Virus corona hoành hành, phụ huynh thà cho con nghỉ học, mất bài!

Virus corona hoành hành, nhiều nước trên thế giới cho học sinh nghỉ thêm sau tết đề phòng dịch. Phụ huynh trong nước cũng rất bất an khi con quay lại trường.

Theo quy định của ngành giáo dục Hong Kong, học sinh các cấp sẽ quay lại trường học vào ngày 3/2 (mùng 10 tháng Giêng) sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi do virus corona, chính quyền quyết định kéo dài kỳ nghỉ đến ngày 10/2 (17 tháng Giêng) cho tất cả trường, trừ cơ sở giáo dục đại học, theo SCMP.

Tại Hàn Quốc, các cơ quan giáo dục, trường học cảnh giác cao độ ngay vào ngày đầu tiên khai trường sau dịp Tết Nguyên đán. 

Bộ Giáo dục Hàn Quốc hôm 28/1 ban hành quy định, yêu cầu người quay về từ thành phố Vũ Hán phải tự cách ly ở nhà 14 ngày trước khi trở lại trường. Quy định áp dụng cho học sinh sinh viên và công nhân viên chức ở tất cả các cấp trường học từ mẫu giáo đến đại học. Bộ này sẽ chỉ định đội y tế phụ trách từng trường học để kiểm tra các trường hợp có dấu hiệu đáng ngờ của bệnh. 

Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Siêu đeo khẩu trang y tế trong suốt buổi học. Ảnh: Trường Nguyễn Siêu. 
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Siêu đeo khẩu trang y tế trong suốt buổi học. Ảnh: Trường Nguyễn Siêu. 

Tại Việt nam, trên mạng xã hội, nhiều thành viên đưa ra vấn đề “Có nên cho con đi học lại sau tết không?” thu hút nhiều người bày tỏ ý kiến bàn luận. Phần lớn các mẹ đều muốn cho con tiếp tục nghỉ học cho đến khi dịch bệnh được kiểm soát, nhất là lứa tuổi mầm non, tiểu học. Có người còn đề nghị Bộ Giáo dục cho học sinh học 1 buổi, tránh ăn bán trú và ngủ trưa tại trường một thời gian để tránh lây bệnh.

Tâm lí sau Tết, phụ huynh thường mong trẻ đi học sớm hơn vì ở nhà phải trông nom vất vả nhưng năm nay, trước diễn biến phức tạp của dịch virus corona, nhiều người đắn đo việc cho con trở lại trường.

Nhưng nếu cho con nghỉ học thì không biết phải nhờ ai trông nom khi bố mẹ đã bắt đầu đi làm lại? Một phụ huynh cho biết, con mình đi học bằng xe đưa đón của trường nên càng lo lắng nhưng tự mình đưa con đến trường thì không có điều kiện.

Một số khác băn khoăn, trong kỳ nghỉ tết, bọn trẻ theo bố mẹ về quê hoặc đi du lịch ở nhiều nơi, di chuyển bằng phương tiện công cộng đi qua những nơi đông người như bến xe, ga tàu, sân bay. Sau đó, các con trở lại trường học, liệu có mang theo mầm bệnh khi bệnh dịch do virus corona ủ bệnh hai tuần và có khả năng lây nhiễm ngay khi chưa có triệu chứng phát bệnh.

Có phụ huynh khẳng định: thà cho trẻ nghỉ học, mất bài, bởi nếu chậm hoặc quên chương trình học thì thầy cô có thể giảng lại, còn nếu không đủ thời gian thì trường có thể kéo dài thời gian học sang kỳ nghỉ hè

Phụ huynh lo sợ học sinh đi học lại, ăn bán trú và ngủ trưa tại trường rất dễ lây bệnh.
Phụ huynh lo sợ học sinh đi học lại, ăn bán trú và ngủ trưa tại trường rất dễ lây bệnh.

Để phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra, tại Hà Nội và TP.HCM, Sở Giáo dục và Đào tạo 2 địa phương này yêu cầu các trường học cho giáo viên, học sinh bị sốt được nghỉ dạy, nghỉ học.

Theo khuyến cáo, học sinh, phụ huynh cần đọc và làm theo những hướng dẫn phòng tránh dịch bệnh do virus Corona đã được ngành y tế và các cơ quan chức năng đưa ra. Vật dụng đầu tiên mà học sinh cần trang bị khi đến trường chính là khẩu trang y tế.

Chị Việt Hà (có con học lớp 1 trường Tiểu học Archimedes, Cầu Giấy, Hà Nội) lo lắng: “Dù dặn con đến lớp vẫn đeo khẩu trang, nhưng ở lớp nếu ít bạn đeo con cũng sẽ bỏ ra. Chưa kể việc rửa tay thường xuyên bằng xà phòng cho các con cũng khó thực hiện đúng khuyến cáo”.

