Vinh danh 2 quyển sách của cố doanh nhân Lương Văn Can tại 'Tuần lễ Doanh nhân và Sách năm 2020'

Tại lễ khai mạc "Tuần lễ Doanh nhân và Sách" diễn ra vào sáng nay (8/10), ban tổ chức đã dành thời gian để vinh danh hai quyển sách của cố doanh nhân Lương Văn Can. Tuần lễ sách do Trường Đại học Văn Lang và báo Doanh nhân Sài Gòn tổ chức tại đường sách Nguyễn Văn Bình (Q.1).

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Trần Hoàng - Phó Tổng biên tập phụ trách Báo Doanh Nhân Sài Gòn cho biết, cố doanh nhân Lương Văn Can đã nhận thức vị trí và vai trò của kinh doanh trong phát triển kinh tế và mong muốn mọi người phải học làm giàu gắn liền với đạo đức triết lý quý báu. 2 quyển sách được vinh danh bao gồm “Thương học phương châm” và “Kim cổ cách ngôn”. Trong đó, “Thương học phương châm” là một cuốn sách đáng chú ý.

Ông Lương Văn Tiến (thứ hai từ trái sang), cháu đời thứ 4 của cố Doanh nhân Lương Văn Can nhận chứng nhận vinh danh của BTC. Ảnh: Xuyến Kim.
Ông Lương Văn Tiến (thứ hai từ trái sang), cháu đời thứ 4 của cố Doanh nhân Lương Văn Can nhận chứng nhận vinh danh của BTC. Ảnh: Xuyến Kim.

“Nội dung quyển sách không chỉ hướng về thương mại mà còn đề cập đến vấn đề phát triển kinh tế, mổ xẻ tình trạng thương mại yếu kém của nước ta thời điểm trước. Cụ đã đưa ra 10 nguyên nhân làm kinh tế và thương mại nước nhà không phát triển, từ đó có thể thấy sự khái quát đã đặt cho kinh tế Việt Nam những viên gạch đầu tiên về chủ trương phát triển kinh tế nước nhà. Quyển sách là bài học quý trong nghệ thuật, ứng xử và đạo đức kinh doanh, ảnh hưởng sâu sắc đến hậu thế noi gương học hỏi theo”, nhà báo Trần Hoàng chia sẻ. 

Ngoài ra, dịp này, đường sách Nguyễn Văn Bình còn trưng bày các đầu sách có nội dung liên quan đến những câu chuyện kinh doanh, làm giàu, khởi nghiệp của các doanh nhân nổi tiếng. Trong số đó có 10 quyển sách được bình chọn là sách đáng đọc nhất dành cho doanh nhân.

Các đầu sách tại Tuần lễ rất phong phú và nhiều thể loại, đặc biệt có rất nhiều sách về kinh doanh. Ảnh: Xuyến Kim.
IMG_7123
Các đầu sách tại Tuần lễ rất phong phú và nhiều thể loại, đặc biệt có rất nhiều sách về kinh doanh. Ảnh: Xuyến Kim.

Chương trình nhằm hưởng ứng kỷ niệm 16 năm ngày Doanh nhân Việt Nam và hướng đến chào mừng Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI. 

Nói về văn hóa đọc sách báo hiện nay, ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, sách là nguồn tri thức của các thế hệ đi trước để lại, đầy đủ nhất, sâu sắc nhất và tồn tại lâu nhất. Qua đó, lưu giữ lại những kinh nghiệm, bài học giúp thệ hệ sau học hỏi và phát huy. 

“Chính vì thế, doanh nhân được ví như là một cuốn sách sống về kinh doanh, nếu có cách để doanh nhân viết ra những cuốn sách, truyền tải kinh nghiệm quý giá cho các thế hệ doanh nhân tương lai cũng hết sức ý nghĩa”, ông Đức nói.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch còn đánh giá cao sự đóng góp của đường sách Nguyễn Văn Bình trong việc hưởng ứng chiến dịch kích cầu quảng bá du lịch “Xin chào TP.HCM”. Đây được xem là một trong những địa điểm thu hút du khách trong và ngoài nước khi đặt chân đến Sài Gòn. Các đầu sách đáng để đọc nhất cho doanh nhân được trưng bày giới thiệu tại đường sách cũng là một sáng kiến hay về việc lan rộng văn hóa đọc sách, tạo nguồn nhân lực cho đất nước.

Các đầu sách đáng để đọc nhất cho doanh nhân được trưng bày giới thiệu tại đường sách thuận tiện cho độc giả tham khảo. Ảnh: Xuyến Kim.
Các đầu sách đáng để đọc nhất cho doanh nhân được trưng bày giới thiệu tại đường sách thuận tiện cho độc giả tham khảo. Ảnh: Xuyến Kim.

Tại Lễ khai mạc, ông Lê Viết Hải – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Bình chia sẻ, sự kiện nàyđược tổ chức đúng vào dịp ông viết xong cuốn Thập kỷ vàng-Trang sử mới, nên rất ý nghĩa để doanh nhân viết sách như ông có thể giới thiệu tới bạn đọc. Ông Hải mong muốn có nhiều hoạt động như thế này thường xuyên hơn, để khuyến khích văn hóa đọc, tinh thần viết sách trong doanh nhân.

Bà Trần Thị Mỹ Diệu - Hiệu trưởng trường ĐH Văn Lang cho biết, quyết định ký kết hợp tác giữa ĐH Văn Lang và Báo Doanh Nhân Sài Gòn mang nhiều kỳ vọng đáp ứng nguồn nhân lực theo nhu cầu xã hội, giúp định hướng chương trình dạy và học ứng dụng thực tiễn, tạo điều kiện cho sinh viên thực tập tại các doanh nghiệp, giúp đào tạo ra thế hệ sinh viên chất lượng hơn.

Lễ ký kết hợp tác giữa Báo Doanh nhân Sài Gòn và trường ĐH Văn Lang. Ảnh: Xuyến Kim.
Lễ ký kết hợp tác giữa Báo Doanh nhân Sài Gòn và trường ĐH Văn Lang. Ảnh: Xuyến Kim.

Bạn Thiện Dương (sinh viên ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM), độc giả đường sách chia sẻ: “Tuần lễ sách năm nay có các đầu sách gồm 10 quyển được bình chọn đáng đọc nhất dành cho ai có mong muốn tìm hiểu về kinh doanh rất bổ ích. Đây là cơ hội cho sinh viên như mình tiếp cận với những kiến thức mới mẻ, kinh nghiệm của người đi trước, đồng thời Tuần lễ cũng góp phần lan tỏa tinh thần đọc sách, khơi nguồn tri thức cho thế hệ trẻ”.

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương