Vụ giết người đổ bê tông: Bị cáo khai việc dẫn đến hành vi giết người là do quá trình tu luyện

"Tôi rất lấy làm tiếc vì đã hại sinh mạng một con người, đó là câu trả lời cuối cùng của tôi", bị cáo Hà nói.

Chiều 25/6, HĐXX tiếp tục xét hỏi các bị cáo trong vụ án giấu 2 thi thể trong thùng bê thông để làm rõ tội danh "Giết người, che giấu tội phạm và không tố giác tội phạm" do Phạm Thị Thiên Hà cùng đồng phạm thực hiện".

Bị cáo Hà khai lý do nạn nhân Linh chết là do không kiên định thực tu, không liên quan đến bị cáo. Dù Linh đã chết nhưng lúc đó Hà vẫn hy vọng có thể "cứu sống" lại nạn nhân bằng phương pháp bảo quản thi thể. 

Nữ bị cáo tiếp tục cho rằng bị cáo không có ý giết hại Linh, việc Thành có đánh đập Linh, bị cáo Hà cũng đã khuyên Thành nhưng không được. 

"Việc nạn nhân Linh quay lại khách sạn sau khi có ý định bỏ trốn là hoàn toàn tự nguyện. Theo cá nhân bị cáo, Linh chết là do không giữ được bình tĩnh, việc không ăn trong vòng 10 ngày nếu không giữ được bình tĩnh thì rất nguy hiểm. Mẹ của bị cáo già yếu, chỉ đi cùng bị cáo, mọi việc đều do bị cáo quyết, nên phải đồng ý theo ý kiến của bị cáo", bị cáo Hà nói. 

Bị cáo Phạm Thị Thiên Hà.
Bị cáo Phạm Thị Thiên Hà.

VKS hỏi bị cáo Hà khi Linh cố ý bỏ trốn, đã mất hết sức lực nhưng Hà lại tiếp tục tát Linh, mục đích kéo Linh vô lại phòng làm gì thì bị cáo Hà trả lời: "Bị cáo không đồng ý điểm này, lý do bị cáo kéo Linh ở lại là muốn lo cho Linh ăn uống, khi nào khỏe mạnh thì hãy đi, lúc đó bị cáo nghĩ mình hiểu rõ nhất về tình trạng của Linh hiện tại, nếu để Linh đi thì Linh sẽ chết". Tuy nhiên khi hỏi lý do Linh kêu cứu thì bị cáo Hà nói không biết. 

VKS cho biết bị cáo từng nói có trách nhiệm với Linh nhưng lại không mang xác Linh đi theo đến khách sạn là vì sao? Bị cáo Hà nói: "Ban đầu bị cáo nghĩ là có khả năng cứu Linh nên mới mang theo cùng, sau đó thi thể Linh đã phân hủy nặng, với sức lực của nhóm người còn lại toàn phụ nữ nên mới không thể đưa 1 cái thùng phi nặng theo cùng".

Về việc dẫn dến giết bị cáo Thành, Hà khai là do quá trình lâu dài tu luyện, bị cáo đã đứng ra nhận tội, thành khẩn khai báo, không cố tình trốn tránh, không có bỏ trốn ra nước ngoài dù hoàn toàn có điều kiện. Hà cho biết việc giết thành mẹ Hà không tham gia. 

"Bị cáo Hoa biết bị cáo giết người trong tâm thế bị động, vì không thể can ngăn được.Thời điểm xảy ra, mẹ bị cáo cũng không đi lại được, nên không hề biết về quá trình", bị cáo Hà trình bày trước tòa.

Về thời điểm giết Thành, bị cáo trình bày là trước lúc giết trời mưa to, bị cáo đã tự hỏi lòng mình "nếu Thành đáng chết thì hãy cho một cơn mưa thật lớn, sau đó trời đã mưa có nghĩa là trời đã chấp thuận".

Bị cáo không đồng ý với việc VKS hỏi đến mâu thuẫn giữa hành động giết người và suy nghĩ tôn trọng pháp luật. Bị cáo Hà cho rằng, VKS cần xem xét khía cạnh từ Hà, vì Hà là người đứng đầu nên cần có trách nhiệm với Thành. 

"Vào thời điểm đó, có nhiều nguyên nhân khách quan. Tôi nghĩ rằng pháp luật cần phải xem xét, có thể tôi sẽ bị Thành hại, giết Thành trong tình trạng tự vệ. Việc bị cáo rời đi vẫn để 2 xác ở nhà, vật dụng ở nhà… khi bị phát hiện thì bị cáo nghĩ pháp luật sẽ biết ai là người thực hiện (bị cáo Hà nói theo ý không trốn tránh trách nhiệm)", bị cáo Hà nói.

VKS khi hỏi về sự hối hận của bị cáo Hà khi ra tay sát hại Thành, bị cáo trả lời: "Tôi rất lấy làm tiếc vì đã hại sinh mạng một con người, đó là câu trả lời cuối cùng của tôi".

Bị cáo Hà cho biết có nói với mọi người về việc giết Thành, riêng phần lời khai trong cáo trạng sáng nay có nhiều điểm không đúng, còn trong hồ sơ điều tra thì đúng. Nói về việc bồi thường cho các bị hại, bị cáo Hà cho biết vì tòa chưa xét xử nên bị cáo chưa bồi thường.

