Warren Buffett bán bớt cổ phiếu Apple

Tập đoàn Berkshire Hathaway của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã bán số cổ phiếu Apple trị giá 800 triệu USD trong quý vừa qua.

Theo Business Insider, Buffett có lẽ là nhà đầu tư và cổ đông lớn nhất của Apple với ước tính 5,4% cổ phần của công ty.

Năm ngoái, Apple đã có một năm đặc biệt tuyệt vời trên thị trường chứng khoán. Trong năm vừa qua, cổ phiếu Apple đã tăng khoảng 90%. Một nguồn tin mới đây cho biết Berkshire Hathaway đã bán 3.7 triệu cổ phiếu của Apple. Như vậy công ty đầu tư này có thể kiếm được từ 806 triệu USD cho đến 1.1 tỷ USD tùy thuộc vào thời điểm giao dịch này được thực hiện. 

Warren Buffett bán bớt cổ phiếu Apple

Business Insider đã đưa ra một vài lý do dẫn đến việc bán cổ phiếu Apple của Warren Buffett, tuy nhiên một trong số đó khá khó hiểu và đi ngược lại với triết lý đầu tư của Warren Buffett.

Đó là vì muốn rút tiền ra sau khi giá trị cổ phiếu của Apple đã tăng vọt trong vòng một năm gần đây. Tuy nhiên Warren Buffett luôn luôn đầu tư dài hạn, thay vì mua và bán cổ phiếu chỉ để kiếm những khoản lợi nhuận ngắn hạn.

Nguyên nhân thứ hai là do Berkshire Hathaway cần tiền mặt để đầu tư vào hai công ty Kroger và Biogen. Báo cáo mới đây cho biết rằng Berkshire Hathaway đã ký hợp đồng mua lại 2,4% cổ phần của chuỗi siêu thị Kroger trị giá 549 triệu USD, và 0,4% cổ phần của công ty dược sinh học Biogen trị giá 192 triệu USD.

Warren Buffett: Nhà đầu tư yêu thích cổ phiếu Apple?

Sự hỗ trợ Buffett của Apple được cho là đã giúp Apple rất nhiều trong những năm gần đây. Bằng cách nắm giữ cổ phiếu Apple ngay cả ở những thời điểm thị trường không thuận lợi, Apple vô hình chung đã được hưởng lợi từ cái gọi là hiệu ứng Warren Buffett. Hiệu ứng này trong lịch sử đã thuyết phục các cổ đông khác gắn bó với cổ phiếu mà Buffet cũng nắm giữ trong những giai đoạn mà thị trường biến động mạnh.

Buffett đã thường xuyên khen ngợi Apple trước công chúng. Warren Buffett thường mua và nắm  giữ cổ phiếu trong dài hạn và chờ đợi các đợt trả cổ tức và phát hành thêm cổ phiếu của của Apple. Đó chính xác là những gì đã xảy ra trong những năm gần đây.

Warren Buffett bán bớt cổ phiếu Apple

Cho dù lý do là gì, có thể khá chắc chắn rằng tỷ phú Warren Buffett bán 800 triệu USD cổ phiếu Apple không phải là vì dự đoán giá cổ phiếu sẽ sụt giảm. Mới đây, Apple cũng đưa ra dự báo doanh thu và doanh số sẽ sụt giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh virus Covid-19.

Tuy nhiên, trong năm ngoái Berkshire Hathaway đã không đầu tư thêm mới vào Apple nhiều như trước đây. “Nếu cổ phiếu của Apple rẻ hơn, chúng tôi sẽ mua nó” Buff Buffett đã chia sẻ với CNBC vào năm ngoái. Vào thời điểm đó, cổ phiếu của Apple đang giao dịch ở mức 172.97 USD. Hiện tại mỗi cổ phiếu của Apple có giá trị 324.95 USD.

Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV gây ra đang làm gián đoạn chuỗi cung ứng linh kiện tại Trung Quốc do nhiều nhà máy phải dừng hoạt động tạm thời theo yêu cầu của Chính phủ. Điều đó khiến cho nhà máy lắp ráp iPhone tại Trung Quốc tê liệt. Thêm vào đó, nhu cầu mua sắm tại Trung Quốc cũng giảm mạnh. Tất cả được cho là sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu doanh thu quý II của Apple.

Trong thông báo đưa ra vào hôm qua, ngày 17/2, Apple cho biết: Hãng sẽ không đạt được mục tiêu kinh doanh của quý I/2020. Nguyên nhân là do dịch Covid-19 đang gây phương hại cho Apple cả về sản xuất lẫn tiêu thụ sản phẩm, mà nặng nề nhất là iPhone.

Việc tất cả Apple Store tại Trung Quốc phải đóng cửa trong thời gian dài vì dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của Apple tại thị trường nước ngoài lớn nhất của hãng. Dù đến nay, một số cửa hàng của Apple đã được mở lại, nhưng lượng khách đến giao dịch rất ít do người dân Trung Quốc lo ngại nhiễm virus nCoV. Điều đó khiến cho doanh số iPhone cũng như các sản phẩm khác bị ảnh hưởng.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương