Vụ bệnh nhân tử vong sau khi phẫu thuật thẩm mỹ: Sở Y tế đưa ra kết luận

Sở Y tế TP.HCM đã yêu cầu 2 bệnh viện thẩm mỹ Kangnam và Emcas tổ chức họp gấp để phân tích sai sót và đưa ra kết luận sự việc.

Theo báo Người Lao Động cho biết, ngày 3/11, Sở Y tế TP.HCM đã công bố nguyên nhân 2 trường hợp tử vong tại hai bệnh viện thẩm mỹ Emcas và Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam .

Đối với sự việc xảy ra tại Bệnh viện thẩm mỹ Emcas, Sở Y tế cho bết, nguyên nhân dẫn đến tử vong của bệnh nhân V.N.A.T (33 tuổi) sau phẫu thuật đặt túi ngực vào ngày 17/10 là do suy hô hấp do tràn khí dưới da, tràn khí màng phổi ngạt dẫn đến ngừng tim; Rối loạn nhịp tim nặng do block dẫn truyền ở trong tim trên người bệnh có nhịp xoang chậm trước mổ.

Sai sót chuyên môn trong trường hợp này là bác sĩ chưa khai thác hết tiền sử của người bệnh, vì vậy chưa đánh giá hết nguy cơ có thể xảy ra.

Ngoài ra, khi người bệnh có dấu hiệu bất thường về tim mạch, bệnh viện chưa hội chẩn với bác sĩ chuyên khoa để tìm nguyên nhân, chưa có quy trình theo dõi sau phẫu thuật nên khó phát hiện khi người bệnh trở nặng để xử trí kịp thời. 

Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas còn ghi chép hồ sơ bệnh án sơ sài, chưa thể hiện được chẩn đoán sơ bộ và hướng xử trí phù hợp.

Bệnh nhân nâng ngực bị tử vong tại bệnh viện Emcas bị rối loạn nhịp tim nhưng bác sĩ đã không khai thác tiền sử và đánh giá nguy cơ tai biến.
Bệnh nhân nâng ngực bị tử vong tại bệnh viện Emcas bị rối loạn nhịp tim nhưng bác sĩ đã không khai thác tiền sử và đánh giá nguy cơ tai biến.

Về sự cố y khoa xảy ra tại Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam, nguyên nhân dẫn đến tử vong của bệnh nhân C.T.L. (59 tuổi) sau phẫu thuật căng da mặt (ngày 11/10) là do sốc phản vệ (mức độ 3, 4) liên quan đến sử dụng thuốc tê trong quá trình phẫu thuật. Bệnh viện đã chẩn đoán phù hợp với bệnh cảnh lâm sàng và các bước xử lý phù hợp theo phác đồ điều trị.

Sau kết luận này, lãnh đạo Sở Y tế yêu cầu Ban Giám đốc của 2 bệnh viện tổ chức họp để phân tích sai sót, rút kinh nghiệm toàn bệnh viện để tránh lặp lại sự cố tương tự; Thực hiện củng cố các quy trình chuyên môn, tổ chức giám sát sự tuân thủ các quy định chuyên môn trong khám chữa bệnh, quy chế hồ sơ bệnh án của nhân viên y tế, đặc biệt là công tác gây mê hồi sức; Xây dựng lại chức năng nhiệm vụ của từng vị trí hành nghề trong bệnh viện.

Bên cạnh đó, Sở Y tế TP HCM cũng yêu cầu lãnh đạo 2 bệnh viện phải thực hiện báo động đỏ liên viện đến bệnh viện tuyến trên để được hỗ trợ kịp thời khi có tình huống bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch.

Riêng trường hợp của Bệnh viện thẩm mỹ Emcas có dấu hiệu giả quyết định bổ sung phạm vi chuyên môn phẫu thuật thẩm mỹ do Sở Y tế Đồng Nai cấp, Sở Y tế TP HCM yêu cầu bệnh viện ngưng ngay hợp đồng và tiến hành rà soát chứng chỉ hành nghề đối với tất cả nhân viên đang làm việc tại bệnh viện.

Trong thời gian tới, Sở Y tế TP HCM sẽ phối hợp với UBND quận, huyện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý các cơ sở đăng ký kinh doanh là cơ sở dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn, kiên quyết không để hoạt động dịch vụ thẩm mỹ không phép, cơ sở dịch vụ thẩm mỹ hành nghề quá chức năng cho phép theo đăng ký kinh doanh như hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ, hoạt động đào tạo thẩm mỹ… xảy ra trên địa bàn quản lý.

TRÚC BÌNH (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương