3 thị trường ASEAN lọt top triển vọng năng lượng tái tạo của thế giới

Châu Á đang đạt được vị thế về năng lượng xanh toàn cầu, với 3 nền kinh tế ASEAN lọt vào danh sách các thị trường tái tạo hàng đầu thế giới.

Theo đó, cả Philippines và Việt Nam đã vươn lên trong 40 thị trường hàng đầu trong Chỉ số hấp dẫn quốc gia năng lượng tái tạo EY nửa năm gần nhất, xếp hạng các cơ hội đầu tư và triển khai năng lượng tái tạo, trong khi Indonesia lần đầu tiên đứng đầu bảng xếp hạng.

Gilles Pascual tại công ty dịch vụ chuyên nghiệp EY cho biết hôm 19/10: "Năng lượng tái tạo có thể được triển khai nhanh chóng và cung cấp nguồn điện cạnh tranh với giá không đổi. Nó Điều quan trọng đối với các thị trường trong ASEAN là phải đưa ra các giải pháp thị trường để cung cấp nhiều 'điện xanh' hơn để thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp có nhu cầu cung cấp sạch hơn."

https___d1e00ek4ebabms.cloudfront.net_production_9941481d-5121-4157-8d2b-e2a61228779f.jpg
Việt Nam đã đẩy mạnh sản xuất điện mặt trời và điện gió. Ảnh: FT

Philippines là nền kinh tế Đông Nam Á được xếp hạng cao nhất trong ấn bản này, đứng ở vị trí thứ 27, tăng 4 bậc so với chỉ số trước đó.

EY trích dẫn mục tiêu 35% năng lượng tái tạo của đất nước vào năm 2030, cũng như kế hoạch gió ngoài khơi do Ủy ban Năng lượng Tái tạo Quốc gia đưa ra.

Việt Nam tăng 5 bậc lên vị trí thứ 29 nhờ điểm số về thủy điện, điện gió và điện mặt trời.

Indonesia đứng ở vị trí thứ 39, tăng so với vị trí thứ 46 trước đó, với EY chỉ ra "các mục tiêu năng lượng tái tạo đầy tham vọng hơn và các phát triển chính sách tích cực để nghỉ hưu các nhà máy điện than và diesel". Ví dụ, các nguồn tái tạo sẽ chiếm khoảng 48% trong tổng số 41 gigawatt (GW) của các nguồn điện mới mà chính phủ có kế hoạch đưa vào sử dụng trong thập kỷ tới.

Pascual cũng lưu ý rằng mục tiêu khu vực để tăng thêm ít nhất 40 GW công suất tái tạo vào năm 2030 có thể được sửa đổi trở lên sau Hội nghị về Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc vào cuối tháng này, vì "các chiến lược khí hậu quốc gia đầy tham vọng và các cam kết không có thực sẽ được mong đợi" biến cố.

Riêng Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ vẫn giữ vị trí trong 3 nước hàng đầu về chỉ số EY, khi Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến ​​sẽ công bố các sáng kiến ​​mới cho ngành năng lượng tái tạo. Trung Quốc và Ấn Độ tiếp tục có "các điều kiện pháp lý và đầu tư thuận lợi", theo Businesstimes.

GIA HÂN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương