Vợ tố bị chồng...hiếp dâm, chuyện nực cười hay mảng tối trong hôn nhân?

Hạnh phúc chỉ đến khi có sự vun vén từ cả hai phía.
Vợ tố bị chồng...hiếp dâm, chuyện nực cười hay mảng tối trong hôn nhân?

Người Việt Nam có câu "vô phúc đáo tụng đình", nhất là có những sự việc theo truyền thống thì phải "đóng cửa bảo nhau", "xấu chàng hổ ai", thế nên câu chuyện vợ tố bị chồng ...hiếp dâm khi sinh con được một tuổi mới đây ở Daklak là hiếm có.

Những con số biết nói

Việc các bà vợ chấp nhận quan hệ tình dục (QHTD) khi không muốn là một hình thức bị bạo hành, chỉ khác ở đây kẻ cưỡng hiếp là những ông chồng.

Xin điểm lại con số chị em phụ nữ bị “chồng hiếp dâm” qua số liệu của Trung tâm Ứng dụng khoa học về giới, gia đình, phụ nữ và vị thành niên (CSAGA). Kết quả nghiên cứu “Thực trạng bạo lực tình dục và cách ứng phó” của Csaga cho thấy, hầu hết phụ nữ khi bị chồng bạo lực tình dục đã im lặng chấp nhận và cam chịu.

Cụ thể, hơn 37% chị em được khảo sát cho biết rằng họ bị ép quan hệ tình dục trong giai đoạn 1 đến 3 năm chung sống cùng nhau. 60% các chị em cho biết buộc phải QHTD ngay cả trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc lúc đang đau ốm. Tuy nhiên, 83% phụ nữ bị bạo lực chấp nhận và cam chịu, chỉ 13% chị em là phản ứng quyết liệt và cương quyết cự tuyệt khi bị ép QHTD.

Hơn 27% chị em đã từng bị ép QHTD đã từng bị tổn thương vùng kín, nhưng chỉ 10% trong số đó tìm đến với các cơ sở y tế. Chỉ số ít bị bạo lực tình dục tìm đến các biện pháp hỗ trợ, tư vấn. 

Khi sự cam chịu lên tới đỉnh điểm, nhiều chị em đã nghĩ tới những điều tiêu cực hơn. 49% trong số đối tượng khảo sát đã từng có ý nghĩ sẽ tự tử vì phải chịu đựng các hình thức bạo lực tình dục. 40% trong số đó đã thực hiện các hành vi kết thúc cuộc sống bằng những hình thức khác nhau như mua thuốc trừ sâu, uống thuốc ngủ, treo cổ tự tử, nhảy cầu, nhảy sông… nhưng không thành.

Nguyên nhân chính được các chị em lý giải chính là sợ chồng con phát hiện ảnh hưởng đến tâm lý, hoặc chồng chán ghét ngoại tình nếu mình không đáp ứng. Mặt khác việc, việc chấp nhận và cam chịu xuất phát từ sự sợ hãi bị đánh đập và từ quan niệm Á Đông về bổn phận làm vợ của phụ nữ. Xã hội Á Đông khép phụ nữ vào "khuôn khổ", mặc định vợ là "chiếu dưới", phục vụ chồng con tất cả mọi việc trong đời sống, kể cả phục vụ tình dục cho chồng. 

Mưu cầu được hạnh phúc là nhu cầu tối thiểu và cơ bản của con người. Khi phụ nữ phải chấp nhận sống trong bạo lực cũng có nghĩa là họ giam mình trong bất hạnh đau khổ. Đó cũng là cách mà họ đang tự giết dần, giết mòn cuộc sống của chính mình.

Do vậy, hơn ai hết, phụ nữ hãy tự cởi trói mình ra khỏi những quan niệm “chiều chồng là bổn phận làm vợ”. Vợ chồng là sự gắn kết yêu thương. Khi có bạo lực là tình yêu bị sứt mẻ, đổ vỡ. 

