Lần đầu tiên Pháp ghi nhận ​​hơn 100.000 ca nhiễm COVID-19 trong một ngày

Pháp đã ghi nhận hơn 100.000 ca nhiễm COVID-19 chỉ trong một ngày, số người nhập viện cũng tăng gấp đôi trong tháng qua, do biến thể omicron lây lan nhanh chóng.

Cứ 100 người ở khu vực Paris thì có hơn 1 người có kết quả xét nghiệm dương tính trong tuần qua, theo cơ quan y tế khu vực. Hầu hết các ca nhiễm mới đều có liên quan đến biến thể omicron, mà các chuyên gia chính phủ dự đoán sẽ chiếm ưu thế ở Pháp trong những ngày tới. Omicron đã thống trị ở Anh.

Trong khi đó, sự gia tăng các ca nhiễm trùng biến thể delta trong những tháng gần đây đang đẩy số người nhập viện ở Pháp, và khiến các ICU rơi vào tình trạng căng thẳng trở lại trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh. Hơn 1.000 người ở Pháp nhiễm virus đã chết trong tuần qua, nâng tổng số người chết của cả nước lên hơn 122.000 người.

Chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron sẽ tổ chức các cuộc họp khẩn vào thứ Hai để thảo luận về các bước tiếp theo trong việc giải quyết virus. Một số nhà khoa học và nhà giáo dục đã kêu gọi trì hoãn việc đi học trở lại sau kỳ nghỉ lễ, hoặc đề xuất áp dụng lại lệnh giới nghiêm.

virus_outbreak_france_65155.jpg
Pháp đang đối mặt với sự lây lan của Omicron.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Pháp cho biết các trường học nên mở cửa như bình thường vào ngày 3/1 và các quan chức chính phủ khác đang làm việc để tránh các biện pháp có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi kinh tế của đất nước.

Thay vào đó, chính phủ Pháp hy vọng rằng việc tăng cường tiêm chủng là đủ. Chính phủ nước này đang thúc đẩy một dự thảo luật yêu cầu tiêm chủng vào tất cả các nhà hàng và nhiều địa điểm công cộng, thay vì hệ thống thẻ y tế hiện tại cho phép mọi người xuất trình xét nghiệm âm tính hoặc bằng chứng hồi phục nếu họ không được tiêm chủng.

Ở nước láng giềng Bỉ, chính phủ nước này đã áp dụng các biện pháp mới bắt đầu từ Chủ nhật, yêu cầu các địa điểm văn hóa như rạp chiếu phim và phòng hòa nhạc phải đóng cửa.

Một số địa điểm đã bất chấp lệnh cấm với hàng nghìn người biểu diễn, những người tổ chức sự kiện và những người khác đã biểu tình vào Chủ nhật tại Brussels để phản đối quyết định này, mang theo những tấm biển ghi “Buổi biểu diễn phải tiếp tục” hoặc “Không có văn hóa không có tương lai”.

Họ cáo buộc chính phủ Bỉ áp dụng các tiêu chuẩn kép vì nó cho phép các khu chợ Giáng sinh, nơi có đám đông náo nhiệt và việc uống rượu của họ, vẫn mở cửa, cùng với các nhà hàng và quán bar.

Ngay cả ủy ban khoa học tư vấn cho chính phủ Bỉ cũng không yêu cầu đóng cửa ngành công nghiệp văn hóa, khiến nhà virus học Marc Van Ranst phải suy ngẫm rằng, ở Bỉ, “gluhwein đã đánh bại văn hóa”.

Trong khi đó, ở Hà Lan, chính phủ Hà Lan đã đi xa hơn hầu hết các nước châu Âu và đóng cửa tất cả các cửa hàng, nhà hàng và quán bar không cần thiết, đồng thời kéo dài kỳ nghỉ học trong một đợt đóng cửa mới.

Ở Anh, nơi biến thể omicron đã chiếm ưu thế trong nhiều ngày, các yêu cầu của chính phủ chủ yếu là tự nguyện và nhẹ hơn so với các yêu cầu trên lục địa, nhưng chính phủ Bảo thủ cho biết họ có thể áp đặt các hạn chế mới sau Giáng sinh. Vương quốc Anh đạt mức cao mới 122.186 ca lây nhiễm hàng ngày vào thứ Sáu, nhưng không báo cáo số liệu cho Giáng sinh.

Scotland, Wales và Bắc Ireland đã áp đặt các hạn chế mới vào Chủ nhật đối với việc giao lưu, chủ yếu là hạn chế quy mô tụ tập, những động thái mà ngành công nghiệp nhà hàng, quán rượu và hộp đêm mô tả là tàn phá kinh tế.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương