Việt Nam liệu có lập lại kỳ tích,trở thành nước đầu tiên dập được dịch bệnh covid-19?

Năm 2003, Việt Nam đã thành công trong việc khống chế dịch SARS, với tình hình hiện tại chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng kỳ tích sẽ lặp lại.

Chiều nay ngày 21/2, bệnh nhân Việt kiều Mỹ nhiễm virus sẽ được xuất viện sau khi tiến hành 5 lần xét nghiệm âm tính với virus covid-19. Như vậy chỉ còn 1 bệnh nhân đang điều trị tại Phòng khám đa khoa khu vực Quang Hà, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Chuyên gia của Bộ Y tế cho biết việc công bố khống chế được dịch có thể thực hiện trên từng địa phương có bệnh nhân nhiễm bệnh, hiện tại là Vĩnh Phúc, Khánh Hòa, Thanh Hóa và TP.HCM.

Điều kiện công bố đó là: Địa phương có thể khống chế dịch sau 28 ngày kể từ khi bệnh nhân cuối cùng được cách ly tại bệnh viện. Như vậy hai tỉnh Khánh Hòa và Thanh Hóa chính là 2 địa phương có gần đủ thời gian thông báo đã khống chế được dịch, tỉnh Vĩnh Phúc cần 12 ngày nữa, TPHCM cần phải chờ thêm.

Việt Nam liệu có lập lại kỳ tích,trở thành nước đầu tiên dập được dịch bệnh covid-19?

Ngày 20/2, 3 bệnh nhân bị lây virus covid-19 từ nữ công nhân 23 tuổi, một trong 8 người từ Vũ Hán trở về ngày 17/1. Có 6 người lây bệnh là cha mẹ, em gái, chị họ, hàng xóm và 1 em bé 3 tháng tuổi. Tính đến hiện tại chỉ còn cha D. đang tiếp tục điều trị tại Phòng khám đa khoa khu vực Quang Hà.

Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, ông Lương Ngọc Khuê cho biết, hiện có 3.000 nhân viên y tế ở Vũ Hán bị lây dịch. Tại Việt Nam các bác sĩ đã chữa khỏi 15/16 bệnh nhân, không cán bộ y tế nào bị lây. Chúng ta luôn sẵn sàng chống dịch ở mức cao nhất.

Cách đây 17 năm, Bộ Y tế đã cùng Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam công bố Việt Nam khống chế được dịch SARS, đồng thời cũng là quốc gia đầu tiên làm được việc này. Vì vậy chúng ta có thể kỳ vọng vào kỳ tích này lập lại đối với dịch covid-19.

Thanh Mai

Bệnh nhân đầu tiên nhiễm virus corona ở Việt Nam chuẩn bị xuất viện

Bệnh nhân đầu tiên nhiễm virus corona ở Việt Nam chuẩn bị xuất viện

Do có tiền sử nhiều bệnh nên ông Li Ding, người nhiễm bệnh đầu tiên ở Việt Nam có thời gian điều trị lâu hơn.