Vượt ngưỡng khuôn khổ: phim kinh dị Việt đầu tiền "đánh trận" quốc tế

Lần đầu tiên, Việt Nam có một bộ phim thuộc thể loại kinh dị "vượt ngưỡng" khuôn khổ để có mặt tại LHP quốc tế Busan 2019.

Sau hơn một năm chuẩn bị sẵn sàng để trình làng vào tháng 10 sắp tới,  Bắc kim thang đang trở thành một trong những bộ phim kinh dị Việt được mong chờ trong dịp Halloween năm nay. Nhưng trước khi chính thức công chiếu trên toàn cả nước, ekip sản xuất sẽ đến Hàn Quốc để đưa bộ phim sang tham dự một trong những đại hội điện ảnh lớn nhất châu Á. Bắc kim thang (Home Sweet Home) cũng là phim thể loại tâm lý kinh dị đầu tiên của Việt Nam tham gia Liên hoan phim quốc tế Busan 2019. 

Vượt ngưỡng khuôn khổ: phim kinh dị Việt đầu tiền

Được sáng lập lần đầu tiên vào tháng 9/1996, LHP Busan được xem là một trong những LHP có vị thế hàng đầu châu Á. LHP lần thứ nhất chỉ có 31 quốc gia tham dự và đến 2018 đã có đến 79 nước tham dự. Hằng năm, LHP Busan thường giới thiệu khoảng 300 bộ phim được tuyển chọn, phản ánh bức tranh toàn cảnh của nền điện ảnh châu Á. 

Đây cùng là một trong những cơ hội lớn để các nhà làm phim Việt có dịp giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, sản xuất, góp phần đưa nền điện ảnh Việt Nam vươn tầm trên thị trường quốc tế. 

Vượt ngưỡng khuôn khổ: phim kinh dị Việt đầu tiền

Theo đó, nằm trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Busan 2019, Bắc kim thang sẽ tranh tài ở hạng mục Cửa sổ châu Á. Hạng mục này thuộc chương trình chính thức (Official Selection) dành riêng cho những tác phẩm điện ảnh mới của các nhà làm phim tài năng cùng với những bộ phim hay nhất trong năm để đại diện cho các xu thế điện ảnh châu Á. 

Nội dung của Bắc kim thang xoay quanh quan niệm "trong nam khinh nữ", một quan niệm đã tồn tại sâu sắc trong nhận thức của người Á Đông, đặc biệt nó vẫn còn hiện hữu tại những vùng thôn quê Việt Nam. 

Vượt ngưỡng khuôn khổ: phim kinh dị Việt đầu tiền

Bắt nguồn từ sự tăm tối, ẩn sâu bên trong của quan niệm cổ hữu ấy, đạo diễn đã đưa thêm những yếu tố kinh dị vào để biến nó thành một câu chuyện mới lạ, nhiều uẩn khúc. Hiện tại, dù cận ngày công chiếu, Bắc kim thang vẫn khá kín tiếng, hầu như không để lọt bất kì yếu tố bên lề nào, ngoài đoạn trailer và tấm poster chính thức.

Thực tế, đại đa số các bộ phim thuộc thể loại kinh dị sẽ rất khó vượt được ải "kiểm duyệt" tại Việt Nam, người trong ngành vẫn kháo nhau rằng: làm phim ở Việt Nam nên tránh thể loại kinh dị. Cho nên, việc Bắc kim thang "đi" Busan mang theo một áp lực không nhỏ khi trở thành gương mặt đại diện Việt Nam mang thể loại "khó nhằn" này đến LHP quốc tế. 

Vượt ngưỡng khuôn khổ: phim kinh dị Việt đầu tiền
Vượt ngưỡng khuôn khổ: phim kinh dị Việt đầu tiền
Vượt ngưỡng khuôn khổ: phim kinh dị Việt đầu tiền

Tại Việt Nam, phim sẽ được dự kiến công chiếu vào ngày 25/10/2019

PHẠM HUY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương