saw Swee Hock, ĐH Quốc gia Singapore, cho biết có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến quan điểm của người dân như: độ minh bạch của lãnh đạo, sai phạm trong quá trình chống dịch, tính quyết đoán và sự đồng cảm cho nhóm dân số dễ bị tổn thương. 

"Với những tiêu chí này, chính quyền trung ương của Trung Quốc, Việt Nam cũng như New Zealand trở nên nổi bật", ông Lim nhận định.

Thanh Mai

Reuters liên hệ 13 nhà tang lễ tại Hà Nội để lấy thông tin dịch bệnh covid-19 ở Việt Nam

Reuters liên hệ 13 nhà tang lễ tại Hà Nội để lấy thông tin dịch bệnh covid-19 ở Việt Nam

Theo các chuyên gia y tế cộng đồng, Việt Nam đã có phản ứng nhanh với bệnh dịch cũng như có sự phối hợp tốt giữa Chính phủ và người dân.