Vợ chồng "chiều" nhau mới có hạnh phúc thật sự 

Theo Ths tâm lý Nguyễn Hồng Lê, Trung tâm tư vấn Tuổi trẻ hạnh phúc và kỹ năng cuộc sống (Trung ương Đoàn TNCS HCM), nhiều chị em phụ nữ sau khi lấy chồng một thời gian thì họ thấy tình dục không còn hấp dẫn như thủa yêu nhau hoặc khi mới trở thành vợ chồng.

Khi vợ sống trong hàng tá trách nhiệm mà không được chồng quan tâm, yêu chiều cảm xúc sẽ dẫn đến... mất hứng.
Khi vợ sống trong hàng tá trách nhiệm mà không được chồng quan tâm, yêu chiều cảm xúc sẽ dẫn đến... mất hứng.

Hạnh phúc trong hôn nhân tùy thuộc vào trách nhiệm của cả vợ và chồng. Khi các bà vợ sống với hàng tá trách nhiệm mà không được chồng quan tâm, yêu chiều cảm xúc... nên lâu dần dẫn đến... mất hứng. Mất hứng với tình yêu và mất hứng luôn cả với nhu cầu bản năng tình dục của mình.

Thực chất, trong bất cứ mối quan hệ nào, đặc biệt là mối quan hệ vợ chồng, hạnh phúc chỉ có thể đến khi có sự bồi đắp, xây dựng từ cả hai phía. Vợ chiều chồng không có gì sai, nhưng nó chỉ thực sự đúng khi chồng cũng phải chiều vợ.

Theo chuyên gia tư vấn Nguyên Hương Lan, Tổng đài tư vấn 1088, nhiều trường hợp chồng đòi vợ quan hệ tình dục ngay khi mâu thuẫn xung đột mới xảy ra cho thấy, những người đàn ông đó kém hiểu biết và thiếu văn hóa. Cộng với việc thiếu hiểu biết, họ lại bị chi phối với tư tưởng “nam quyền” trong mối quan hệ vợ chồng. Họ tự cho phép mình được đòi hỏi vì nghĩ rằng, làm chồng thì mình có quyền được làm chuyện ấy với vợ bất cứ lúc nào. 

Ép vợ quan hệ tình dục ngay cả khi mâu thuẫn vợ chồng chưa được giải quyết, nỗi ấm ức giận hờn từ người vợ chưa được giải tỏa… bản chất là một hình thức hiếp dâm. Nguy hiểm là, không ít các ông chồng đã mắc phải sai lầm nghiêm trọng này.

Có những bà vợ không chịu đựng nổi cảm giác bị “chồng ức hiếp” đã nổi hung tính (hung tính xuất phát từ cảm giác sợ hãi) sát hại chồng như rất nhiều vụ việc mà truyền thông đã nêu.

Luật quy định thế nào: Chồng ép vợ quan hệ tình dục có thể đi tù vì tội hiếp dâm

Khoản 1, Điều 141, Bộ luật Hình sự 2015 quy định về Tội hiếp dâm: “Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm”.

“Người nào”, tức là chủ thể của tội phạm này không phân biệt giới tính, có năng lực trách nhiệm hình sự và đạt độ tuổi do luật định có hành vi “dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân”, thì bị coi là phạm tội và phải chịu trách nhiệm hình sự. 

Về mặt pháp lý, hành vi cố nài ép hoặc dùng thủ đoạn khác nhằm thực hiện quan hệ trái ý muốn của nạn nhân đều phạm tội.

AN LY (t/h)

Bắt giam bác sĩ hiếp dâm và đánh nữ điều dưỡng bị thương

Bắt giam bác sĩ hiếp dâm và đánh nữ điều dưỡng bị thương

Bác sĩ này bị khởi tố, bắt tạm giam nhằm điều tra làm rõ hành vi hiếp dâm và cố ý gây thương tích đối với nữ điều dưỡng thuộc cấp.