Khi luật sư hỏi về khái niệm "quỷ satan nhập", bị cáo cho biết nếu Thành bị quỷ nhập thì sẽ không giết mà sẽ cứu chữa, còn đây là do Thành đã "hết thuốc chữa", tâm tính không đổi nên bị cáo Hà mới lên kế hoạch sát hại Thành để trừ hại.

Bị cáo khẳng định riêng về chuyện sát hại Thành, bị cáo Hà cho biết không có sự phân công rõ ràng cho các thành viên còn lại.

Luật sư hỏi sau khi Linh nhảy lầu, bị cáo đã làm những gì, bị cáo Hà trả lời: "Bị cáo lau người cho Linh, sau khi đưa Linh lên lầu thì bị cáo để nước lại cho Linh. Bị cáo cũng có nói với Linh ngày mai sẽ đi chợ mua đồ về nấu cho Linh ăn, dặn Linh nghỉ ngơi. Nói chuyện 1 hồi, bị cáo thấy Linh đã bình tĩnh trở lại, bị cáo nghĩ nguyên nhân cái chết của Linh là do tinh thần, chứ không phải chuyện ăn uống".

Xét xử đồng phạm Lê Ngọc Phương Thảo

Thảo cho biết quen Thiên Hà vào tháng 4/2017, đến tháng 6/2018 bị cáo cảm thấy Hà tốt nên đi tu luyện cùng với Hà. "Lúc đi Nha Trang, bị cáo chưa tu luyện, sau khi ở nhà bị cáo Hoa, bị cáo tiếp tục di chuyển lên Bàu Bàng tu luyện. Bị cáo không biết lý do tại sao có 2 người lại bỏ đi" – bị cáo Thảo nói. 

Bị cáo Thảo nói sau khi tịnh cốc thấy thoải mái hơn, khỏe mạnh hơn. Bản thân bị cáo là một người phụ nữ yếu đuối nhưng sau khi tịnh cốc vẫn còn sống. 

Bị cáo Thảo là người cùng Hà đi mua dụng cụ để lên kế hoạch giết Thành.
Bị cáo Thảo là người cùng Hà đi mua dụng cụ để lên kế hoạch giết Thành.

Về việc đồng ý ra tay sát hại Thành, bị cáo Thảo nói rằng: "Bởi quá trình sống chung, bị cáo phát hiện Thành có những cái không đúng. Bị cáo ở trong phòng 1 mình, Thành đi vào không có một phép lịch sự nào, không hỏi ý kiến mà tự tiện. Bị cáo rất sợ Thành".

Thảo cho biết vì hận Thành nên đã làm theo lời Thiên Hà, đi mua các vật dụng của "sư phụ" để lên kế hoạch sát hại Thành. Bị cáo khai không rõ dùng xi măng đổ vào thi thể để làm gì. Việc quấn băng keo, silicon là do chính bị cáo thực hiện.

"Bị cáo chỉ muốn xin lỗi gia đình bị hại, xin lỗi bị là anh Linh và anh Thành", bị cáo Thảo nói.

Xét xử bị cáo Tâm Huyên

Khi được hỏi tu luyện môn phái gì, bị cáo Huyên trả lời: "Lần đầu tu với Hà thì biết đó là A.(giáo phái lạ), sau đó thì luyện theo phương pháp khác không phải A. (giáo phái lạ)".

Bị cáo khai không biết về cái chết của Linh. Lúc này bị cáo ở trong phòng vì quá mệt sau thời gian tịnh cốc, khi bị cáo khoẻ lại mới biết. Bị cáo được Thành kể là Linh bỏ đi thì Hà và Thành đưa lại vào trong tầng 1 của Villas. Sau đó Thành đưa Linh vào phòng, lúc này Linh có la hét nên Thành có đánh mấy cái. Khi đưa vào phòng thì Linh tiếp tục la thì Thành đánh thêm một cái vào mặt để Linh nằm yên. Một lát sau, Thành kêu Linh nhưng không thấy nạn nhân trả lời thì lúc đó mới biết Linh đã chết", bị cáo Huyên nói. 

Bị cáo Tâm Huyên.
Bị cáo Tâm Huyên.

Còn về cái chết của Thành, bị cáo Huyên khẳng định bị cáo cùng Hà giết Thành là để bảo vệ cả 4 người, cho rằng hành động giết Thành là để tự vệ.

Khi được hỏi vì sao học đến bằng Thạc sĩ rồi vẫn nghe lời của Hà, bị cáo Huyên trả lời: "Mình học cao mình phải hiểu, người ta chưa có hành động đánh mình gì cả…, người ta không ăn không uống, chịu không nổi la hét là bình thường (nói đến nạn nhân Thành). Việc tịnh cốc với 1 thanh niên như vậy khó lắm. Bị cáo cứ suy nghĩ người ta muốn giết mình nên ra tay giết hại trước, đúng không".

Vào lúc 17h35, HĐXX tuyên bố kết thúc ngày làm việc hôm nay (25/6), tòa sơ thẩm sẽ tiếp tục làm việc vào 8h sáng mai (26/6) tại TAND tỉnh Bình Dương, các bị cáo được lực lượng chức năng áp giải rời tòa.

Thanh Mai

Chánh tòa án tối cao lý giải các tình tiết trong vụ án Hồ Duy Hải

Chánh tòa án tối cao lý giải các tình tiết trong vụ án Hồ Duy Hải

"Có chứng cứ khác tôi không thể nói hết trong thời gian ngắn. Đại biểu Quốc hội nào quan tâm, chúng tôi sẵn sàng trao đổi", Chánh án tối cao nói.