Tại nhiều trường mầm non, tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông đều có những khuyến cáo này. Ghi nhận sáng ngày 31/1 tại các trường như: Archimedes, THCS Cầu Giấy, THCS - THPT Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Siêu… học sinh vào trường đều đeo khẩu trang y tế.

Trường Pascal khuyến cáo gia đình, học sinh đi du lịch ở Trung Quốc hay vùng có dịch về trong khoảng 24-30/1 phải thông báo lại với giáo viên các lớp. Học sinh, cán bộ có biểu hiện ốm như sốt, viêm đường hô hấp nên đi khám và theo dõi đến khi khỏi hẳn mới được đến trường.

Trường Tiểu học - THCS Pascal sát khuẩn bằng cloramin B toàn bộ phòng học, phòng chức năng chiều 30/1. 
Trường Tiểu học - THCS Pascal sát khuẩn bằng cloramin B toàn bộ phòng học, phòng chức năng chiều 30/1. 

Trường Tiểu học - THCS Pascal đã thực hiện sát khuẩn phòng học, phòng chức năng, bếp ăn, phòng ngủ bằng cloramin B. Giáo viên chủ nhiệm được yêu cầu thường xuyên nhắc nhở học sinh rửa tay thường xuyên bằng xà phòng với nước ít nhất 20 giây hoặc sử dụng nước rửa tay chứa cồn; che miệng mũi mỗi khi ho, hắt hơi; hạn chế chạm vào mắt mũi miệng khi tay bẩn; khuyến khích các con mang bình nước riêng và uống đủ nước mỗi ngày, giữ ấm cho cổ họng.

Một loạt trường khác ra thông báo và chia sẻ biện pháp phòng chống viêm phổi do virus corona được Bộ Y tế và WHO khuyến cáo như Marie Curie, Tiểu học Lê Quý Đôn. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các trường đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn học sinh, giáo viên hạn chế đến khu chợ bán đồ tươi sống, nơi tụ tập đông người; ăn chín, uống sôi; không tiếp xúc với động vật và chất thải của động vật; hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; thực hiện các biện pháp được Bộ Y tế khuyến cáo.

Tại TP.HCM, nhiều phòng giáo dục quận, huyện và các trường THPT đang lên kế hoạch đề phòng nhiễm virus corona, đón học sinh quay lại ngày 3/2 (mùng 10 Tết Nguyên đán). Ông Huỳnh Thanh Phú (Hiệu trưởng THPT Nguyễn Du, quận 10) cho biết trường đã tổng vệ sinh đầu năm, nhất là các bồn nước để học sinh rửa tay, chân, miệng. Trong cuộc họp giao ban cuối tuần này, trường sẽ phổ biến các lưu ý phòng bệnh cho giáo viên, từ đó hướng dẫn cho học sinh.

Trong khi đó, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM đã thành lập đội phản ứng nhanh đối phó dịch bệnh này. Trường đã mua thêm xà bông rửa tay và thuốc sát trùng cho tất cả khu vệ sinh, học tập của sinh viên. Đại học này trang bị hai máy đo thân nhiệt từ xa để kiểm tra tất cả sinh viên ngày quay lại học tập. Trong thời gian này, trường cũng không bật máy lạnh trong phòng làm việc, phòng học, không tổ chức các hội họp đông người.

Sử dụng khẩu trang phẫu thuật 3 lớp là được; không nhất thiết phải là khẩu trang N95.
Sử dụng khẩu trang phẫu thuật 3 lớp là được; không nhất thiết phải là khẩu trang N95.

Trước đó vào tối 28/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra công điện về ứng phó với dịch bệnh. Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu kiên quyết không để xảy ra dịch trong trường học và đề nghị phía Trung Quốc hỗ trợ lưu học sinh Việt Nam.

Công điện yêu cầu các trường học phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế địa phương chủ động xây dựng chương trình hành động cụ thể nhằm đảm bảo sức khỏe và thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), chia sẻ thêm những kiến thức liên quan đến chủng vi rút Corona mới. Bác sĩ Khanh dự đoán dịch bệnh nCoV sẽ kéo dài đến 2 - 3 tháng nữa và phụ thuộc vào sự khống chế dịch từ Trung Quốc.

Cho đến hiện nay, và cũng đã có nghiên cứu, sử dụng khẩu trang phẫu thuật 3 lớp là được; không nhất thiết phải là khẩu trang N95, loại được sử dụng trong các trường hợp tiếp xúc trực tiếp với người đang mắc dịch, và có diễn biến nặng.

AN LY (t/h)

Bộ Giáo dục và Đào tạo ra công điện khẩn trước tình hình dịch bệnh do virus corona gây ra

Bộ Giáo dục và Đào tạo ra công điện khẩn trước tình hình dịch bệnh do virus corona gây ra

Bộ Giáo dục và Đào yêu cầu các đơn vị trường học thực hiện nghiêm các chỉ thị phòng chống dịch bệnh, đảm bảo cho học sinh.