Vụ 2 cháu bé bị điện giật tử vong ở dự án đường Vành đai 2: Truy cứu trách nhiệm của cá nhân, đơn vị sai phạm

UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải xem xét trách nhiệm của các bên và đề xuất biện pháp xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân có sai phạm.

Liên quan sự cố tai nạn tại công trường của dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa-Quốc lộ 1 ở quận Thủ Đức, UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải xem xét trách nhiệm của các bên và đề xuất biện pháp xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân có sai phạm.

Nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động, giao thông, vệ sinh môi trường công trình, UBND TP.HCM cũng chấp thuận thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra các công trình giao thông trọng điểm đang triển khai thi công trên địa bàn TP.HCM.

Trước đó, Phó Thủ tướng Thường trực  Trương Hòa Bình cũng yêu cầu UBND TP.HCM chỉ đạo kiểm tra thông tin báo chí phản ánh, có biện pháp xử lý đối với tổ chức, đơn vị, cá nhân sai phạm theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 1/9/2019.

Như chúng tôi đã phản ánh, khoảng 15h ngày 20/7, một nhóm gồm 5 cháu bé đang chơi đùa trên bãi đất thuộc khu vực thi công đường Vành đai 2, nối đường Phạm Văn Đồng với Gò Dưa nằm trên địa bàn phường Tam Bình, quận Thủ Đức. 

Khi bé trai tên Châu (10 tuổi) chạy lại ụ đất trống bất ngờ bị điện giật nên kêu cứu, 2 bé khác cùng nhóm nghe tiếng kêu đã chạy lại cứu bạn thì bị giật cùng. Một bé trai cùng nhóm chứng kiến vụ việc đã chạy về báo người thân. 

Hiện trường nơi 2 cháu bé bị điện giật tử vong ở dự án đường Vành đai 2.
Hiện trường nơi 2 cháu bé bị điện giật tử vong ở dự án đường Vành đai 2.

Khi mọi người đến hiện trường thì phát hiện bé Châu đã tử vong, hai bé còn lại bất tỉnh, được người nhà đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên một trong hai cháu bé cũng đã tử vong ở bệnh viện.

Dự án đầu tư Xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa của Quốc lộ 1A nằm trong tổng thể của đường Vành đai 2. Dự án này được UBND TP.HCM phê duyệt kết quả chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức Hợp đồng BT vào cuối tháng 11/2015, theo Quyết định số 6318/QĐ-UBND.

Theo quyết định này, nhà đầu tư trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư HNS Việt Nam (HNS)-Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú Invest (VPI)-Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng Bắc Ái.

Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 1.134 tỷ đồng. Giá trúng thầu là hơn 1.176 tỷ đồng, bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng. Địa điểm xây dựng tại quận Thủ Đức, với diện tích sử dụng đất khoảng 280.664m2. Thời gian xây dựng là từ năm 2015 đến năm 2017.

Trả lời chúng tôi về việc chậm tiến độ, ông Tô Như Thắng, Phó tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú Invest (VPI) cho biết, do thiếu mặt bằng.

“Việc trễ tiến độ là do thiếu mặt bằng. Tiến độ phụ thuộc vào mặt bằng, mà mặt bằng là do UBND quận Thủ Đức chịu trách nhiệm giải tỏa, bồi thường. Quận Thủ Đức bàn giao mặt bằng tới đâu thì đơn vị thi công làm tới đó”, ông Thắng nói.

Phó tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú Invest cho biết thêm, dự án đầu tư Xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa của Quốc lộ 1A có 370 hộ dân nằm trong diện phải di dời.

Hiện tại, dự án còn vướng khoảng 70 hộ dân chưa chịu nhận tiền đền bù. Ngoài ra, có hơn 100 hộ dân khác đã nhận xong tiền đền bù, có quyết đinh di dời đến nơi ở mới nhưng vẫn chưa chịu bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Ông Thắng cũng thừa nhận, vốn thực hiện dự án là vốn vay từ ngân hàng. Việc thiếu mặt bằng thi công đã khiến liên danh gặp khá nhiều khó khăn về mặt tài chính khi phải gồng mình trả lãi ngân hàng. Công nhân thì ngồi chơi, máy móc nằm không rất lãng phí.

TRÀ GIANG

theo Tin 24h