Việt Nam quyết tâm bảo vệ luật pháp quốc tế trên Biển Đông

"Việt Nam quyết tâm và kiên trì bảo vệ luật pháp quốc tế trong các quan hệ quốc tế nói chung và trong vấn đề Biển Đông nói riêng".

 "Vừa qua có những sự việc nghiêm trọng vi phạm luật pháp quốc tế trên vùng biển khu vực và Việt Nam, tuy mới chấm dứt gần đây nhưng để lại những bài học sâu sắc cho ASEAN", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khi dự Phiên toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN 35 và các cấp cao liên quan vào chiều 2/11 tại Bangkok, Thái Lan.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Trưởng đoàn các nước ASEAN chụp ảnh chung tại lễ khai mạc. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Trưởng đoàn các nước ASEAN chụp ảnh chung tại lễ khai mạc. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Lãnh đạo Việt Nam cho rằng điều này càng cho thấy an ninh và ổn định trên Biển Đông hiện rất mong manh, đòi hỏi cam kết nghiêm túc và trách nhiệm gìn giữ của tất cả các quốc gia trong khu vực, để đảm bảo rằng những vụ việc tương tự không lặp lại.

"Việt Nam quyết tâm và kiên trì bảo vệ luật pháp quốc tế trong các quan hệ quốc tế nói chung và trong vấn đề Biển Đông nói riêng", Thủ tướng nói, khẳng định đây là điều kiện tiên quyết để có được hòa bình, ổn định trong khu vực. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng bày tỏ mong muốn của Việt Nam là xây dựng Biển Đông thành vùng biển hòa bình ổn định và phát triển bền vững.

Việt Nam cũng sẽ gắn kết giữa các thành viên ASEAN thông qua củng cố đoàn kết, thống nhất, tăng cường kết nối, phát triển kinh tế bao trùm và bền vững, đồng thời nâng cao khả năng chủ động thích ứng của ASEAN trước những thời cơ và thách thức đặt ra từ chuyển biến nhanh chóng của tình hình khu vực và thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các nước ASEAN ủng hộ Việt Nam hoàn thành tốt nhiệm vụ Chủ tịch ASEAN 2020, xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển bền vững.

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 và các hội nghị cấp cao liên quan, có sự tham dự của Lãnh đạo 10 nước ASEAN, các Đối tác của ASEAN (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia, New Zealand, Mỹ, Nga) và Tổng Thư ký Liên hợp quốc.

Sau lễ bế mạc, Hội nghị sẽ diễn ra Lễ bàn giao chức Chủ tịch ASEAN 2020 cho Việt Nam. Theo chương trình, dự kiến tại Lễ chuyển giao vai trò Chủ tịch ASEAN từ Thái Lan sang Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ có phát biểu giới thiệu về Chủ đề, một số định hướng lớn của Việt Nam trong năm ASEAN 2020.

TH

'Độc lập, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ là không thể nhân nhượng'

'Độc lập, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ là không thể nhân nhượng'

Quốc phòng-an ninh-đối ngoại của đất nước được tăng cường và đạt được nhiều kết quả quan trọng; nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo luôn được đặt lên hàng đầu.