Vụ 39 người chết ở Anh: Bộ trưởng Phạm Bình Minh gửi lời chia buồn với các gia đình nạn nhân qua Twitter

Bộ trưởng gửi lời chia buồn đến các gia đình của nạn nhân trong vụ việc 39 người chết và khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với Anh.

Ngày 2/11, cảnh sát hạt Essex đã đưa ra thông báo chính thức 39 nạn nhận bị tử vong trong container đều là người Việt, chưa xác nhân danh tính cụ thể. Cảnh sát Anh cho biết: "Vào thời điểm này chúng tôi cũng không thể công bố danh tính của các nạn nhân. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam và các bên khác để nhận diện các nạn nhân và hỗ trợ những người bị ảnh hưởng. Chúng tôi cũng đang liên lạc trực tiếp với nhiều gia đình tại Anh và cả Việt Nam và chúng tôi tin rằng đã xác định được một số gia đình có người thân không may nằm trong hành trình bi thảm này".

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao - ông Phạm Bình Minh đã gửi lời chia buồn với các nạn nhân qua Twitter (ảnh: TTO)
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao - ông Phạm Bình Minh đã gửi lời chia buồn với các nạn nhân qua Twitter (ảnh: TTO)

Ngay sau khi nhận được thông tin, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến các gia đình nạn nhân và khẳng định sẽ phối hợp cùng các nhà chức trách của Anh để giải quyết vụ việc thông qua Twitter. Tài khoản này đã được xác nhận là tài khoản chính thức của Phó Thủ tướng.

Nội dung chia sẻ như sau:

"Có một số người Việt Nam được tin là một trong các nạn nhân vụ 39 người nhập cư được tìm thấy đã chết trong một xe tải ở Essex.

Tận sâu trong nỗi buồn, tôi xin gửi lời chia buồn và cảm thông sâu sắc đến gia đình các nạn nhân. Việt Nam sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với các cơ quan Anh có thẩm quyền trong vụ án”.

Bên cạnh đó, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam – bà Lê Thị Thu Hằng cũng đưa ra lời phát biểu:

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng

 "Đây là một thảm kịch nhân đạo nghiêm trọng.

Chúng tôi hết sức đau lòng và xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân và mong họ sớm vượt qua những đau thương, mất mát to lớn này. Ngay từ đầu vụ việc, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Cục Lãnh sự và Đại sứ quán Việt Nam tại Anh phối hợp trực tiếp với các cơ quan chức năng, các địa phương Việt Nam và Anh, cung cấp thông tin liên quan từ Việt Nam để hỗ trợ xác nhận quốc tịch nạn nhân, mở đường dây nóng, tiếp nhận thông tin và sẵn sàng các biện pháp bảo hộ trong trường hợp có nạn nhân là công dân Việt Nam.

Đại sứ quán cũng đã chuyển kết quả nhận dạng nạn nhân từ cảnh sát Anh cho các cơ quan chức năng Việt Nam để kiểm tra chéo.

Hiện Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan cảnh sát Anh đang nỗ lực phối hợp tích cực xác minh danh tính các nạn nhân và sớm công bố thông tin”.

Bà Hằng cũng cho biết Việt Nam coi đây là một hành động đáng lên án, cần phải xử phạt nghiêm minh, đồng thời gửi lời kêu gọi các quốc gia trong khu vực và trên thế giới đẩy mạnh hợp tác phòng, chống tội phạm mua bán người, không để tái diễn những thảm kịch đau lòng tương tự.

“Chúng tôi hi vọng phía Anh sớm hoàn tất điều tra vụ việc, nghiêm trị những kẻ phải chịu trách nhiệm về thảm kịch này", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam kêu gọi.

Cảnh sát hạt Essex cũng tiếp tục kêu gọi mọi người khi có được thông tin hãy nhanh chóng liên lạc với  cảnh sát để hỗ trợ  quá trình xác định nhân thân nạn nhân: "Chúng tôi có những người được đào tạo đặc biệt, được các phiên dịch viên tiếng Việt hỗ trợ, trả lời đường dây nóng chuyên dụng từ 9 giờ sáng đến nửa đêm, 7 ngày 1 tuần. Hãy gọi số 08000560944 nếu bạn sống ở Anh và 0044 207158 0010 nếu bạn gọi đường dây quốc tế. Xin hãy tiếp tục và giúp chúng tôi cung cấp câu trả lời cho gia đình 39 nạn nhân".

Thanh Mai

Container chứa 39 thi thể từng đỗ ở điểm nóng buôn người

Container chứa 39 thi thể từng đỗ ở điểm nóng buôn người

Chiếc container đã dừng lại khoảng 5 phút ở một con đường kín đáo, bẩn thỉu, được xem là điểm nóng của nạn buôn người.