Vụ án Đồng Tâm: Viện kiểm sát khẳng định không cần thiết phải thực nghiệm hiện trường

VKS đưa ra quan điểm "không cần thiết phải thực nghiệm hiện trường trong khi nguyên nhân đã rõ".

Ngày 10/9, phiên tòa xét xử 29 bị cáo trong vụ án "giết người" và "chống người thi hành công vụ" ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội tiếp tục ngày làm việc thứ 4.

Viện kiểm sát nhắc lại căn cứ để truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội. Khi luận tội, Viện kiểm sát quyết định thay đổi tội danh truy tố đối với 19 bị cáo từ "giết người" sang "chống người thi hành công vụ" là thể hiện sự khoan dung và nhân đạo.

  Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: GIANG LONG

Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: GIANG LONG

Một số luật sư nêu quan điểm cho rằng cơ quan điều tra chưa thực nghiệm điều tra xác định nguyên nhân tử vong của 3 chiến sĩ công an. Tuy nhiên, đại diện Viện kiểm sát (VKS) cho biết, ngoài biên bản khám nghiệm hiện trường còn căn cứ nhiều chứng cứ khác, trong đó còn có lời khai của các bị cáo và lời khai nhiều công an tham gia làm nhiệm vụ tại thôn Hoành sáng 9/1. Viện kiểm sát nhận định "không cần thiết phải thực nghiệm hiện trường trong khi nguyên nhân đã rõ".

Quá trình điều tra đã làm rõ nguyên nhân tử vong của 3 chiến sĩ công an, phù hợp với lời nhận tội của các bị cáo là đổ xăng xuống hố thiêu chết họ.

Đại diện Viện kiểm sát nhấn mạnh các bị cáo đã thừa nhận gây ra cái chết của 3 chiến sĩ công an, quá trình điều tra thực hiện đúng pháp luật, từ việc lấy lời khai, thu thập chứng cứ, thu thập các tài liệu liên quan. 

Viện kiểm sát cho rằng một số luật sư đề nghị trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung là hoàn toàn không cần thiết.

Về cái chết của ông Lê Đình Kinh cũng như vết thương trên người bị cáo Bùi Viết Hiểu, đại diện Viện kiểm sát cho rằng có đủ cơ sở xác định ông Kình bị cơ quan chức năng nổ súng tiêu diệt do có hành vi chống đối quyết liệt. Đồng thời bác quan điểm của luật sư và cho rằng "không cần thiết khởi tố vụ án giết người liên quan đến cái chết của ông Kình".

Thanh Mai

Bị cáo trong vụ án Đồng Tâm xin lỗi gia đình 3 chiến sĩ hi sinh

Bị cáo trong vụ án Đồng Tâm xin lỗi gia đình 3 chiến sĩ hi sinh

Bị cáo Lê Đình Công nói hết sức hối hận vì 3 chiến sĩ công an đã hi sinh khi vụ án xảy ra.