Vợ chồng đại gia Đường Dương đối mặt mức án nào?

Chiều 10/4, Công an tỉnh Thái Bình ra Quyết định truy nã đối với Nguyễn Xuân Đường, SN 1971 trú tại 366 Lê Quý Đôn, phường Kỳ Bá, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình.

Theo cơ quan Công an, bị can Nguyễn Xuân Đường (Đường Nhuệ) đã trốn khỏi nơi cư trú vào chiều 10/4. Nguyễn Xuân Đường bị khởi tố về tội cố ý gây thương tích quy định tại khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

  Quyết định truy nã bị can Nguyễn Xuân Đường. 

Quyết định truy nã bị can Nguyễn Xuân Đường. 

Tại thông báo truy nã Công an tỉnh Thái Bình kêu gọi bất kỳ người nào cũng có quyền bắt và giải ngay người đang bị truy nã đến cơ quan Công an. Viện Kiểm soát hoặc UBND nơi gần nhất. Sau khi bắt hoặc tiếp nhận đối tượng truy nã phải báo ngay cho cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình. Địa chỉ: Số 228 Trần Thánh Tông, phường Lê Hồng Phong, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình; điện thoại: 069.2760.169 hoặc báo cho cơ quan công an gần nhất biết để xử lý.

Trước đó, Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố vụ án và lệnh bắt tạm giam đối với bà Nguyễn Thị Dương (là vợ của Đường), SN 1980 trú tại số nhà 366, đường Lê Quý Đôn, TP. Thái Bình là Giám đốc Công ty Bất động sản Đường Dương về tội "Cố ý gây thương tích".

Cùng với bà Dương còn có bị can Nguyễn Đức Mạnh, SN 1992, trú tại tổ 6, phường Bồ Xuyên, TP. Thái Bình và Phạm Ngọc Quý, SN 2003, trú tại xã Minh Quang, huyện Vũ Thư để điều tra cùng tội danh.

Theo cơ quan công an bà Dương đã cùng với người thân nhốt phụ xe của một Công ty Vận tải rồi đánh đập khiến phụ xe bị vỡ xương hàm, dập mũi. Được biết vụ việc xuất phát từ việc bà Dương gửi hàng hóa từ Thái Bình đi Hà Nội. Tuy nhiên, quá trình giao hàng không được thuận lợi.

Chiều 30/3/2020 phụ xe đến gặp vợ chồng bà Dương nói chuyện thì bị đánh. Người bị đánh đã gửi đơn kêu cứu lên cơ quan công an. Công an Thái Bình đã tiến hành xác minh.

Đến chiều 7/4/2002 lực lượng công an đã bao vây, khám xét trụ sở công ty Bất động sản Đường Dương là nơi làm việc của bà Dương. Chiều tối 7/4/2020 Nguyễn Xuân Đường đã vắng mặt tại nhà.

Mở rộng điều tra đến ngày 9/4/2020 Công an tỉnh Thái Bình ra Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Xuân Đường về tội danh cố ý gây thương tích. Hiện tại, bị can Nguyễn Xuân Đường đã bỏ trốn, Công an tỉnh ra Quyết định truy nã toàn quốc.

Vợ chồng đại gia Đường - Dương.
Vợ chồng đại gia Đường - Dương.

Vợ chồng đại gia Đường - Dương đối mặt mức án nào?

Luật sư Nguyễn Thu Anh (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, với mức thương tích 14% của nạn nhân thì các đối tượng Dương, Quý, Mạnh và Đường bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội cố ý gây thương tích là hoàn toàn chính xác.

"Có thể cơ quan điều tra xác định hành vi "có tính chất côn đồ" nên khởi tố các đối tượng theo quy định tại khoản 2 (Điều 134, Bộ luật Hình sự năm 2015). Nếu bị truy tố ở khung hình phạt này, các đối tượng sẽ phải chịu hình phạt từ 2- 6 năm tù giam.

Có thể nói, vợ chồng ông Đường là một doanh nhân thành đạt đáng lẽ phải có cách cư xử mềm mỏng, hợp lý, chứ không phải dùng bạo lực để giải quyết vấn đề. Qua vụ việc cho thấy, vợ chồng đối tượng này có bản tính ngông cuồng và coi thường pháp luật", luật sư Anh chia sẻ trên báo Gia đình & Xã hội.

Cũng theo luật sư Anh, bên cạnh việc chịu hình phạt theo quy định của pháp luật thì vợ chồng đối tượng Đường còn phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người bị hại được quy định tại Điều 590 (Bộ luật Dân sự 2015) gồm: "Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại theo chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra còn có tiền viện phí; tiền mua thuốc bổ, tiếp đạm, tiền bồi dưỡng phục hồi sức khỏe cho người bị thiệt hại theo chỉ định của bác sĩ; các chi phí thực tế, cần thiết khác cho người bị thiệt hại (nếu có) và các chi phí cho việc khắc phục thẩm mỹ... để hỗ trợ hoặc thay thế một phần chức năng của cơ thể bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại (nếu có).

Trong trường hợp sau khi điều trị, người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần có người thường xuyên chăm sóc thì phải bồi thường chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại; Khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần do sức khỏe bị xâm phạm".

CHẤN HƯNG (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương