Vụ 39 người thiệt mạng trong container, Đại tướng Tô Lâm: nếu có người Việt thì tập trung bảo hộ công dân

Tướng Tô Lâm cho hay sớm nhất 3h chiều nay, đoàn công tác của Bộ Công an tại Anh mới có thể có thông tin báo về.

Bên hành lang Quốc hội sáng 4/11, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công An cho biết, đoàn công tác Bộ Công an đã sang đến Anh, mang theo nhiều tài liệu đối chiếu để xác định danh tính nạn nhân là người Việt trong số 39 người thiệt mạng trong container ở Essex, ngoại ô London (Anh).

Vụ 39 người thiệt mạng trong container, Đại tướng Tô Lâm:  nếu có người Việt thì tập trung bảo hộ công dân

Theo đó, trước hết là nhanh chóng xác nhận danh tính những người thiệt mạng, nếu có người Việt thì tập trung bảo hộ công dân, bằng những biện pháp nhanh nhất để đưa người xấu số về nước theo đúng luật pháp Việt Nam, của Anh cũng như tập tục quốc tế. Tướng Tô Lâm cho hay sớm nhất 3h chiều nay, đoàn công tác của Bộ Công an tại Anh mới có thể có thông tin báo về.

Đến hôm qua (3/11), ông cho biết Nghệ An thống kê 24 trường hợp có thông tin bị mất tích. Tuy nhiên, cũng trong ngày, có 3 trường hợp đã điện về cho gia đình. Như vậy Nghệ An nay có 21 người đang còn nghi vấn là mất tích. Công an tỉnh Nghệ An chủ động phối hợp với cơ quan Trung ương tập hợp danh tính, lấy vân tay của 21 người nghi vấn mất tích để phục vụ công tác giám định.

Đến nay, Công an tỉnh Nghệ An đã bắt giữ 8 đối tượng liên quan trong các đường đây đưa người sang Anh trái phép. Ngoài ra, lực lượng Công an cũng đang truy tìm người tung tin đồn một người thoát chết trong vụ 39 thi thể ở Anh nhờ "lấy 900 triệu đồng vào Sài Gòn đánh lô đề", làm tình hình thêm rối ren..

btl

Container chứa 39 thi thể từng đỗ ở điểm nóng buôn người

Container chứa 39 thi thể từng đỗ ở điểm nóng buôn người

Chiếc container đã dừng lại khoảng 5 phút ở một con đường kín đáo, bẩn thỉu, được xem là điểm nóng của nạn buôn người.