Virus corona: Trung Quốc phát triển bộ xét nghiệm nhanh, 30' cho kết quả

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nước này tuyên bố đủ khả năng ngăn chặn dịch bệnh do virus corona gây ra.

Trong cuộc họp báo ngày 30/1 vừa qua, người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh cho biết tính từ thời điểm dịch bệnh bùng phát, chính quyền Trung Quốc đã thực biện các biện phát kiểm soát dịch bệnh ngăn chặn toàn diện với tinh thần trách nhiệm cao. Bên cạnh bà Oánh cũng đặc biệt nhấn mạnh về việc Trung Quốc đủ tự tin và năng lực chiến thắng đại dịch này.

Cách đây không lâu, tổ chức WHO đã chính thức thông báo về tình trạng khẩn cấp toàn cầu về dịch bệnh do virus corona gây ra ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Tổng giám đốc WHO cho biết tổ chức này đánh giá cao những nỗ lực của Trung Quốc trong thời gian vừa qua, nếu không nhờ các biện pháp ngăn chặn kịp thời số người bệnh còn lớn hơn.

Virus corona: Trung Quốc phát triển bộ xét nghiệm nhanh, 30' cho kết quả

Tính đến cuối ngày 30/1, trên toàn lãnh thổ Trung Quốc đã có 213 ca tử vong, trong khi đó tổng số ca bệnh đã lên đến 9.536, ngoài ra 19 quốc gia khác cũng ghi nhận các trường hợp nhiễm bệnh.

Bà Hoa Xuân Oánh khẳng định chính quyền Trung Quốc đã đưa ra các thông tin kịp thời chia sẻ bộ gen của chủng virus mới với tinh thần cởi mở, trách nhiệm cùng các nước đối phó với dịch bệnh, hiện nước này vẫn liên lạc và hợp tác chặt chẽ với WHO. Bà nói thêm: “Các chuyên gia WHO gần đây đã có chuyến đi thực địa tới Vũ Hán. Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng tới Trung Quốc và thảo luận với phía Trung Quốc về việc kiểm soát virus corona”.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đã phát triển bộ xét nghiệm nhanh virus corona. Bộ thiết bị mới cho kết quả xét nghiệm trong 30 phút, giúp rút ngắn thời gian phát hiện các trường hợp nghi nhiễm. 

Được biết bộ xét nghiệm axit nucleic được Cơ quan quản lý sản phẩm Y tế quốc gia Trung Quốc chấp nhận. Bộ thiết bị do một công ty công nghệ sinh học phát triển. Xét nghiệm được thực hiện với dụng cụ tách axit nucleic tự động, và nền tảng chẩn đoán phân tử tự động, thông qua thiết bị này các chuyên gia hy vọng có thể đẩy nhanh quá trình phát hiện bệnh. Cơ quan quản lý sản phẩm Y tế quốc gia Trung Quốc đang tăng cường giám sát quá trình sản xuất để đảm bảo an toàn. Đây là một tín hiệu đáng mừng trong thời điểm dịch bệnh do corona ngày càng lan rộng. 

Ngày 30/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã lên tiếng trấn an người dân Mỹ trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ông hy vọng mọi thứ không quá tồi tệ như mọi người nghĩ. Ông cũng cho biết nước Mỹ đang phối hợp cùng Trung Quốc để đối phó dịch bệnh. Trong một bình luận trên Twitter ngày 31/1, Tổng thống Trump viết: “Làm việc chặt chẽ với Trung Quốc và các nước khác về virus corona bùng phát. Chỉ có 5 người ở Mỹ, tất cả đều hồi phục tốt”. 

Ông Trump cho rằng nước Mỹ đã kiểm soát dịch bệnh rất tốt, hiện tại chỉ có 5 trường hợp bị nhiễm và tất cả những người này đều đang hồi phục thành công. Trước đó, ngày 29/1, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Trump đã chỉ đạo thành lập một đội đặc nhiệm chống virus corona do Bộ trưởng Y tế Alex Azar dẫn đầu, để điều phối các hoạt động đối phó với virus corona thông qua Hội đồng An ninh Quốc gia. 

Thanh Mai

Bộ Y tế hướng dẫn cách phát hiện sớm bệnh viêm phổi do virus corona

Bộ Y tế hướng dẫn cách phát hiện sớm bệnh viêm phổi do virus corona

Trước tình hình dịch bệnh do virus corona gây ra, Bộ y tế đã đưa ra một số dấu hiệu nhận biết sớm loại bệnh này.