Vụ nổ lớn ở thủ đô Beirut qua lời kể của nhân chứng

"Chiếc ô tô của tôi bị lật ngoài kia. Tôi nghĩ những vết thương của tôi là do kính vỡ. Chúng đã cứa vào người tôi", một người dân kể lại.

Ngày 4/8 tại bến cảng của Beirut đã xảy ra một vụ nổ lớn khiến ít nhất 78 người thiệt mạng và hàng ngàn người bị thương, san phẳng phần lớn khu cảng, làm hư hại các tòa nhà và khiến các thi thể bị chôn vùi trong những đống đổ nát. Các nhà chức trách đang điều tra nguyên nhân vụ nổ. 

Các quan chức cho biết số người chết sẽ tăng lên trong khi các nhân viên cứu hộ đang dỡ đất đá từ các đống đổ nát để giải cứu những người dân bị mắc kẹt và tìm kiếm thi thể những người chết.

Chị Nada Hamza, một người dân sống ở Beirut kể lại: "Tôi lái xe cách nhà máy điện ở Lebanon vài mét, song song với bến cảng xảy ra vụ nổ. Tôi đã cố liên lạc với bố mẹ tôi nhưng không thể. Tôi không thể tin là mình vẫn còn sống".

  Một chiếc trực thăng đang đổ nước để dập tắt đám cháy tại khu cảng của thủ đô Beirut, Lebanon - Ảnh: AFP

Một chiếc trực thăng đang đổ nước để dập tắt đám cháy tại khu cảng của thủ đô Beirut, Lebanon - Ảnh: AFP

Ông Nasser Yassin, Giáo sư thuôc Đại học Mỹ tại Beirut nói rằng ông có thể cảm nhận được sự rung chuyển. Bản thân ông từng trải qua cuộc nội chiến ở Lebanon nhưng đây là vụ nổ lớn nhất từng xảy ra ở Lebanon mà ông biết.

Cựu Bộ trưởng Y tế Mohamed Khalifeh nói rằng, thời điểm xảy ra vụ nổ, ông đang ở nhà.  "Tôi hét lên cảnh báo mọi người trong gia đình hãy cẩn thận. Có một trận động đất và ngay lập tức, mọi thứ đều đổ sập".

"Tôi đã thoát chết trong gang tấc và vội vàng tới bệnh viện để cứu chữa cho các nạn nhân", Mohamed Khalifeh miêu tả.

Một người đàn ông khác kể lại: "Tôi không biết điều gì đã xảy ra. Tôi đang câu cá thì nghe thấy có hỏa hoạn và tôi bắt đầu trở về nhà. Tôi nghe thấy cái gì đó phát nổ và sau đó, điều này xảy ra, tôi đã bị thương. Đó là tất cả những gì tôi biết".

"Nó giống như một quả bom nguyên tử" - bà Makrouhie Yerganian, một giáo viên đã về hưu và sống gần cảng của thủ đô Beirut, nhớ lại.

Cựu tướng Khaled Hamade kể lại: "Đó là một thảm họa. Kính vỡ văng ở khắp nơi và bạn có thể nhìn thấy rất nhiều người bị thương trên mọi con đường. Mọi thứ khiến tôi nhớ lại ngày cuối cùng của cuộc nội chiến ở Beirut".

Maya Ammar, một nhà hoạt động xã hội chia sẻ với CNN: "Tôi chưa từng chứng kiến Beirut như thế này trước đây. Beirut giờ đây cũng giống như trái tim của chúng tôi. Chúng tôi không còn lại gì. Mọi thứ thực sự không thể tồi tệ hơn nữa".

Một sinh viên Beirut chia sẻ khi chứng kiến vụ việc từ ban công của mình ở quận Mansourieh.: "Chúng tôi nghe một tiếng nổ, rồi chúng tôi nhìn thấy hình dáng một cây nấm trên trời. Lực của vụ nổ ném tôi văng vào phòng" .

Cựu Bộ trưởng Y tế Lebanon nhận định: "Chúng tôi đang ở trong một tình trạng vô cùng tồi tệ về kinh tế. Chúng tôi thiếu các trang thiết bị y tế, thiếu mọi thứ. Chúng tôi phải cố gắng để giải quyết tình hình nhưng thảm họa này vượt ngoài tưởng tưởng của chúng tôi".

Thanh Mai

Giá tiền điện tử hôm nay 12/2: Cập nhật đầy đủ, chi tiết các loại coin

Giá tiền điện tử hôm nay 12/2: Cập nhật đầy đủ, chi tiết các loại coin

Giá tiền điện tử hôm nay 12/2: Cập nhật chi tiết, đầy đủ các loại coin như Bitcoin, Ethereum, BNB, Solana, Cardano, Polkadot, Dogecoin, Shiba Inu, Polygon...