Vỏ trái cây và những công dụng ít người biết tới

Nhiều người sau khi ăn trái cây thường sẽ bỏ đi phần vỏ, nhưng ít ai biết được vỏ trái cây có mang lại rất nhiều công dụng trong đời sống.

Trên thực tế, vỏ trái cây không vô dụng như bạn nghĩ, chúng chứa đầy hương liệu và chất dinh dưỡng mang lại công dụng tuyệt vời cho việc làm đẹp và chữa bệnh. Không những thế, vỏ trái cây còn có tác dụng làm sạch các chất bẩn bám trên dụng cụ bếp hằng ngày của bạn.

Làm sạch vết bẩn dầu mỡ

Vỏ trái cây và những công dụng ít người biết tới

Vỏ chanh có hiệu quả tuyệt vời trong việc đánh bay các mảng bám bẩn dầu mỡ cứng đầu trong nhà bếp. Hãy rắc muối hoặc baking soda lên khu vực bị bám bẩn dầu mỡ, sau đó lấy vỏ chanh chà xát thật kỹ, vết bẩn sẽ nhanh chóng biến mất. Chú ý cẩn thận khi sử dụng chanh trên các bề mặt nhạy cảm như đá cẩm thạch.

Tẩy sạch mảng bám cà phê và làm sạch ấm trà

Để làm sạch vết dầu mỡ từ bã cà phê bám lại trên chiếc bình, phin pha cà phê. Bạn hãy thử kết hợp đá (lạnh), muối và vỏ chanh vào một bình cà phê rỗng; lắc mạnh và chùi xung quanh trong 1 hoặc 2 phút, sau đó đổ và rửa sạch.

Ngoài ra, vỏ chanh còn giúp loại bỏ vết bám trà. Để đánh bay cặn khoáng tích tụ trong ấm trà, bạn chỉ cần đổ đầy nước vào bình và thả thêm một ít vỏ chanh sau đó đun sôi. Khi nước đã sôi, bạn tắt lửa và để yên trong một giờ, sau đó rửa sạch ấm trà và để ráo nước.

Làm bột hương liệu chiết xuất

Các loại vỏ mọng nước như cam, quýt, bưởi, chanh có thể được chiết xuất thành hương liệu vừa tiết kiệm lại còn mang tính tự nhiên không tạp chất.

Vỏ trái cây và những công dụng ít người biết tới

Khi đó, bạn chỉ cần sấy hoặc phơi khô chúng trong 3 hoặc 4 ngày. Sau cho vào máy xay sinh tố (hoặc máy xay gia vị) và nghiền thành bột. Bảo quản trong lọ thủy tinh/nhựa sạch sẽ và khô ráo.

Nguyên liệu làm tiêu chanh

Trộn bột chiết xuất từ vỏ chanh phía trên với hạt tiêu vừa mới nứt để làm gia vị tiêu chanh tuyệt vời cho các món ăn.

Làm nước sắc

Trộn mật ong hoặc giấm với vỏ cam, quýt và để trong nhiều ngày để hương vị thấm đều, sau đó lọc lấy chất lỏng và bảo quản trong bình sạch. Dùng trong trường hợp bị cảm, cúm , đau họng sẽ vô cùng hiệu quả.

Tẩy tế bào chết

Vỏ trái cây và những công dụng ít người biết tới

Rắc một ít đường lên phần thịt của vỏ chuối, để một lúc và sử dụng như một công cụ tẩy tế bào chết bằng cách xoa lên bất cứ vùng da nào trên cơ thể (đừng quên rửa sạch vùng da sau khi thực hiện).

Làm săn chắc da mặt

Để làm săn chắc da mặt, hãy chà nhẹ vỏ cam hoặc bưởi (đã rửa sạch) lên vùng mặt (tránh mắt) và sau đó nhẹ nhàng rửa mặt với nước ấm.

Giữ ẩm cho da

Chà nhẹ phần thịt của vỏ quả bơ lên mặt có thể cung cấp cho vùng da này một lượng lớn chất dưỡng ẩm tự nhiên tuyệt vời.

Làm mờ vết bọng mắt

Vỏ trái cây và những công dụng ít người biết tới

Nếu bạn gặp tình trạng thâm mắt do thức khuya hay bọng mắt lớn thì vỏ khoai tây có thể giúp bạn làm mờ vết thâm và hạn chế bọng mắt. Hãy đặt mặt trong của vỏ khoai tây tươi vào vùng da bọng mắt trong 15 phút mỗi ngày sẽ giúp bạn xóa đi vùng thâm và bọng mắt.

Ngăn ngừa mụn đầu đen

Để giúp tiết kiệm chi phí mua mỹ phẩm bạn có thể sử dụng mặt trong của vỏ chanh xoa trực tiếp lên da mặt sẽ ngăn ngừa nguy cơ mọc mụn đầu đen. Không những vậy nó còn giúp làm sáng da, xóa vùng da sạm ở đầu gối, khuỷu tay.

Ngăn ngừa lão hóa da

Dùng vỏ cam đắp mặt đều đặn trong thời gian dài sẽ giúp cải thiện kết cấu ở da, làm chậm quá trình lão hóa, giúp da săn chắc và đàn hồi hơn.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương