Giá tiêu tiếp tục xu hướng tăng vào những ngày cuối năm

Khảo sát mới nhất của Công ty Bất động sản toàn cầu (JLL) cho hay, mặc dù nhu cầu của DN về thuê mặt bằng vẫn cao, song quá trình thuê đất vẫn bị đình trệ do hạn chế di chuyển.

Cụ thể giá cao nhất ở ngưỡng 53.000 đồng/kg được ghi nhận ở Bà Rịa - Vũng Tàu, thấp nhất 50.500 đồng/kg tại Gia Lai, Đắk Nông (Gia Nghĩa) và Đắk Lắk (Ea H'leo): 51.500 đồng/kg, Bình Phước: 52.000 đồng/kg, Đồng Nai: 51.000 đồng/kg.

Giá tiêu thế giới giao ngay tại sàn Kochi (Ấn Độ) ổn định ở mức 34.625 Rupi/tạ. Giá tiêu giao tháng 12/2020 giám 100 Rupi/tạ, về ngưỡng 34.950 Rupi/tạ. Giá hạt tiêu trên (sàn SMX - Singapore) tháng 9 vẫn ổn định ở mức 6.500 USD/tấn.

8_mts_ftl_blog-min.jpg

Trong báo cáo mới nhất của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), cơ quan này đánh giá cán cân cung cầu năm 2022 chuyển dần về trạng thái cân bằng. Sản lượng hồ tiêu toàn cầu năm 2022 dự báo thấp hơn nhu cầu, nhưng lượng hàng tồn kho năm 2021 có thể giúp đáp ứng nhu cầu năm 2022. Thị trường có các yếu tố hỗ trợ giá theo xu hướng tăng. Tuy nhiên, khả năng biến động giá có thể xảy ra nếu có sự tham gia mạnh của các nhà đầu cơ.

Đi cùng với sự tăng giá, sự gia tăng mạnh của các yếu tố đầu vào do lạm phát khiến lợi nhuận của các doanh nghiệp sụt giảm đáng kể. Đặc biệt, cước vận tải biển đã tăng hơn 500% trong năm qua và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Lạm phát thế giới năm 2022 sẽ dự báo sẽ tác động mạnh đến chuỗi cung ứng toàn cầu, trong đó có hồ tiêu.

Sản xuất hồ tiêu Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục gặp bất lợi do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu cùng các nguyên nhân khách quan như sốt giá đất, giá phân, giá thuốc, nhân công tăng. Dự báo năm 2022 sản lượng hồ tiêu Việt Nam giảm so với năm 2021 sẽ làm cho giá tiêu tăng trong thời gian tới.

VPA nhận định, đại dịch toàn cầu từ năm 2020, gần đây nhất là việc xuất hiện biến chủng Omicron vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế toàn cầu trong đó có thị trường quan trọng của hồ tiêu Việt Nam như Mỹ và các nước châu Âu, khu vực Nam Á. Chính sách zero Covid của Trung Quốc cũng tác động không nhỏ tới thị trường khi 90% lượng hồ tiêu Việt Nam xuất khẩu đi Trung Quốc qua đường tiểu ngạch. Việc tắc nghẽn ở các cửa khẩu, việc thắt chặt việc đi lại tại thị trường nội địa Trung Quốc khi phát hiện ca dương tính sẽ làm cho việc tiêu thụ hồ tiêu của Trung Quốc giảm xuống.

Bên cạnh đó, việc tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế trong năm 2022 khả năng sẽ khó thực hiện làm giảm đi việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm thị trường và khách hàng mới của các doanh nghiệp.

HẢI MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương