Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Tin tưởng Hải Dương, Quảng Ninh sau 6 ngày nữa sẽ khoanh được ổ dịch

"Chúng ta đã cùng nhau cam kết trong 10 ngày cơ bản khống chế, dập được ổ dịch ở Chí Linh. Đến hôm nay còn 6 ngày nữa, các đồng chí phải tiếp tục tinh thần đó”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Chiều tối 31/1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại TP. Chí Linh (Hải Dương) và thị xã Đông Triều (Quảng Ninh).

Phó Thủ tướng chia sẻ, động viên các lực lượng, chính quyền địa phương kiên trì, quyết tâm, vượt qua khó khăn để cùng với cả nước chiến thắng dịch bệnh.

"Chúng ta còn 6 ngày nữa"

ptt-vu-duc-dam.jpg
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (áo trắng, bên phải) gửi lời cảm ơn và chúc bà con cùng nhau đoàn kết, chia sẻ khó khăn, góp phần cùng cả nước chiến thắng dịch bệnh. Ảnh: VGP.

Lãnh đạo TP. Chí Linh cho biết địa phương đang nỗ lực hết sức để khắc phục tình trạng thiếu các khu cách ly tập trung. Phó Thủ tướng lưu ý đối với các đơn vị điều trị bổ sung, khi chưa có bệnh nhân COVID-19, cần có phương án sử dụng làm khu cách ly tập trung.

Báo cáo với Phó Thủ tướng, lãnh đạo tỉnh Hải Dương cho biết tỉnh đang tập trung toàn lực triển khai các chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19. Sau 4 ngày dồn sức quyết liệt, đến nay tình hình dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát. Số ca nhiễm tại Hải Dương hiện là 188 ca. Tỉnh có 45 điểm cách ly, phong toả có quy mô chủ yếu dưới phạm vi 1 xã (từ vài hộ gia đình đến cấp thôn) cùng khoảng 6-7 xã và TP.Chí Linh cách ly toàn bộ.

Về tiến độ lấy mẫu xét nghiệm hằng ngày, Hải Dương đã tăng dần từ mức khoảng 5.000 mẫu đến nay lên khoảng 7.000 mẫu. Dự kiến sau khi lắp đặt thêm các máy xét nghiệm, năng lực xét nghiệm tại chỗ của Hải Dương có thể đạt 10.000 mẫu/ngày.

Với tốc độ lấy mẫu, truy vết, khoanh vùng như hiện nay, CDC Hải Dương khẳng định sau 10 ngày có thể kiểm soát khoảng 80%.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng nhờ sự vào cuộc quyết liệt, chuẩn xác ngay từ đầu, có thể khẳng định tâm dịch ở xã Cộng Hoà (TP. Chí Linh) hiện cơ bản được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, biến thể mới của virus lan rất nhanh, người dân không chỉ ở trong tỉnh Hải Dương mà khắp nơi,  yêu cầu tỉnh Hải Dương tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp truy vết, khoanh vùng, cách ly… nhất định không được lơi lỏng.

“Chúng ta đã cùng nhau cam kết trong 10 ngày cơ bản khống chế, dập được ổ dịch ở Chí Linh, đến hôm nay chúng ta còn 6 ngày nữa, các đồng chí phải tiếp tục tinh thần đó”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

chi-linh-hai-duong.jpg
Quân đội phun thuốc tiêu độc khử trùng tại xã Hưng Đạo - TP.Chí Linh. Ảnh: Nhân Dân 

Cùng đón một cái Tết vất vả hơn

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng lưu ý tỉnh Hải Dương 2 vấn đề, là phải tiếp tục chạy đua với thời gian, đảm bảo đủ năng lực xét nghiệm tại chỗ, nhanh nhất có thể. 

Thứ hai là trong thời điểm giáp Tết, trong các vùng cách ly, khu cách ly,  chính quyền địa phương, lực lượng quân đội, công an bên cạnh chống dịch thì cố gắng chăm lo, động viên người dân, chia sẻ với tinh thần tình làng nghĩa xóm, cùng đón một cái Tết vất vả hơn những năm bình thường khi phải thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch.

Phó Thủ tướng kêu gọi người dân tiếp tục thực hiện nghiêm quy định của ngành y tế. Nhất là những nơi đang phong toả, trong khu cách ly tập trung, hay kể cả cách ly tại nhà. Chỉ cần mỗi cá nhân lơi lỏng một lúc, không thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch thì có thể gây ra hậu quả không thể lường trước được.

“Nhất định người dân ở trong vùng dịch sẽ vượt qua khó khăn, cùng cả nước chiến thắng đợt dịch này”, Phó Thủ tướng động viên người dân vùng dịch Hải Dương.

quang-ninh.jpg
Lực lượng chức năng xuyên đêm truy vết và lấy mẫu xét nghiệm tại xã Việt Dân - Thị xã Đông Triểu. Ảnh: DDCI Đông Triều

Kiểm tra tại một số chốt kiểm soát phòng chống dịch tại thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh trường hợp ổ dịch xuất hiện ở khu công nghiệp xã Cộng Hoà (Chí Linh) hoàn toàn có thể xảy ra ở bất kỳ nơi nào, nếu chúng ta lơ là chỉ một thời gian ngắn.

Điều đáng mừng, đến giờ phút này, tình hình đã có những bước rất tích cực. Hai tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh đã triển khai rất nghiêm túc, hiệu quả, sáng tạo các biện pháp truy vết, khoanh vùng, cách ly.

Phó Thủ tướng tin tưởng Hải Dương, Quảng Ninh sau 6 ngày nữa sẽ khoanh được ổ dịch.

Phó Thủ tướng gửi lời cảm ơn và chúc bà con khu cách ly của phường Đông Triều (thị xã Đông Triều) cùng nhau đoàn kết, vượt qua những bất tiện trong thời gian cách ly, phong toả, góp phần cùng cả nước chiến thắng dịch bệnh. 

Q.HUY