Vụ yêu cầu báo cáo tình hình hỏa táng mùa dịch: TP.HCM sẽ kỷ luật các cá nhân liên quan

Ngày 28/3, UBND TP.HCM có văn bản khẩn gửi Sở Tài nguyên – Môi trường liên quan đến công văn số 2285 ngày 26/3 của Sở này.

UBND TP.HCM phê bình nghiêm khắc Sở Tài nguyên – Môi trường và yêu cầu cơ quan này kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, đề xuất hình thức kỷ luật đối với các cá nhân có liên quan đến việc ban hành công văn yêu cầu báo cáo phương án hoạt động hỏa táng ứng phó với tình hình phòng, chống dịch COVID-19, theo Một thế giới.

Theo UBND TP.HCM, ngày 27/3/2020, một số thông tin lan truyền trên không gian mạng về công văn 2285 của Sở Tài nguyên – Môi trường báo cáo phương án hoạt động hỏa táng ứng phó với tình hình phòng, chống dịch COVID-19 tại đơn vị.

Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Toàn Thắng nhận trách nhiệm về văn bản gây hoang mang - Ảnh: Trung tâm báo chí TP.HCM.
Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Toàn Thắng nhận trách nhiệm về văn bản gây hoang mang - Ảnh: Trung tâm báo chí TP.HCM.

Về việc này, Thường trực UBND TP.HCM cho rằng hiện nay công tác phòng, chống dịch COVID-19 đang được kiểm soát tốt. TP.HCM hiện có 44 ca nhiễm COVID-19, trong đó 3 trường hợp đã xuất viện, sức khỏe ổn định và không có trường hợp nào tử vong. UBND TP.HCM không có chủ trương, không chỉ đạo Sở Tài nguyên – Môi trường ban hành các nội dung theo công văn 2285.

Việc Sở Tài nguyên – Môi trường ban hành công văn 2285 đã gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 của TP.HCM, tạo ra tâm lý hoang mang trong bộ phận người dân.

Vì vậy, UBND TP.HCM phê bình nghiêm khắc Sở Tài nguyên – Môi trường và yêu cầu cơ quan này kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, đề xuất hình thức kỷ luật đối với các cá nhân có liên quan, báo cáo Chủ tịch UBND TP.HCM.

Đáng chú ý, tại buổi cung cấp thông tin cho báo chí về dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP.HCM được tổ chức chiều 28/3, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Toàn Thắng cho biết là người đứng đầu, ông nhận trách nhiệm về sự việc đáng tiếc này.

Ngay từ khi nhận được thông tin, Sở đã lập tức rà soát các nội dung có liên quan và ghi nhận trong văn bản số 2285 có một số nội dung không phù hợp, gây tâm lý người dân hoang mang. Vì vậy, Sở đã thu hồi văn bản này ngay trong tối 27/3/2020.

Ông Thắng cho rằng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của TP.HCM đang phải chuẩn bị rất nhiều lĩnh vực chứ không chỉ riêng một lĩnh vực nào và tất cả đều phải chủ động. Thế nhưng, sự chủ động phải phù hợp với thời gian, địa điểm, tình hình thực tế và nội dung chuẩn bị cần được cân nhắc kỹ, nhất là trong thời điểm đang triển khai phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, Sở đã hướng dẫn các công việc chung của ngành tài nguyên môi trường trong phòng chống dịch, như: xử lý rác thải, xử lý môi trường, xịt diệt khuẩn ở các môi trường đảm bảo cuộc sống của người dân thành phố.

Về vấn đề này, Phó giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Từ Lương cho hay, những thông tin được chia sẻ liên quan tới công văn số 2285 của Sở Tài nguyên - Môi trường đã tác động lớn đến tình hình, tư tưởng, ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo điều hành chung của thành phố.

Theo ông Lương, quan điểm chỉ đạo của TP.HCM và quan điểm của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 là công khai, minh bạch, không giấu dịch.

CHẤN HƯNG (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương